BY TheStarrySky
3 Sep 19 2:01 pm

เช็ค Meta ใหม่ประจำ RoV Pro League SS4 การแข่งใหญ่ครั้งแรกหลังแพทช์ 3.0

15 Views

เรียกได้ว่าเผลอแปบเดียว การแข่งขัน RoV Pro League Season 4 ก็ได้ผ่านไปแล้วเกือบครึ่งทางจนได้ โดยในขณะนี้ก็ถือว่าเป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้วสำหรับการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดในระดับประเทศของ RoV เพื่อชิงตั๋วเพียงหนึ่งเดียวที่จะได้ไป AIC 2019 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

และแน่นอนว่า Pro League SS4 ที่กำลังระเบิดศึกกันอยู่นั้น ก็ถือเป็นศึกอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากที่อัปเดตระบบ 3.0 เข้าเกมไปในวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ Meta ต่าง ๆ ไปตามแพทช์ที่ปรับปรุงมาเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะระบบ “พลังแฝง” ที่ถือว่าเป็นจุดเด่นหลักของแพชท์ใหม่ครั้งนี้

ทีนี้เรามาดูกันว่า หลังจากมีพลังแฝงเพิ่มขึ้นมาแล้วนั้น มี Hero ตัวไหนที่ผงาดเพิ่มขึ้นมาเป็น Meta ของเกมในตอนนี้บ้าง ซึ่งก็มีทั้งหน้าเก่าที่ห่างหายกันไปนาน และหน้าใหม่ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในตอนนี้ ซึ่งเราจะเห็นพวกเขาได้บ่อยครั้งใน Pro League ที่กำลังแข่งกันอยู่ในตอนนี้ เชิญพบกับพวกเขาทั้ง 6 คนไปพร้อม ๆ กัน

1. Zip

เรียกได้ว่าคงไม่ต้องอธิบายให้มากความ กับตัวละครใหม่สุดกวนอย่าง Zip ด้วยความที่เป็น Tank/Support อันเป็นตำแหน่งใน Meta รุ่นใหม่ ๆ ของเกมที่กำลังขาดอยู่พอดี มาพร้อมกับความสามารถแปลกประหลาดที่สามารถ “อม” ยูนิตที่เป็นฝ่ายเดียวกันได้ ทั้งครีป, Hero รวมถึงครีปป่าด้วย โดยเป็น Skill ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย ทั้งพาเพื่อนเข้า/ออกจากไฟต์ หรืออมเพื่อนไว้เพื่อหลบการโจมตีหนักต่าง ๆ แม้กระทั่งอมเพื่อพื้น Hp ของตัวเองก็ทำได้ Zip จึงเป็นตัว Meta ยอดนิยมที่สุดแล้วในช่วงนี้ และมักจะโดนแบนอยู่บ่อย ๆ เช่นกัน

โดยที่ Zip ก่อนที่จะถูกปรับนั้นเรียกได้ว่า OP มาก ๆ โดยเขาสามารถ”อม”เพื่อนละครีปจำนวนหนึ่ง และกลิ้งตรงเขาสู่ฐานของอีกฝ่ายได้ทันทีตามคลิปด้านล่าง แต่ถึงไม่ได้เอามาทำแบบนั้น Zip ก็ยังเป็นตัวที่มีความสามารถรอบด้านอย่างแท้จริงโดยเฉพาะการ Support ทีม และในแพทช์หน้ามีข่าวว่าจะมีการเนิร์ฟ Hero ตัวนี้อีกครั้งอย่างแน่นอน

Balance, it does not exist. Since tencent servers won’t be getting the zip nerf until next update please permaban him for your own sanity in a couple of day. One broken high ground means an almost guaranteed win, assuming there are teammates who listen to you. from arenaofvalor

 

2. Violet

ถือเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของอดีต Carry ยอดฮิตในสมัยก่อนอย่าง Violet หลังจากที่แพทช์ก่อนหน้าหลายตัว เธอได้พ่ายแพ้ให้กับ Offlane/Assassin สุดแกร่งหลายตัวที่พร้อมจะล้วงเข้ามาถึงแนวหลังที่คิดว่าปลอดภัยได้อย่างไม่ยากเย็น ในแพทช์ 3.0 จึงได้มีการยกเครื่อง Skin ใหม่ให้เธอ และยังได้รับบัพขึ้นมาอีกหลายส่วน เรียกได้ว่า “ลูกรัก” ยังไงก็เป็นลูกรักจริง ๆ

ด้วยการมาของพลังแฝงอย่างเช่น “Sacred Protection” ทำให้เธอมีโอกาสในการเอาตัวรอดได้นานขึ้น รวมถึงสามารถไฟต์ได้นานขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ Violet ต้องการมาโดยตลอด

หรือหากมั่นใจว่าเพื่อนจะสามารถปกป้องเราได้ดีอยู่แล้ว ก็อาจจะหยิบพลังแฝงสาย Veda อีกตัวอย่าง “Holy Thunder” มาก็ได้ ซึ่งหากรวมกับความเร็วที่มีอย่างล้นเหลือของ Violet แล้ว ทำให้เธอกลายเป็น Carry ที่น่ากลัวอย่างมากตัวหนึ่งในแพชท์ใหม่นี้

3. Valhein

เหตุผลที่ Valhein ของเรากลายเป็น Meta ประจำแพชท์นี้อีกครั้ง ก็อาจเรียกได้ว่าลอก Violet มาเลยก็ว่าได้ เพราะทั้ง 2 คน (ที่จริงแล้วต้องรวม Yorn ด้วย เป็น 3 คน) เป็นกลุ่ม Carry เล่นง่าย ยิงแรง แต่ตัวบางเป็นขนม โดยที่ Valhein จะดูมี DPS มากกว่า Violet อยู่พอสมควร (Violet เป็นสาย Nuker) แต่มี Mobility ที่แย่กว่าอย่างเห็นได้ชัด การมาของพลังแฝงหลายตัวที่เสริมการเอาตัวรอด ถึงเป็นสิ่งที่พา Hero สุดหล่อคนนี้กลับขึ้นมาเป็นโลดแล่นในเกมให้เราเห็นบ่อย ๆ อีกครั้ง

4. Enzo

เช่นเดียวกับ Zip ว่าแม้จะมาใหม่ แต่ Enzo คือนักฆ่าหน้านักบุญอย่างไม่ต้องสงสัย ถึงจะไม่น่ากลัวถึงขนาดที่ต้องแบนเป็นอันดับต้น ๆ อยู่ตลอด แต่ความอันตรายในเกมของเขาก็ต้องจับตามองและระวังตัวไว้ให้ดี Enzo เป็น Hero ที่มี Mobiltiy สูง มีพลังโจมตีหนักหน่วง และยังพ่วงมาด้วยความแกร่งในระดับที่ทนความเสียหายได้ดีระดับหนึ่งตามแบบของ Fighter วงใน

Enzo นั้นมักจะถูกหยิบมาเล่นในตำแหน่ง Jungle เป็นหลัก เนื่องจาก Mobility และความอึดอย่างที่ได้กล่าวไป และสกิล Judgment ที่ใช้สำหรับขว้างโซ่ใส่ศัตรูนั้นก็เหมาะอย่างมากสำหรับในจังหวะ Gang แต่นอกเหนือจากนี้แล้ว เขาก็ยังถูกหยิบมาเล่นในตำแหน่ง Offlane ก็ได้เช่นกัน เนื่องจากมีระยะโจมตีที่ไกลพอใช้ได้ จึงสามารถกดดัน Offlane ฝ่ายตรงข้ามที่มักจะเป็น Hero โจมตีประชิดนั่นเอง

ในการแข่งขันในสัปดาห์ที่ 3 โดยทีม KOG Diamonds Croba, Enzo ที่เล่นโดย Getsrch ถือว่าเป็น Hero ตัวแรก และผู้เล่นคนแรกที่สามารถเก็บ Mega Kill (5 kill) ได้ในการแข่งขัน Season 4 ในครั้งนี้ด้วย ชมภาพเหตุการณ์นั้นได้ที่ VDO ด้านล่าง

YouTube video

5. Airi

อันที่จริง Airi นั้นเป็น Hero ที่เก่งตั้งแต่เดิมอยู่แล้ว แต่มีความยากในการเล่นพออยู่สมควร ด้วยการมาของแพทช์ 3.0 ทำให้เธอได้รับบัพใน Skill 1 อันเป็นสกิลหากินหลักที่ได้ทั้งพลังโจมตีเพิ่มและลด Cooldown ลง รวมกับระบบพลังแฝง ทำให้เธอนั้นดูน่าเล่นมากขึ้น คุ้มกับค่า Skin ที่เสียไปอย่างมากมายในแพชท์ก่อนหน้าอีกครั้ง 😀

ด้วย Skill 1 ที่ปาได้ไวขึ้น ทำให้เธอสามารถต่อกรกับสุดยอด Offlane อย่าง Florentino ได้อย่างสูสี ซึ่งทำให้เหลือศัตรูหลัก ๆ แค่ 2 รายอย่าง Veres และ Richter ้เท่านั้นที่พอจะซัดกับเธอได้แบบตรง ๆ  สิ่งที่ผู้เล่น Airi ต้องทำก็คือ จดจำลำดับของการใช้ Skill ให้ดี จังหวะไหนควรปาดาวกระจาย จังหวะไหนจึงควรจะสไลด์ออกมา ถึงจะสามารถดึงเอาความสามารถของเธอออกมาใช้ให้มากที่สุด

6. Diao Chan

ปิดท้าย Meta ใหม่ผู้มาพร้อมแพทช์ 3.0 อย่างแท้จริงกับแม่นางเตียวเสี้ยนโดยการบัพของเธอนั้นที่จริงได้เพิ่มมาเพียงความสามารถเดียวเท่านั้น แต่กลายเป็นว่าสิ่งที่ได้มา คือสิ่งที่ตำแหน่งอย่าง Mage นั้นต้องการมากที่สุด โดยเป็นเกราะต้านทานการโจมตีชนิดได้ 1 ครั้งซึ่งจะทำงานทุก ๆ 7 วินาทีหลังจากไม่ได้ต่อสู้ ทำให้เตียวเสี้ยนสามารถเดินเข้าไปกด Skill 1 ในการตอดเล็กตอดน้อยใส่คู่ต่อสู้ได้ง่ายขึ้นมาก เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องที่ว่าจะโดนสวนกลับมาอีกต่อไป

พลังแฝงใหม่ ก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เธอกลับขึ้นมาจากหลุมอีกครั้งพร้อมกับ Violet และ Valhein เช่น Holy Thunder ที่เป็นตัวสร้างความเสียหายเพิ่มเติมได้เป็นอย่างดี เพราะทั้ง 3 สกิลของเธอนั้นล้วนสร้างความเสียหายได้ทั้งสิ้น

นอกจาก 6 คนที่ว่ามานี้แล้ว อันที่จริงก็ยังมี Hero หลายคนที่ Comback มาในแพทช์ 3.0 นี้ และมีอีกหลายคนที่เก่งอยู่แล้วก็เก่งมากขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าระบบพลังแฝงนั้นได้สร้างแนวคิดใหม่ ๆ ในการเล่น RoV ให้มีความหลากหลายและเป็นไปได้มากขึ้นอย่างแท้จริง ซึ่งก็ถือเป็นภาระกิจสำคัญของผู้สร้างเกม MOBA ทุกเกมที่จะต้องพยามทำให้ Hero ทุกคนมีความสำคัญเท่ากันหมด และแพทช์ 3.0 นี้ก็ถือเป็นอีกก้าวที่ดีของ RoV ที่พยายามจะเป็นเกมที่สมดุลแบบนั้นให้ได้ในอนาคต

Source : gamebrott.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top