BY DoctorYok
28 Sep 18 11:32 am

ราคา DRAM มีแนวโน้มลดลง 5% ภายในสิ้นปีนี้

2 Views

DRAMeXchange หน่วยงานวิเคราะห์และรายงานแนวโน้มราคา PC Hardwares ระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ราคาของ DRAM (Dynamic Random-Access Memory) หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าแรม ลดลงถึง 5% ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ต่ำ สวนทางกับจำนวนสินค้าที่ถูกผลิตออกมามากเกินไป

DRAM มีราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 2 ปี จนกระทั่งถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 ราคาของ DRAM ที่เคยสูงขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มชะลอตัว เป็นสัญญาณว่าราคาของสินค้ามีแนวโน้มที่จะลดลง

จากข้อมูลการตลาดปีนี้ ราคาของ DRAM สำหรับอุปกรณ์ทุกประเภทตั้งแต่ PC จนถึง Server โตขึ้นเพียงเล็กน้อย และราคาเพิ่งตกลงมาล่าสุด DRAMeXchange ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าราคาขายปลีกของ DRAM ในตอนนี้ถูกกว่าราคาที่ค่ายผู้ผลิตกำหนดไว้ถึง 10% ซึ่งเป็นสัญญาณออกตัวที่ดีสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปว่าราคา DRAM จะเริ่มตกลงอย่างต่อเนื่องภายในสิ้นปีนี้

มากไปกว่านั้น ราคา DRAM สำหรับ PC และ Server อาจหล่นลงถึง 5% เนื่องจากความต้องสินค้า Server นั้นไม่แน่นอน และค่ายผู้ผลิตต่าง ๆ เตรียมปรับราคา DRAM สำหรับการออกจำหน่ายในปีนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับราคาที่ลดลงอย่างต่อเนื่องของปีนี้ แม้แต่บริษัท Samsung ยังต้องชะลอการผลิต Memory Chip เพื่อให้ราคาสินค้าคงตัว ไม่ตกมากไปกว่านี้

การขาดแคลนสินค้า CPUs ของ Intel มีส่วนทำให้ราคา DRAM ลดลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากคอมพิวเตอร์ไม่สามารถประกอบให้สำเร็จได้ถ้าไม่มี CPUs เป็นเหตุให้สินค้า DRAM ค้างตลาดจำนวนมาก ราคา DRAM จึงถูกลง บวกกับสงครามกับค้าระหว่างประเทศจีนและประเทศสหรัฐฯ ที่กระทบให้ราคา Hardwares ที่ผลิตจากประเทศจีนอ่อนตัวลง

แม้แต่สายการผลิตโทรศัพท์มือถือ DRAM ยังคงล้นตลาดและราคาไม่สูงขึ้นเลยแม้แต่น้อย ต่อให้มีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ เพราะว่าโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวไม่ดึงดูดลูกค้าเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับสถิติของปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาของ iPhone ทั้งรุ่น XS และ XR สูงเกินกว่าที่ผู้คนจะยอมจ่าย ดังนั้น DRAM จะคงล้นตลาดไปอีกพอสมควร และราคาคงลดลงจนกว่าจะพ้นปลายปีนี้

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top