BY Nuttawut Apiratwarakul
16 Sep 18 11:10 am

Intel CPU กำลังขาดแคลน AMD จะผงาดขึ้นเป็นเจ้าตลาด

7 Views

นักวิเคราะห์มองว่าปัญหาการขาดแคลนสินค้าของ Intel จะส่งผลให้ AMD ได้โอกาสขึ้นมาครองอันดับหนึ่งด้านยอดขายในวงการ CPU 

J.P. Morgan หนึ่งในบริษัททางด้านการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกคาดการณ์ว่า CPU จากฝั่ง Intel จะขาดตลาดในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการหยุดสายการผลิตนี้ยังไม่สามารถระบุได้เป็นที่แน่ชัด

นักวิเคราะห์หลายท่านได้ลองพยายามหาสาเหตุและคิดว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากการปิดตัวลงของฐานการผลิตของ Intel บางแห่ง เพื่อนำทรัพยากรและพลังงานไปพัฒนาชิป 10nm ให้สำเร็จ

หุ้นของ Intel ได้รับผลกระทบและลดลงมาถึง 3% จากราคาปิดตลาดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และนักลงทุนเริ่มทยอยเข้าลงทุนกับ AMD เนื่องจากบริษัทป้อนสินค้าเข้าตลาดอยู่เรื่อย แม้นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลายท่านทราบว่าเทคโนโลยีจาก AMD ด้อยกว่าของ Intel อยู่บ้าง

มากไปกว่านั้น นักการตลาดและนักลงทุนส่วนใหญ่ที่ในช่วงนี้เริ่มหันมาซื้อหุ้นและลงทุนกับ AMD เนื่องจากการคาดการณ์ระยะยาวที่ว่าผู้บริโภคต้องหันมาซื้อ CPU จาก AMD แทนและเป็นโอกาสให้บริษัททำกำไรต่อเนื่อง ซึ่งคุ้มค่ากับการลงทุน

ในจังหวะที่ Intel กำลังพัฒนาชิป 10nm อยู่นี้ ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ AMD จะมีโอกาสทำผลงานแซงหน้า Intel อย่างไรก็ตาม Intel ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวต่างประเทศว่าทีมพัฒนาจะรีบสร้างชิป 10nm ให้เสร็จภายในสิ้นปีเพื่อออกวางจำหน่ายในปีหน้า และ Intel จะกลับมาครองตลาดเหมือนเดิม

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top