BY BOM
16 May 19 4:10 pm

ผลวิจัยเผย ‘Hardcore’ และ ‘Casual’ อาจไม่สามารถนิยามเกมเมอร์ยุคนี้ได้อีกต่อไป

6 Views

‘Hardcore’ และ ‘Casual’ คือนิยามหยาบ ๆ ที่เหล่าเกมเมอร์ต่างนิยามขึ้นมาเพื่อแบ่งแย่งคนที่เล่นเกมจริงจังกับคนที่เล่นเกมชิว ๆ ออกจากกัน ซึ่งสิ่งนี้ได้ทรงอิทธิพลต่อเหล่าเกมเมอร์มายาวนานเกือบ ๆ 2 ทศวรรษ แต่ผลงานวิจัยล่าสุดของทาง Newzoo อาจจะเปลี่ยนนิยามของประเภทเกมเมอร์ใหม่

New zoo ได้นิยามเกมเมอร์ออกมาใหม่เป็น 8 ประเภท โดยมีชื่อเรียกดังต่อไปนี้

  • The Ultimate Gamer (13%) : นี่คือเกมเมอร์พันธ์ุแท้ ที่พร้อมจะใช้เวลาและเงินที่มีทั้งหมดไปกับการเล่นเกม
  • The All-Around Enthusiast (9%) : คุณคือคนที่แบ่งเวลาในการเล่นเกมอย่างสมดุล ทั้งในเรื่องของการเล่นเกมและการทำกิจกรรมต่าง ๆ
  • The Cloud Gamer (19%) : คุณคือเกมเมอร์ที่เล่นเกมตามกระแส ช่วงนี้เกมไหนฮิตก็เล่นเกมนั้นและใช้เงินสำหรับ Hardware ในยามจำเป็นน้อยเท่านั้น
  • The Conventional Player (4%) : คุณคือเกมเมอร์ที่ไม่ค่อยชอบดูคนอื่นเล่นเท่าไหร่ คุณเลือกที่จะเล่นเองมากกว่า
  • The Hardware Enthusiast (9%) : คุณคือเกมเมอร์สาย Hardware ที่อุปกรณ์ในการเล่นเกมของคุณจะต้องเป็น Gaming Gears ทั้งหมดและไม่ลังเลที่จะจ่ายเงินเพื่ออัปเกรด Hardware ของคุณเพื่อที่จะเล่นเกมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • The Popcorn Gamer (13%) : คุณคือเกมเมอร์ที่ไม่ค่อยชอบเล่นเกมเท่าไหร่ แต่คุณชอบดูคนอื่นเล่นมากกว่า
  • The Backseat Viewer (6%) : คุณคือเกมเมอร์ที่เคยเล่นเกมอย่างหนักมาก่อน แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปคุณเล่นเกมน้อยลง และเน้นไปยังการดู esports และคนอื่นเล่นเกมมากกว่า
  • The Time Filler (27%) : คุณคือเกมเมอร์ที่เล่นเกมเพื่อฆ่าเวลาในการทำกิจกรรมอื่น ๆ และไม่ได้เน้นหนักไปยังเครื่อง PC

ซึ่งจากการวิจัยนี้ทำให้เราเห็นได้ว่าเกมเมอร์ที่เล่นเกมเป็นงานอดิเรกมีมากถึง 27% อีกทั้งยังไม่ค่อยได้เล่นเกมใน PC ด้วย ซึ่งถือว่าเข้ากับยุคสมัยนี้ที่เกมเมอร์มักจะเน้นการหาเกมเพื่อเล่นฆ่าเวลามากกว่า โดยเหล่าค่ายเกมเองต่างก็พยายามแย่งชิงเกมเมอร์กลุ่มนี้ รวมถึงเกมเมอร์หลายคนก็ผันตัวไปเป็นเกมเมอร์สายดูมากขึ้น

Gamerถือว่าเป็นการขยายนิยามของเกมเมอร์ได้กว้างขึ้นมากเลยทีเดียว แล้วเพื่อน ๆ ละเป็นเกมเมอร์ประเภทไหน สามารถเทียบกับตารางนี้ได้เลย

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top