BY TheStarrySky
19 Dec 20 4:31 pm

ผลการศึกษาเผย ผู้เล่นกว่าสองในสามยินดีที่จะดูโฆษณาในเกมหากมันคุ้มกับเวลาที่เสียไป

5 Views

ผลการศึกษาเผย ผู้เล่นกว่าสองในสามยินดีที่จะดูโฆษณาหากมันคุ้มกับเวลาที่เสียไป และโฆษณาที่ดีจะช่วยให้คนอยู่กับเกมได้นานและจูงใจให้ผู้เล่นซื้อของในเกมได้ด้วย

สำหรับใครที่ชื่นชอบในการเล่นเกมแนว hypercasual หรือ casual ก็คงจะเคยเห็นโฆษณาที่อยู่รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งหลายครั้งมันก็ให้รางวัลที่น่าพอใจ หรืออาจจะเป็นสิ่งที่กวนใจจนชวนจะให้เลิกเล่นได้ แต่การศึกษาล่าสุดของ AppAnnie ระบุว่า โฆษณาเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำกำไรให้แก่ผู้พัฒนาเกมได้อย่างแท้จริง และยังทำให้ผู้เล่นอยู่กับเกมได้นานขึ้นด้วย

โดยข้อมูลระบุว่า แม้ผู้เล่นจะเล่นหลายเกมในช่วงเวลาเดียวกัน แต่เกมที่ผู้เล่นคนนั้น ๆ จะเล่นนานที่สุดก็กินเวลากว่า 76% ของ ชม. การเล่นทุกเกมรวมกัน และจากการศึกษาเรื่อง U.S. Mobile and Handheld Gamer Survey, 3Q19 ที่ตีพิมพ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ระบุว่า ผู้ที่เล่นเกมอย่างจริงจังกว่า 70% รู้สึกยินดีกับรางวัลที่ได้จากการดูโฆษณาภายในเกม หรืออะไรก็ตามที่คล้าย ๆ กัน

สองสิ่งนี้รวมกันทำให้เกิดผลที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งกว่า 79% ของผู้พัฒนาเกมตอบในแบบสำรวจว่า โฆษณาที่ให้รางวัลที่สมน้ำสมเนื้อสามารถการรักษาจำนวนผู้เล่นได้เป็นอย่างดี และยังสนับสนุนให้เกิดการซื้อภายในแอปด้วย

ซึ่งหลักการที่จะทำให้วิดีโอโฆษณาประสบความสำเร็จมากที่สุดมีด้วยกันสามอย่าง นั่นคือ “อะไร”, “ที่ไหน”, และ “อย่างไร” กล่าวคือ จะโฆษณาอะไรให้ผู้เล่นเสียเวลาดูเพื่อแลกกับรางวัลของพวกเขา, จะฝั่งโฆษณาไว้ที่ไหนของเกม, และจะทำให้ผู้เล่นเข้ามาดูโฆษณาที่ว่าได้อย่างไร ? ทั้งหมดนี้ยังจะต้องถูกพิจาณาตามลักษณะของเกมที่จะใส่ลงไปด้วย

ตัวอย่างก็คือ ในบางเกมที่สนุกแต่เมื่อเล่นไปถึงจุดหนึ่ง ตัวเกมอยาจจะยากเกินไปสำหรับผู้เล่นบางคน การใส่โฆษณาที่มีรางวัลเป็นระบบบางอย่างที่ช่วยลดความยากก็เป็นสิ่งที่ได้ผลมาก หรือในหลายเกมที่จำเป็นต้องรอเวลาเพื่อปลดล็อคคอนเทนต์บางอย่าง การใส่โฆษณาในส่วนนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้เช่นกัน แต่ก็ต้องใช้ในรูปแบบที่เหมาะสมด้วย

ในส่วนของรูปแบบเกมก็มีผลกับโฆษณาเช่นกัน เกมแนว hypercasual หรือ casual จะมีของรางวัลที่ได้ผลกับผู้เล่นเป็นอย่างมากคือ พลังชีวิต, จำนวนชีวิต, หรือพลังงาน ที่จะทำให้เล่นเกมได้อย่างต่อเนื่องและลดความตึงเครียดของเกมลงได้ด้วย รวมถึงตัวช่วยในการปลดล็อดด่านต่าง ๆ ก็ใช้ได้ผลดีไม่แพ้กัน

สำหรับในส่วนของ hardcore และ mid-core game พบว่าการผสานโฆษณาและรางวัลประจำวัน (Daliy reward) ที่ส่งมากับระบบจดหมายในเกมนั้นได้ผลดีอย่างมาก เป็นกระตุ้นให้ผู้เล่นกลับมาที่เกมทุกวันด้วยภาระกิจต่าง ๆ ที่จะมอบไอเทมที่น่าสนใจให้ อีกสิ่งที่ได้ผลดีกับเกมประเภทนี้คือ “ตัวคูณ” ที่จะทำให้รางวัลในการเล่นหรือรอเพิ่มขึ้นโดยใช้เวลาเท่าเดิม

venturebeat.com สรุปในเรื่องนี้ว่า การลงโฆษณาจะต้องเป็นแบบ win-win-win ก็คือ ชนะทั้งผู้พัฒนา-ผู้เล่น-เจ้าของโฆษณา ดังนั้นโฆษณาในเกมจะประสบความสำเร็จได้หากใช้ถูกต้องตามชนิดของเกม (casual, mid core, หรือ hardcore) และรางวัลที่คนดูจะได้ สิ่งสำคัญก็คือ จะโฆษณาในเกมอย่างไรให้ได้ผลมากที่สุดโดยที่ไม่กระทบหรือบั่นทอนประสบการณ์ของผู้เล่นนั่นเอง

ที่มา venturebeat.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top