BY KKMTC
10 Oct 23 3:34 pm

นักพัฒนาเกมจาก Remedy เชื่อว่า ผู้เล่นยึดติดกับเฟรมเรต และความละเอียดของภาพมากเกินไป

269 Views

นักพัฒนาเกมใน Remedy เชื่อว่าคุณภาพของภาพในเกมสำคัญที่สุด และผู้เล่นยึดติดกับความละเอียดคมชัดของภาพ (Resolution) กับเฟรมเรต (Framerate) มากเกินไป

Thomas Puha ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร และนักพัฒนาเกมใน Remedy Entertainment ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อ IGN ว่าอยากให้ผู้เล่นให้ความสำคัญกับคุณภาพของภาพในเกม มากกว่ายึดติดกับความละเอียดคมชัด และเฟรมเรตในเกม

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากมีผู้เล่นบางส่วนออกมาดีเบตเกี่ยวกับภาพความละเอียดคมชัด และเฟรมเรตสำหรับเกม Alan Wake 2 ในเครื่องคอนโซล Xbox Series S ที่ยืนยันแล้วว่าเกมดังกล่าวจะมีตัวเลือกการปรับกราฟิกเป็นโหมด Performance เฉพาะใน Xbox Series X กับ PlayStation 5 เท่านั้น

ALAN WAKE 2

Puha กล่าวว่าสาเหตุหนึ่งที่เขาไม่บอกสเปคตัวเลขความละเอียดคมชัดของภาพในเกมแบบชัดเจน เพราะรู้ว่าถ้าหากกล่าวออกมา ผู้เล่นบางคนก็จะเปิดประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับภาพกราฟิกโดยทันที ทั้งที่คุณภาพของภาพในเกมนั้น ควรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในมุมมองความคิดของเขา

“เมื่อผมได้ทวีตเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็มักจะไม่เปิดเผยตัวเลขความละเอียดคมชัดของหน้าจอ เพราะเมื่อคนเห็นแล้ว ก็มักจะมีคำตอบกลับมาว่ามันเป็นความละเอียดคมชัดที่แย่มาก”

“เมื่อผมเห็นคอมเมนต์ดังกล่าว ผมก็ได้ฉุกคิดเสมอว่าพวกเขาควรมุ่งเน้นเกี่ยวกับคุณภาพของภาพในเกมมากกว่า”

Puha กล่าวว่าการรักษาเฟรมเรตของเกม Alan Wake 2 ให้คงไว้ที่ 60 FPS นั้นไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ เหมือนกับการร่ายเวทมนตร์ แต่ทางทีมงานต้องใช้เทคนิคมากมาย เพื่อให้ Performance ของเกมมีความคงที่ในทุกฉาก แล้วด้วยฉากที่มีรายละเอียดเยอะมากกับเอฟเฟกต์สวยงาม ก็ยิ่งทำให้การรักษา Performance มีความท้าทายมากขึ้นตามมา

“เอนจินของเรามีการตั้งค่ามากมาย เช่น การความละเอียดของ Texture, เงา, แสง และอื่น ๆ อีกมากมาย ด้วยสิ่งนั้นเราจึงสามารถรักษาคุณภาพของภาพในเกมได้ รวมถึงรักษาเฟรมเรตด้วยเช่นกัน”

“เกมของเรามีต้นไม้ และหมอกขวัญเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีเอฟเฟกต์แสงที่ดีมากด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการเรนเดอร์ฉากในเกมนี้มันมีราคาที่สูง เพราะฉากมีรายละเอียดที่เยอะมาก”

Alan Wake 2

นอกจากนี้ Puha กล่าวว่าเกมแต่ละประเภท มีอัตราเฟรมเรตที่เหมาะสมไม่เหมือนกัน โดยยกตัวอย่างว่า หากเป็นเกมแอ็กชัน Fast-Paced เกมดังกล่าวก็ควรมีเฟรมเรตสูงกว่ามาตรฐาน เพื่อให้ภาพในเกมมีความลื่นไหลมากที่สุด

“การตัดสินใจสร้างเกม พวกเราจะไม่นึกถึงเฟรมเรตเป็นอันดับแรก แต่อยากจะสร้างเกมอะไรต่างหาก แล้วจากนั้นก็ค่อยวางแผนกันว่าจะทำเกมเพลย์แนวอะไร ซึ่งถ้าหากเกมเพลย์เป็น Fast-Paced ก็เท่ากับเราต้องทำเกมให้มีเฟรมเรตสูงมากขึ้น”

แม้ Puha มีความคิดเห็นว่าคุณภาพของภาพในเกมมีความสำคัญกว่ารายละเอียดของภาพ และเฟรมเรต แต่เขาก็สงสัยเช่นกันว่ากระแสตอบรับเกี่ยวกับ Performance และกราฟิกของเกม Alan Wake 2 จะออกมามีลักษณะเป็นอย่างไร

“ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าเมื่อเกมออกวางจำหน่ายแล้ว ผู้คนจะคิดอย่างไรกับเกมนี้ แม้ผมคิดว่าวาทกรรมเกี่ยวกับความละเอียดของภาพและเฟรมเรต มันเริ่มจะเกินความจำเป็นไปบ้างแล้ว แต่ผมก็อยากสนทนาเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่เสมอ” – Thomas Puha กล่าว

alan wake 2

Alan Wake 2 ออกวางจำหน่ายในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ในระบบ PC, PlayStation 5 และ Xbox Series

ที่มา: Rock Paper & Shotgun

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top