BY KKMTC
29 Mar 23 12:12 pm

นักการเมืองสหรัฐฯ กล่าวหา Sony “มีพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันอย่างโจ่งแจ้ง” ในประเทศญี่ปุ่น

4 Views

Maria Cantwell วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ได้ออกมาแสดงความเห็นและยื่นจดหมายถึง Katherine Tai ทูตการค้าสหรัฐฯ โดยใจความสำคัญคือการแสดงความกังวลและต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาที่ Sony มีพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันแบบเป็นธรรมในตลาดเกมญี่ปุ่น

จดหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก สมาชิกสภาคองเกรสของพรรครีพับลิกัน และสมาชิกสภาคองเกรสของพรรคเดโมแครตจำนวน 6 คน เนื้อหาระบุว่า Sony จงใจทำข้อตกลงพิเศษกับผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมหลายแห่ง เพื่อให้แน่ใจว่า Xbox จะไม่สามารถเข้าไปตั้งหลักทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นได้

“Sony ได้ควบคุมการผูกขาดของตลาดเกมระดับไฮเอนด์ถึง 98% ในญี่ปุ่น แต่รัฐบาลญี่ปุ่นยังอนุญาตให้ Sony สามารถก่อพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันอย่างโจ่งแจ้ง ผ่านข้อตกลงพิเศษ และการจ่ายเงินให้ผู้จัดจำหน่ายเกม” – Maria Cantwell กล่าว

ต่อมาทาง Cantwell ได้มีการเปิดจดหมายผนึกทั้งสองฉบับที่เขียนโดยสมาชิกพรรครีพับลิกัน กับพรรคเดโมแครต ซึ่งจดหมายทั้งสองฉบับได้อ้างว่ารัฐบาลญี่ปุ่น กำลังทำให้บริษัทของสหรัฐฯ เสียเปรียบทางการค้า เพราะไม่ยอมปฏิบัติตามแนวทางการต่อต้านการแข่งขันในสัญญา U.S. – Japan Digital Trade Agreement หรือสนธิสัญญาการค้าทางดิจิตอลอเมริกา-ญี่ปุ่น ที่มีขึ้นในปี 2019

“เรามีความเข้าใจว่า Sony ซึ่งเป็นผู้ถือตลาดเกม 98% ได้มีการจ่ายเงินให้ตัวแทนจำหน่ายเกมหลายแห่ง เพื่อไม่ให้คอนเทนต์บางอย่างมีให้ใช้งานบน Xbox และมีการเจรจาข้อตกลงพิเศษอย่างเป็นระบบ ที่ทำให้เกมยอดนิยมในญี่ปุ่นไม่อยู่ใน Xbox”

“นโยบายที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ไม่ยอมดำเนินกับ Sony นั้น เป็นอุปสรรคร้ายแรงต่อการส่งออกของสหรัฐฯ ด้วยผลกระทบดังกล่าว ทำให้ Microsoft, ทีมพัฒนาเกม และตัวแทนจำหน่ายเกมจากสหรัฐฯ ที่ขายผลิตภัณฑ์ส่งออกทั่วโลก กลับทำรายได้ในประเทศญี่ปุ่นตกต่ำจากนโยบายนี้” – พรรคเดโมแครต

อย่างไรก็ตาม Axios กล่าวว่าการแถลงการณ์ครั้งนี้อาจได้รับอิทธิพลจาก Microsoft ในทางใดทางหนึ่ง พร้อมอ้างว่าทีมกิจการรัฐบาลของ Microsoft มีการหารือเกี่ยวกับปัญหานี้ให้กับสมาชิกสภาคองเกรส

ที่มา: Axios, VGC

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top