BY KKMTC
7 Jan 19 10:51 am

ทีม Overwatch จับได้ว่า Ellie โปรเพลเยอร์หญิง เป็น “ตัวตนที่ไม่มีอยู่จริง”

9 Views

หลังจาก ข่าวโปรเกมเมอร์เพศหญิง Overwatch ถอนตัวออกจากทีม เพราะโดนกล่าวหาว่าไม่มีตัวตน ทำให้คอมมูนิตี้ Overwatch หลายแห่งเกิดประเด็นพูดคุยกับถกเถียงกันอย่างร้อนแรง ล่าสุดมีข่าวอัปเดท Second Wind ได้เปิดแถลงการณ์ถึงการเปิดเผยตัวตนของ Ellie ว่าเธอไม่ใช่ Ellie ตัวจริง แต่เธอเป็นโปรเพลเยอร์ปริศนาสวมรอยเพื่อสร้างความสับสนให้แก่เหล่าคอมมูนิตี้มาโดยเฉพาะ

อ้างอิงจาก Kotaku – ทีม Second Wind เปิดจดหมายแถลงการณ์ผ่าน TwitLong กล่าวถึงตัวตนที่แท้จริงของโปรเพลเยอร์หญิงปริศนานามว่า “Ellie” ซึ่งทีมกีฬาให้คำตอบยืนยันแล้วว่า Ellie เป็นบุคคลแอบอ้างและไม่มีตัวตนอยู่จริง

การสอบสวนเริ่มต้นขึ้นหลังจาก ข่าว Ellie ประกาศถอนตัวออกจากทีมหลังจากกลุ่มโปรเพลเยอร์กล่าวหาว่าเธอไม่มีตัวตน เริ่มเผยแพร่จนเป็นกระแสโต้เถียงกันในโลกอินเตอร์เน็ต โดยทีมงาน Blizzard ติดต่อกับ Second Wind ซึ่งเป็นทีมกีฬาที่รับตัว Ellie เข้าสังกัดในทีม โดย Blizzard สั่งให้เปิดเผยตัวตนของโปรเพลเยอร์ปริศนาคนนี้ แต่เมื่อผลลัพธ์ออกมา ทีม Second Wind ค้นพบว่า บัญชีของ Ellie ถูกก่อตั้งขึ้นใช้เพื่อจุดประสงค์ที่พวกเราไม่สนับสนุน” หรือหมายความ Ellie เป็นบุคคลสวมรอย

สาเหตุที่ทีม Second Wind ไม่ติดต่อหรือตรวจสอบ Ellie ก่อนการแข่งขัน Overwatch Contenders ในแถลงการณ์ของทีม Second Wind ได้ยอมรับว่าช่วงนั้นทีมประสบปัญหาขาดแคลนผู้เล่น ทำให้ทีมจำเป็นต้องเร่งรีบหาสมาชิกให้ได้เร็วที่สุดก่อนถึงวันแข่งขัน โดยทีมก็ได้รับ Ellie เข้ามาในสังกัดทีมโดยไม่มีการถามหาประวัติส่วนตัว เนื่องจากตัวเธอไม่ได้แสดงพฤติกรรมน่าสงสัย รวมไปถึงทีมต้องการเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัวของ Ellie จึงทำให้ Second Wind เผลอมองข้ามเรื่องการตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของ Ellie

“พวกเราไม่รู้จริง ๆ ว่าเรื่องราวนี้จะต้องเกิดขึ้น ช่วงเวลานั้น พวกเราได้สบประมาท ลืมนึกถึงว่ามันเป็นเรื่องสำคัญแค่ไหนที่เราจะต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีในฐานะทีม Overwatch ทีมแรกที่มีโปรเพลเยอร์เพศหญิงเข้ามีส่วนร่วมในการแข่งขัน OW Contenders

เนื่องจากความสิ้นคิดของเราที่ต้องการเร่งเติมสมาชิกให้เต็ม พวกเราจึงเผลอมองข้ามเรื่องการตรวจสอบข้อมูลซึ่งเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุด รวมไปถึงเราไม่สามารถจัดสรรหาเวลาที่เพียงพอกับการพูดคุยต่อสาธารณะชนเพื่อโปรโมทสนับสนุนผู้เล่นของพวกเรา ส่งผลทำให้ผู้เล่นหลายคนเกิดคำถามที่พวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงได้”

แม้จดหมายแถลงการณ์ของ Second Wind ไม่สามารถเปิดเผยว่า Ellie เป็นใคร? (เพราะทีมไม่มีข้อมูลประวัติของ Ellie) แต่สตรีมเมอร์หญิง Aspen ได้บอกว่าตัวตนที่แท้จริงของ Ellie คือ Punisher หรือโปรเพลเยอร์ติดอันดับท็อป 500 โดย Aspen กล่าวกลางสตรีมบอกว่า “Ellie ไม่ใช่ Ellie จริง ๆ  เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพื่อเป็น การทดลองทางโซเชี่ยล Ellie คือ Punisher และเขาเพิ่งบอกกับฉันเมื่อวานนี้” (รับชมคลิปได้ ที่นี่)

Aspen ไม่เปิดเผยข้อมูลว่าเพราะเหตุผลอะไร ทำไม Punisher ต้องทำแบบนี้ แต่เธอกล่าวว่าหลังจากเหตุการณ์ดราม่าของ Ellie เกิดขึ้น เป็นการแสดงให้ว่าเป็นเรื่องมากยากแค่ไหนที่จะได้เห็นผู้เล่นเพศหญิงมีที่ยืนในวงการการแข่งขันสำหรับวิดีโอเกม

Overwatch

แน่นอนว่า การเปิดโปงตัวตนของ Ellie ว่าเป็นการสวมรอย ทำให้เหล่าคอมมูนิตี้ Competitive Overwatch ไม่พอใจกับการกระทำในครั้งนี้ เพราะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อเกมเมอร์หญิง เหตุการณ์นี้อาจทำให้โปรเพลเยอร์นิสัยแย่บางคนเริ่มปฏิบัติต่อเกมเมอร์หญิงแบบไม่แฟร์ เพื่อผลักดันตัวเองไปสู่จุดสูงที่สุดในวงการ Esports

Liz Richardson ผู้จัดการด้านบทความในเว็บไซต์ Overwatch Score กล่าวถึงสถานการณ์ของ Ellie ว่า

คนที่เกี่ยวข้องกับการกระทำ ‘บ้าบิ่น’ ในครั้งนี้ เป็นการพยายามสร้างภาพแย่ต่อผู้เล่นหญิง/นอน-ไบนารี่ ทุกคน ที่พยายามจะเข้าร่วมแข่ง Contenders

จากนี้ไป จะต้องมีคนเริ่มสบประมาทผู้เล่นด้วยการถามว่า “lol คุณเป็นคนจริงหรือเปล่า??” แน่ ๆ

ซึ่งล่าสุดมีข้อมูลอัปเดทเกี่ยวกับเหตุการณ์ Ellie โดยคำแถลงการณ์ของ Blizzard เขียนไว้ว่า

“หลังจากเราได้สืบสวนถึงกรณีปัญหาดังกล่าว พวกเราพบว่า “Ellie” เป็นตัวตนที่สร้างขึ้นมาโดยโปรเพลเยอร์คนหนึ่งเพื่อสร้างความงุนงงถึงสถานะตัวตนของเขา/เธอเอง ผู้เล่นที่ครอบครองบัญชีนี้ ไม่เคยเข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมกับทีมกีฬาในงานแข่งขัน Overwatch Contenders หรือ Overwatch League มาก่อน และ Ellie ไม่ได้ลงรายชื่อเป็นสมาชิกของทีม Second Wind อย่างเป็นทางการ และไม่เคยลงเล่น Contenders Match อีกด้วย

ตามกฎระเบียบของการลงทะเบียนสังกัดทีมเพื่อเข้าแข่งขัน Contenders หรือ Overwatch League อย่างเป็นทางการ พวกเราต้องมั่นตรวจสอบเช็คประวัติของผู้เล่นให้แน่ใจว่าผู้เข้าแข่งขันมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่เรากำหนดไว้ และจะดำเนินการกับผู้เล่น หากเราค้นพบพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม”

Overwatch

จากแถลงการณ์ของ Blizzard ถือว่าเป็นการยืนยันแล้วว่า Ellie เป็นการสวมรอยโดยโปรเพลเยอร์คนหนึ่ง แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าบุคคลที่ปลอมแปลงเป็น Ellie คือ Punisher จริงหรือไม่ เพราะคำพูดของ Aspen ยังไม่เป็นหลักฐานที่ชัดเจนพอ แล้วคุณ Ellie เป็นใคร? ก็ต้องรอฝ่ายทางการสืบสวนเพื่อคลายปริศนาต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top