BY StolenHeart
25 Aug 20 9:01 pm

ทีมงาน Lab Zero Games ลาออกหลายราย เหตุเพราะทนพฤติกรรมของ CEO บริษัทไม่ไหวแล้ว

7 Views

บางครั้งบริษัทเกมที่ดีก็อาจจะไม่ได้มีผู้นำที่ดีอยู่ด้วย เหมือนอย่างเช่น Lab Zero Games เจ้าของผลงานเกมชั้นยอดอย่าง Skullgirls และ Indivisible ที่ปัญหาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจนทำให้ทีมงานหลายคนต้องประกาศลาออกไปกันหลายราย

Indivisible

โดยเรื่องดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทีมงานของ Lab Zero Games หลายคนได้รวมตัวเตรียมออกแถลงการณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของ Mike Zaimont หรือ MikeZ ที่เขานั้นได้มีการพูดว่าร้ายผู้เล่นในชุมชนเกมต่อสู้หรือ FGC เช่นการล้อเลียนคำพูดสุดท้ายก่อนตายของ George Floyd เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาเข่ากดที่หัวจนหายใจไม่ออกผ่านการ Live Stream ของเขาจนทำให้ผู้สนับสนุน Black Lives Matter หลายคนถึงกับเดือดจัด กลายเป็นการโต้เถียงที่ทำให้ชาว FGC หลายคนไม่พอใจอย่างมาก

https://twitter.com/kinucakes/status/1297985084604129280?s=20

แม้การแถลงการณ์จะไม่ได้มีออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ผลจากการสืบสวนเป็นการภายในทำให้ทีมงานหลายคนเริ่มหาลู่ทางใหม่ในการประกอบอาชีพแทน โดยวานนี้ Mariel Kinuko Cartwright หัวหน้าฝ่ายออกแบบและกำกับอนิเมชั่นของ Lab Zero Games ได้ประกาศลาออกอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกับเผยว่าเหตุที่ไม่มีคำแถลงออกมา เพราะ Mike Z เป็นเจ้าของบริษัท และไม่ยอมปล่อยคำแถลงที่ว่านี้ออกมานั่นเอง

แม้เธอและ Mike จะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน แต่ก็ให้อภัยไม่ได้กับคำพูดเหยียดเพศและการดูถูกความเป็นมนุษย์ แม้จะเป็นแค่เรื่องตลกแต่มันก็ทำให้เธอรู้สึกไม่สบายใจกับสิ่งที่เขาพูดมาตลอด 10 ปีที่ทำงานร่วมกัน

“มันไม่ใช่เรื่องที่จะมาบอกแค่ว่า ‘Mike อาจจะงี่เง่าแต่จริง ๆ แล้วเขาเป็นคนดี’ อีกต่อไปแล้ว แต่ตอนนี้เขากลายเป็นคนที่พวกเราไม่คิดว่าจะรู้จักอีกต่อไปแล้ว” Cartwright กล่าวในคำแถลง

นอกจากนั้นยังมี Jonathan “Persona” Kim อนิเมเตอร์หลักอีกคนที่ประกาศลาออกในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และเหตุผลที่เขาลาออกก็ไม่ได้มีแค่เรื่องพฤติกรรมที่กลายเป็นเรื่องใหญ่ของ Mike เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความประพฤติของเขาในช่วงที่ผ่านมาในการทำงานร่วมกันอีกด้วย และมีทีมงานคนอื่น ๆ ที่ประกาศลาออกด้วยคำแถลงในลักษณะเดียวกันออกมาอีกไม่น้อย

“แทนที่พวกเราจะประกาศลาออกแบบจากกันด้วยดี แต่ Mike ปฏิเสธที่จะพูดกับพวกเราดี ๆ ทำให้พวกเราที่เป็นทีมงานและเหยื่อคนอื่น ๆ รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก สิ่งที่เขาทำนั้นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้” Persona กล่าวในคำแถลง

จนถึงเวลานี้ทาง Lab Zero Games และ Mike Z ก็ไม่ได้ออกโต้ตอบในเรื่องนี้แต่อย่างใด ซึ่งในตอนนี้ชุมชนผู้เล่นเกมต่อสู้รวมไปถึงผู้เคราะห์ร้ายอื่น ๆ ต่างก็รอคอยว่าเขาจะออกมาพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรในอนาคต

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top