BY KKMTC
31 Jan 24 3:32 pm

ทีมงาน Call of Duty เผย SBMM เป็นระบบที่ส่งผลดีต่อเกม เพราะช่วยรักษาผู้เล่นที่มีฝีมือต่ำไว้

89 Views

ล่าสุด Activision ได้ปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับระบบ SBMM (Skill-based matchmaking) ของเกม Call of Duty ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่ทีมงานได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบนี้

ในเว็บไซต์ Blog ทีมงานได้เผยรายละเอียดว่าระบบ SBMM มีลักษณะการทำงานเป็นอย่างไร มีผลต่อตัวเกมอย่างไร และเผยข้อมูลสถิติต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าผู้เล่น COD จะต้องสนใจไม่ใช่น้อย

เนื้อหาของบทความ ทีมงานได้เผยสถิติย้ำชัดว่าผู้เล่นที่มีฝีมือการเล่นต่ำ หากพ่ายแพ้ติดต่อกันหลายครั้งจะทำให้พวกเขาตัดสินใจเลิกเล่น ซึ่งส่งผลตามมาคือฐานผู้เล่นลดลง แล้วทำให้ผู้เล่นฝีมือต่ำหาเจอห้องยากขึ้น และต้องทนเล่นเกมในสภาพ Ping สูง เนื่องจากหาผู้เล่นที่มีฝีมือระดับเท่ากัน และพื้นที่เดียวกันไม่ได้

ด้วยฐานผู้เล่นที่ลดลง และเกมเมอร์ฝีมือต่ำต่างทยอยเลิกเล่นแบบถาวร ทำให้ Lobby จะเหลือแต่ผู้เล่นเก่ง ๆ ที่ต้องปะทะกับคนที่มีฝีมือเท่ากัน ส่วนคนที่มีฝีมือต่ำก็ต้องทนเล่นเกมที่มี Ping สูง และโดน Kill ชนิดที่ไม่มีทางโต้กลับจากผู้เล่นที่มีฝีมือเก่งกว่า ซึ่งทำให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมแย่ลงต่อทุกฝ่าย

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทีมงานจึงย้ำว่า Call of Duty จำเป็นต้องมี SBMM เพื่อรักษาฐานผู้เล่นโดยรวมเอาไว้ ระบบปัจจุบันได้ทำให้ผู้เล่นทุกระดับมีผลแพ้ชนะกระจายกันไปแบบเท่าเทียม โดยใช้วิธีจับคู่โดยอิงจาก Ping เป็นอันดับ 1 และรองลงมาคือประสิทธิภาพในการเล่น, การเลือก Playlist, การเปิด-ปิด Voice Chat, การใช้อุปกรณ์ในการเล่น, แพลตฟอร์มที่เล่น และอื่น ๆ รวมแล้ว 8 วิธี

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก SBMM คือระบบที่เป็นกระแสถกเถียงระดับโลกแตกของเกม Multiplayer เพราะทำให้ผู้เล่นที่มีฝีมือเก่ง ต้องมาเจอกับผู้เล่นที่มีฝีมือระดับเดียวกันในโหมดการเล่นปกติ ซึ่งหลายคนเรียกร้องมานานว่า SBMM ควรใช้เฉพาะในโหมดการเล่นแบบจริงจังเท่านั้น โดยระบบดังกล่าวเจอได้ใน Call of Duty, Destiny 2, Valorant, Apex Legends และอื่น ๆ อีกมากมาย

สุดท้าย ทีมงาน Call of Duty จะปรับปรุงระบบ SBMM ต่อไป เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีขึ้นต่อทุกฝ่าย และกำลังพิจารณาเกี่ยวกับการใช้ SBMM ในโหมด Multiplayer แบบปกติ โดยรายละเอียดของระบบ SBMM สำหรับ Call of Duty สามารถอ่านได้เพิ่มเติมที่ Call of Duty Blog

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top