BY TheStarrySky
2 Dec 19 3:03 pm

ทำความรู้จักกับ “Aphelios” ผู้ที่อาจเป็น Champion ที่เข้าถึงยากที่สุดใน LoL

166 Views

ครบรอบ 10 ปีกันไปหมาดๆ สำหรับ League of Legends ซึ่งการที่จะเริ่ม 10 ปีด้วย Champion แบบเดิมๆ นั้นดูจะธรรมดาเกินไปหน่อยสำหรับ Riot Game ดังนั้นพวกเขาจึงส่งแชมป์คนใหม่ลงมาจากเขา Targon ในนามว่า Aphelios : The Weapon of Faithfull ผู้ที่อาจจะกลายเป็น Champion ที่เข้าถึงได้ยากที่สุดของ LoL คนใหม่ โดยเขามาพร้อมกับ 3 สกิล 2 ปุ่มกด และรูปแบบการโจมตีอีกมากกว่า 30 แบบ

ประวัติโดยย่อ : Aphelios เป็นชาวเผ่า Lunari แห่ง Targon  มีน้องสาวฝาแฝดชื่อ Alune ด้วยการที่เกิดมาเป็น “ทายาทแห่งดวงชะตา” ทำให้พวกเขาเกิดมาพร้อมพลังที่มหาศาลด้วยกันทั้งคู่ แต่ด้วยเหตุการณ์ที่ชาว Solari เข้าโจมตีหลังจากที่พวกเขาถูกพบตัวในเหตุการณ์ที่วิหารโบราณมารัซ โอเม็กนัมขยับเคลื่อนจากโลกแห่งวิญญาณในรอบหลายร้อย ทั้งคู่ก็ได้เข้าถึงพลังที่แท้จริงของพวกเขา โดยกล่าวกันว่า ตราบใดที่แสงจันทร์ยังส่องอยู่เหนือพวกเขาทั้งคู่ ก็จะไม่มีอะไรมาทำลาย”ศรัทธา” ของพวกเขาลงได้อย่างแน่อน

Aphelios และ Alune

ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น Aphelios จะมาพร้อมกับ UI ที่ไม่เหมือนใคร พร้อมสกิลให้กดใช้ 2 สกิล (ท่าประจำอาวุธ และท่าประจำตัว) และสามารถถืออาวุธได้ 2 ชิ้นพร้อมกันจาก 5 ชิ้น โดยที่อีก 3 ชิ้นจะเรียงลำดับการสร้างออกมาตามวิธีที่เราเปลี่ยนอาวุธ ดังนั้น Aphelios จึงเป็น Champion ที่ต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างมาก อย่างน้อยก็ต้องจำได้ว่าอาวุธแต่ละอย่างนั้นจะทำคอมโบกันเป็น Skill รูปแบบไหน (ความสามารถของ Skill จะเปลี่ยนไปตามอาวุธหลัก/รองที่ถืออยู่ในตอนนั้น)

ภาพด้านที่เห็นก็คือ หน้าต่าง UI ของ Aphelios ตัวเลขต่างๆ ที่ชี้อยู่คือ

  1. Alune ที่เป็น Passive ของเขา สามารถกดเพื่อดูสเตตัสและอาวุธต่างๆ ได้
  2. อาวุธหลักที่ใช้อยู่ ทุกชิ้นมีพลังงาน 50 หน่วย สามารถเปลี่ยนกับอาวุธรองได้ (4)
  3. สกิล Q มีความสามารถไปตามอาวุธหลักที่ใช้ และจะให้ผลรองที่แตกต่างกันตามอาวุธรองที่ถืออยู่
  4. อาวุธรอง สามารถกดเปลี่ยนกับอาวุธหลักได้ทันที
  5. สกิล R  มีความสามารถไปตามอาวุธหลักและรองที่ถืออยู่รวมกัน

แม้จะฟังดูยุ่งยาก แต่ที่จริงแล้วอาวุธทั้ง 5 ของเขานั้นจะมีลักษณะการวนเป็น Cycle ทำให้เราสามารถกำหนดอาวุธที่ใช้ได้บางเล็กน้อย โดยที่อาวุธที่เราใช้จนกระสุน (Moonlight) หมด จะถูกนำไปไว้ลำดับที่ 5 ทันที และอาวุธลำดับที่ 3 (หมายเลข 5 ในรูปด้านบน)ก็จะขยับมาแทนที่โดยอัตโนมัติ

นั่นทำให้หากเราใช้กระสุนจนหมดทุกครั้ง รูปแบบของ Cycle นี้ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง เราจะได้อาวุธตามลำดับเดิมที่เคยใช้เสมอ แต่ก็ไม่ได้ใช้อาวุธรองเลยเท่านั้น

ด้วยรูปแบบนี้เอง การเปลี่ยนลำดับของ Cycle จะเกิดขึ้นเมื่อเรากดเปลี่ยนอาวุธหลักกับรองด้วยการกด W (หมายเลข 2 และ 4) ทำให้ผู้เล่นจะต้องคิดล่วงหน้าว่าอยากจะได้ความสามารถใดเป็นความสามารถหลักและรอง โดยเฉพาะอาวุธในช่อง Off Hand ที่จะไม่เปลี่ยนไปจนกว่าเราจะกดสลับ ทำให้เราสามารถคงความสามารถของมันไว้ได้เรื่อยๆ เท่าที่ต้องการ

อาวุธทั้ง 5 ของ Aphelios

แน่นอนว่าแฟนๆ LoL ที่เห็น Champion นี้ครั้งแรกต่างก็ชื่อว่านี่จะเป็น Champion เล่นยาก และอาจจะเป็น “มะเร็ง” ตัวใหม่ของเกมไปเลยก็เป็นได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีอีกหลายคนที่กล่าวว่า Champion แม้จะดูเข้าถึงยากก็จริง แต่ก็ไม่เป็นตัวเล่นยากอะไร ยกตัวอย่างเช่น Lee Sin ที่แม้จะมีสกิลแค่ 4 แบบ 7 กระบวนท่า แต่รูปแบบการเล่นนั้นก็ยากมากจนมีแต่ผู้เล่นมีฝีมือเท่านั้นที่จะควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เล่นระดับโปรอย่าง Yiliang “Peter” “Doublelift” Peng แห่งทีมตราม้า Team Liquid ก็วิจารณ์ Champion ใหม่คนนี้ในทำนองว่า “Champion ที่มีแค่ 2 สกิล จะไปเล่นยากอะไร” พร้อมทั้งอธิบายว่า ความยากของ Aphelios คือการที่เราต้องจำความสามารถของ Champion ให้ได้ทั้งหมดเท่านั้น แต่เมื่อจำได้แล้วมันก็จะไม่ได้กลายเป็นตัวที่เล่นอยากอีกต่อไปอย่างแน่นอน

Doublelift กล่าวว่า Champion ที่มีแค่ 2 สกิลนั้นจะเล่นยากตรงไหน

สำหรับ Aphelios ก็จะอัปเดตเข้าเกมในเร็วๆ นี้ เพื่อทิ้งระยะห่างจากแพทช์ Rise of Elements ซักพัก แฟนๆ LoL ก็เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับว่าที่ “มะเร็ง” คนใหม่นี้กันได้เลย ซึ่งเขาจะเป็น Champion ที่เล่นยากจริงแบบที่ทุกคนคาดไว้ หรือจะแค่ยากในช่วงต้นอย่างที่ Doublelift วิจารณ์ เราก็จะรู้พร้อมกันในวันนั้น

Source : leagueoflegends.fandom.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top