BY Zreast
8 Nov 23 11:59 pm

ชาว Xbox ที่ใช้จอยบางยี่ห้อ ได้รับผลกระทบหลังมีการบล็อกอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต

68 Views

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Microsoft เริ่มบล็อกอุปกรณ์เสริมแบบ Third-party ที่เชื่อมต่อกับเครื่อง Xbox โดยไม่ได้รับอนุญาตไปแล้ว ล่าสุดก็มีรายงานว่ามีผู้ใช้จอยหลากหลายยี่ห้อที่ได้รับผลกระทบ แต่จอยที่ออกแบบมาเพื่อโกงเกมจริง ๆ กลับไม่โดนบล็อกแต่อย่างใด

โดยจอยที่ได้รับผลกระทบนั้น มีทั้งแบบที่เป็นพวงมาลัยสำหรับเล่นเกมแข่งรถ, จอยสำหรับเกมต่อสู้ หรือแม้กระทั่งจอยประเภท Accessibility ออกแบบมาเพื่อผู้พิการ (ที่ไม่ใช่ลิขสิทธิ์จาก Microsoft) ก็โดนร่างแหไปด้วยเช่นกัน แต่ยังพอแก้ไขได้ด้วยการซื้อ Xbox Adaptive Controller มาเสียบเพื่อเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอนโซล

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าจอยที่ออกแบบมาเพื่อใช้โกงเกมจริง ๆ อย่าง XIM กับรอดพ้นจากการบล็อกนี้ไปได้ โดยผู้ดูแลเว็บบอร์ดของ XIM ออกมายืนยันเองว่าทดสอบแล้วกับอุปกรณ์ 2 รุ่น ก็ยังใช้ต่อได้ไม่มีปัญหา

ต้องรอติดตามกันว่า Microsoft จะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อ เพราะจุดประสงค์หลักที่ทำให้พวกเขาใช้นโยบายนี้ ก็เพื่อที่จะ “รักษาความปลอดภัย และประสบการณ์การใช้งานเอาไว้” ซึ่งเคสนี้ก็มีความเป็นไปได้หลายทาง เช่น ระบบปฏิบัติการของ Xbox ยังตรวจจับอุปกรณ์โกงเกมจริง ๆ ไม่แม่นยำ 100% หรือทาง Microsoft อาจมองว่าอุปกรณ์ดังกล่าว ไม่ได้ละเมิดต่อข้อตกลงในการใช้งาน

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top