BY KKMTC
10 May 21 12:24 pm

กองกำลังตำรวจสิงคโปร์ ประกาศเตือนผ่าน FB ระวังโดนเหล่ามิจฉาชีพ ฉ้อโกงบน steam

3 Views

ปกติแล้ว ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม มักเป็นฝ่ายประกาศให้ผู้ใช้ระวังโดนเหล่ามิจฉาชีพฉ้อโกงจากกลลวงต่าง ๆ แต่ดูเหมือนว่าปัญหาดังกล่าวยังคงพบเห็นอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเข้าช่วยเหลือเจ้าของแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้ได้ตระหนักถึงภัยอันตรายจากเหล่ามิจฉาชีพมากขึ้น

สื่อข่าว Singapore News Asia รายงานว่าหน่วยกองกำลังตำรวจในสิงคโปร์ ได้ประกาศเตือนผ่านช่องทาง Facebook ส่วนตัวให้ผู้ใช้ Steam ทุกคน ระวังโดนฉ้อโกงโดยเหล่ามิจฉาชีพ

อ้างอิงจาก Facebook ของกองกำลังตำรวจสิงคโปร์ ระบุว่ากลุ่มมิจฉาชีพ ได้เพ่งเล็งหวังหลอกลวงผู้ใช้ Steam โดยใช้วิธีอ้างตัวเองว่าเป็นหนึ่งในผู้ดูแล Steam แล้วติดต่อผ่านช่องแชเพื่อขอชื่อบัญชี, รหัสผ่าน และรหัสผ่าน OTP ให้พวกเขาสามารถเข้าถึงบัญชีของเหยื่อ แล้วจากนั้นพวกมิจฉาชีพจะทำการล็อกบัญชี แล้วเรียกร้องให้เหยื่อต้องจ่ายเงินค่าไถ่ เพื่อแลกกับเอาไอดีคืนมา

โดยบางเคส ผู้ใช้ Steam บางคนโดนเรียกค่าไถ่จากมิจฉาชีพให้จ่ายเป็นโค้ด Steam Card เพื่อแลกกับเอาไอดีคืนมา โดยมิจฉาชีพกล่าวว่าเหยื่อจะได้รับเงินคืนหลังจากบัญชีได้ผ่านการยืนยันตัวเองแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจสิงคโปร์ แนะนำให้ผู้ใช้ Steam ทุกคน ห้ามบอกชื่อไอดี, รหัสผ่าน และรหัส OTP ให้คนอื่นรับทราบ แม้กระทั่งคนในครอบครัวเอง เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัวได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ผู้ใช้เข้าถึงเว็บไซต์ Third-Party ที่ผ่านการรองรับจาก Steam แล้วเท่านั้น และกล่าวว่าหากบัญชี Steam โดนเข้าถึงโดยกลุ่มมิจฉาชีพให้ผู้ใช้ติดต่อกับธนาคารเพื่อระงับการใช้บัตรเครดิต/เดบิตโดยทันที เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินของตัวเองเสียหาย

การประกาศครั้งนี้ หวังว่าทำให้ผู้ใช้ Steam ทุกคนระมัดระวังการโดนฉ้อโกง และรู้กลไกของมิจฉาชีพมากขึ้น ซึ่งถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top