BY TheStarrySky
8 May 19 11:03 am

เชิญรับชม “Sky Zero” คอนเซปต์ MOBA ฝีมือคนไทย กับความสวยงามที่ชวนหลงใหล

9 Views

นับตั้งเเต่ที่ DotA AllStars สร้างประวัติศาสตร์ในวงการเกม ด้วยการเป็น “เเนวเกม” เเนวใหม่ของโลก ในปี 2003 เป็นต้นมา บรรดาผู้สร้างเกมทั้งหลาย ต่างก็พากันส่งเกม MOBA ของตัวเองออกมาสู้ศึกในตลาดเกมที่กำลังเติบโตนี้ เเละเเม้เวลาจะผ่านมาเเล้วมากกว่า 15 ปี เกม MOBA ก็ยังคงยืนหยัดอยู่ในใจของเกมเมอร์หลายๆ คน เเละผู้ยิ่งใหญ่อย่าง Dota 2 เเละ League of Legends ก็ยังคงเป็นเกมที่ทรงอิทธิพลกับวงการเกมมาตั้งเเต่เปิดตัวจนถึงทุกวันนี้

สำหรับเมืองไทยเอง เเม้อุตสาหกรรมเกมจะไม่ยิ่งใหญ่เหมือนกับต่างประเทศ เเต่ในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ หรือเเม้เเต่ฝีมือของเหล่านักสร้างชาวไทยก็ไม่ถือว่าด้อยไปกว่าชาติอื่น ๆ เลย ดังที่เราจะเห็นได้จากเกมที่ประสบความสำเร็จอย่าง Home Sweet Home ก็เป็นเกมที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก จนกระทั้งกำลังจะมีภาค 2 ในเร็ว ๆ นี้ หรือเเม้เเต่เกม Online อย่าง 12  Tail Online ก็เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมในหลาย ๆ ด้าน มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่ยากจะลืม เเละยังเป็นจนจำของใครหลาย ๆ คนที่เคยได้เล่นมา

เเละในวันนี้ เราก็ได้มี “เเนวคิด” ของเกม MOBA เเบบใหม่โดยฝีมือคนไทยให้ตื่นเต้นกันอีกครั้ง โดยเป็นเกมเเนว MOBA 3vs3 ที่มีพื้นหลังอยู่ในทวีปเอเชีย ดินเเดนที่มีวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจไม่ที่อื่นในโลก ผสมความเเฟนตาซีที่เป็นกระเเสหลักของเกมสมัยใหม่เข้าไป เเละได้ออกมาเป็น “Sky Zero” เกม MOBA เเนวใหม่ที่ทั้งสวยงาม เเละมีเสห่น์ที่ชวนหลงใหลอย่างน่าประหลาดใจ

โดยเกมนี้เป็น Thesis ของคุณ Mook Chuaynarong จากมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยหยิบเอาเรื่องราว, ศิลปะ รวมถึงบรรดาผู้ที่เป็นตำนานจาก 4 ดินเเดนในทวีปเอเชีย นั่นก็คือ ไทย จีน ทิเบต และ ญี่ปุ่น มาเป็นพื้นหลังในการออกเเบบ เป็นสงครามในทวีปเอเชียคู่ขนาน ซึ่งเราจะเห็นได้ในตัวอย่างด้านล่างนี้

Hero

ภาพเเรก คือ 4 Hero ชุดเเรกที่มีข้อมูลออกมา ซึ่งเป็นการออกเเบบโดยใช้เเนวคิดเเละพื้นหลังเป็นตำนานในทวีปเอเชียในการออกเเบบ ที่จะเห็นได้ชัดเจนก็คือ Hero คนที่ 2 ที่มีกลิ่นอายของวีรชนจากทางเอเชีย เเละ Hero คนที่ 3 ที่ใส่หมวกที่มองออกทันทีว่ามาจากแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งเราจะได้รู้จักพวกเขามากขึ้นจากภาพคอนเซปต์อื่น ๆ ที่ถูกปล่อยออกมาพร้อมกันด้านล่างนี้

ในภาพที่ 2 นี้จะเป็นการเเสดงถึง “Role” เเละภาพของ Skill คราว ๆ ของเเต่ละคน ซึ่งในภาพนี้เราจะเริ่มเข้าใจเเละเดาตัวตนของเเต่ละ Hero ได้ชัดเจนขึ้น เช่น Hero คนเเรกที่เป็นเหมือนเเมวที่กำลังขับหุ่นยนต์ ก็น่าจะเป็นสาย Tank อย่างเเน่นอน เเละคนที่สองที่ใช้ปืนเป็นอาวุธ ซึ่งถึงตรงนี้หลายคนอาจจะนึกออกเเล้วว่าเป็นใคร เเละสองคนที่เหลือก็คงจะเป็นสาย Support เเละ Mage ตามลำดับ

Hero ตัว?เเรกมีชื่อว่า “Nuanil” (นวลนิล) ซึ่งตามข้อมูลระบุว่า เป็นเเมวที่ออกเดินทางตามหาจักรกลลึกลับจะมอบพลังให้เขาเพื่อพิสูจน์ความสามารถของตัวเองให้ทั้งเผ่ายอมรับ ซึ่งเเน่นอนว่ามาเป็นสาย Tank ตามที่เราเห็นกัน เเละจาก Skill ที่เราเห็น ก็พอคาดเดาได้ว่า Ultimate ของเขาน่าจะเป็นความสามารถในการป้องกันในเเบบใดเเบบหนึ่ง เเละ Skill ก็น่าจะมีไว้สำหรับบัพตัวเองในการต่อสู้ตามรูปเเบบของ Tank มาตรฐาน

สำหรับคนที่สองมีชื่อว่า “Gyaltsen” ซึ่งเป็น Mage ที่มี Skill ในการโจมตีล้วน ๆ (Ultimate อาจเป็นบัพ/ดีบัพ) โดยเป็นจอมเวทเเห่งเผ่าภูเขาที่ใช้พลังของสัตว์วิญญาณ ซึ่งก็ตรงตามลักษณะของทิเบตที่มีสภาพเป็นภูเขา ซึ่งคนกับสัตว์จะต้องพึ่งพาอาศัยกันเพื่อความอยู่รอด เเละเป็นดินเเดนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวลึกลับที่เป็นตำนาน อันเป็นที่มาของ Hero คนนี้

สำหรับคนนี้หลายคนน่าจะรู้จักกันดี กับ “Oda” ซึ่งก็มีที่มาจากบุคคลที่มีอยู่จริงอย่าง “Oda Nobunaga” ไดเมียวผู้ยิ่งใหญ่เเห่งยุคเซ็งโงกุ ผู้เอาชนะข้าศึกด้วยกลยุทธ์การใช้ปืนที่โด่งดัง โดยใน Set Skill เราจะเห็นว่า Carry คนนี้สามารถต่อสู้ในระยะประชิดได้ด้วย เเต่ความสามารถหลัก ๆ ก็ยังคงเป็นการโจมตีด้วยปืนจากระยะไกลเช่นเดิม โดยในเนื้อเรื่อง Sky Zero กล่าวว่า เธอเป็นผู้นำของกองทัพชาวบ้านเพื่อทำลาย Sky Zero

เเละสำหรับตัวสุดท้ายอย่าง Shee ก็เป็น Support ที่น่าจะมี Skill ในการ Heal ,มี CC เเละบัพสำหรับสนับสนุนทีม โดย Shee เป็นเทพผู้พิทักษ์ที่ถูกอัญเชิญมาระหว่าง “Endless War” เพื่อช่วยจักรวรรดิ์มังกรในการต่อสู้เพื่อดินเเดนของตน ซึ่งตัว Shee ก็จะดูคล้าย ๆ กับสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนน่าจะรู้จักอย่าง”ปี่เซียะ” ที่เราชอบเห็นกันตามวัดจีนต่าง ๆ อยู่เป็นประจำนั่นเอง

Map เเละ Creep 

นอกจาก Hero เเล้ว เเน่นอนว่าองค์ประกอบหลักที่จะขาดไม่ได้อีกอย่างของเกม MOBA นั่นก็คือเเผนที่ โดย Sky Zero ก็ได้มีสนามรบที่ถูกออกเเบบได้อย่างน่าสนใจ

โดยในเเผนที่ เราจะเห็นรูปเเบบของเลนเเละเเคมป์ของ Creep ป่าเเบบคร่าว ๆ ซึ่งจะเห็นว่าเกมถูกออกเเบบมาให้เล่นโดยใช้เวลาไม่นานนั้น ดังที่เราจะเห็นว่าเกมมีเพียง 1 Tower เท่านั้นในเเต่ละทีม เเต่ก็มีเเคมป์ของ Creep ป่าถึง 2 เเห่งด้วยกัน

โดยเป้าหมายของเเต่ละทีมก็คือ ก็น่าจะยังเป็นการทำลายสิ่งก่อสร้างหลักของอีกฝ่ายตามเเบบเกม MOBA มาตรฐาน ซึ่งในรูปที่เห็นนี้ เราจะสังเกตได้ว่า ทีมฝั่งเเดงนั้นจะเป็นอารยธรรมจีน เเละทีมฝั่งน้ำเงินจะเป็นอารยธรรมทิเบตนั่นเอง

เเน่นอนว่า เมื่อมีฝ่ายเเล้ว ก็จะขาด Creep ไปได้อย่างไร โดยตัว Creep นั้นถูกออกเเบบให้มีลักษณะคล้าย ๆ กัน ต่างกันที่สี เเละรายละเอียดเล็กน้อยของเสื้อผ้าเเละเครื่องเเต่งกาย เเละเราจะยังได้เห็น Creep ชนิดอื่น ๆ ในรูปคอนเซปต์ด้านล่าง รวมถึงรายละเอียดของ Creep ป่า เเละเเคมป์ของพวกมัน

รายละเอียดอื่น ๆ ในการออกเเบบ

นอกจากรายละเอียดของเเต่ละยูนิตเเละองค์ประกอบต่างๆ ของเกมเเล้ว ก็ยังมีรูปเเนวคิดอื่น ๆ ของ Hero ทั้ง 4 คนก่อนที่จะออกมาเป็นอย่างที่เราเห็น (หรือไม่ก็อาจจะเป็น Skin ?) เเละยังมีฉาก รวมถึง Storyboard ของเนื้อเรื่องเกมคร่าว ๆ ให้ชมกันอีกด้วย ซึ่งเราก็จะได้เห็นบรรยากาศของเกมโดยรวมจากภาพเหล่านี้

เเนวคิดอื่นๆ ของ Nuannil หรือไม่ก็อาจจะเป็น Skin ??

รูปเเบบอื่นๆ ของป้อม ประจำเเต่ละดินเเดน

ภาพตัวละคร เเละฉากที่อาจเป็นเนื้อเรื่องของเกม

ทั้งนี้ ภาพที่นำมาเล่า เป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพที่ผู้พัฒนาปล่อยออกมาพร้อมกันเท่านั้น หากใครต้องการรับชมทั้งหมด ก็สามารถเข้าชมได้ที่นี่ (กดเพื่อไปยังอัลบั้ม Sky Zero) ซึ่งเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ภาพทั้งหมดนี้จะไม่ได้หยุดเเค่เป็นเเนวคิดเท่านั้น เเต่จะออกมาเป็นเกมให้คนไทยเเละคนทั่วโลกได้สัมผัสด้วยตัวเอง ซึ่งก็จะเป็นการประกาศถึงความก้าวหน้าของวงการเกมไทย เเละเป็นการเเสดงฝีมือของคนไทยให้เกมเมอร์เเละคนทั่วโลกได้ประจักษ์อีกด้วย ว่าคนไทยไม่เเพ้ชาติใดในโลกจริงๆ 😀

ทั้งนี้ ยังมีผลงานอื่น ๆ ที่ทางผู้พัฒนาได้เชื้อเชิญให้ทุกท่านได้รับชม โดยสามารถดูได้ทั้งหมดที่นี่ : ปัง ปัง : Dec Graduate Exhibition 2019

สามารถติดตามเเละรับชมผลงานอื่นๆ ของผู้พัฒนาได้ที่ Artstation : Mook Chuaynarong

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top