BY Aisoon Srikum
29 May 23 5:51 pm

เจาะลึก 4 จุดเด่น Miasma Chronicles ทำไมถูกใจสายวางแผน

91 Views

ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่มีเกมดี ๆ หลากหลายแนวออกมาให้เราเล่นมากมาย โดยเฉพาะแฟนเกมแนววางแผนที่มีเกมน้ำดีออกมาให้ยลโฉมเป็นจำนวนหนึ่ง ล้างอาถรรพ์การไม่มีเกมเล่นไปโดยปริยาย ซึ่ง Miasma Chronicles ก็เป็นหนึ่งในนั้น

Miasma Chronicles เป็นผลงานจาก The Bearded Ladies สตูดิโอเล็ก ๆ ที่เชี่ยวชาญในด้านการทำเกมวางแผนอยู่แล้ว ใครที่ฟังรีวิวจากเราแล้วยังไม่แน่ใจ มาเจาะลึกกันได้ใน 4 จุดเด่นของ Miasma Chronicles ที่ถูกใจสายวางแผน

เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น การันตีชั่วโมงการเล่นยาวนาน

จุดเด่นอย่างแรกของ Miasma Chronicles คงหนีไม่พ้นเนื้อเรื่อง ซึ่งเป็นปกติของเกมแนววางแผนอยู่แล้ว ที่มักจะมีเนื้อเรื่องเข้มข้น น่าติดตาม ช่วยพยุงความอยากสำรวจของผู้เล่นให้สูงขึ้น สูงขึ้น แม้จะเล่นเกมมาเป็นระยะเวลานานแล้ว

โลกของเกมนี้เป็นโลกที่ถูกทำลายด้วยมหาภัยพิบัติ Miasma หรือภาวะของ “อากาศเป็นพิษ” แต่มันเป็นพิษถึงขั้นสามารถฆ่าสิ่งมีชีวิต ทำลายสิ่งก่อสร้าง และวิวัฒนาการสปีชีส์ให้อันตรายยิ่ง ๆ ขึ้นไป เปลี่ยนโลกเข้าสู่สภาวะใหม่แบบที่ทุกคนไม่ทันตั้งตัว

เรื่องราวเหล่านี้ถูกสนับสนุนด้วยเรื่องราวของตัวเอกที่ไม่มีความทรงจำ เกิดมาพร้อมกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนสถานการณ์จากหน้ามือเป็นหลังมือ ทำให้เรื่องราวน่าติดตามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคำตอบที่ว่าบทสรุปของเรื่องจะไปหยุดที่ตรงไหน และโลกจะกลับมาเป็นแบบเดิมได้หรือเปล่าในท้ายที่สุด

งานศิลป์สุดแปลกแต่เท่ ผสมผสานความหายนะกับโลกยุคปัจจุบัน

สไตล์การออกแบบของ Miasma Chronicles ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่น่าจะโดนใจนักสำรวจ ด้วยผลของ Miasma ที่ปกคลุมโลก ทำให้เราได้สภาพแวดล้อมที่แตกต่างออกไปจากโลกปกติ เมื่อผสมรวมกับสถาปัตยกรรมของโลกยุคก่อน ส่งให้งานศิลป์โดยรวมเป็นงานศิลป์ที่ดูมีเอกลักษณ์ในตัวเอง

ในการออกสำรวจ คุณจะพบกับสถาปัตยกรรมที่คุณคุ้นเคยเป็นจำนวนมาก เพราะมันคืองานยุคเดียวกับที่เราอาศัยอยู่ แต่การตอบสนองของตัวละครต่าง ๆ จะทำให้คุณแปลกใจ โดยเฉพาะตัวเอก เนื่องจากเขาไม่ได้เกิด และอาศัยอยู่ในยุคของพวกเรา เพียงแค่รับฟังเรื่องเล่าจากในหมู่บ้านเท่านั้น

ฉะนั้นการสำรวจจึงเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของ Miasma Chronicles ทั้งในรูปแบบความเข้าใจของเรา และในรูปแบบความเข้าใจของตัวละครเอกอย่าง Elvis นั่นเอง

เกมวางแผนที่ทันสมัย เล่นง่ายแม้ไม่เคยเล่นมาก่อน

ระบบการเล่นเป็นเสน่ห์สำคัญของ Miasma Chronicles เพราะการวางแผนในเกมนี้ถูกขัดเกลามาอย่างดีเยี่ยม เกมเพลย์ยุคเก่าอย่างการเดินเป็นช่อง ถูกปรับปรุงให้ทันสมัยด้วยการปรับให้มีความเป็นเรียลไทม์ ใช้โมเดล 3D ขยับท่าทางอย่างสมจริงในทุก ๆ  อิริยาบถ

ช่วยให้เกมลึกขึ้นด้วยระบบการพัฒนาตัวละครหลายรูปแบบ ทั้งการเลือกปืน การแต่งปืน การจัดสกิล ทุก ๆ อย่างให้ผลแตกต่างกันในแต่ละสมรภูมิ พิเศษกว่านั้นคือตัว Elvis มีทักษะในการใช้ Miasma ในการสร้างความได้เปรียบที่เหนือกว่า เช่นการเสกศัตรูออกมาช่วยเหลือ การสร้างถังน้ำมันในที่ที่ไม่ควรมีถังน้ำมัน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีระบบ Stealth ที่ช่วยให้เกมเล่นง่ายขึ้น ผสมผสานกับรูปแบบเกมวางแผนของเกมนี้ได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยการเปิดโอกาสให้ตัวละครของเรา Ambush ศัตรูได้ในทุก ๆ เวลา หากการ Action ไม่เกิดเสียง ไม่มีใครเห็น การฆ่าจะนับว่าเป็น Stealth Kill ทันที ซึ่งนี่คือสิ่งที่เหนือกว่าเกมอื่น ๆ ในฐานะของเกมวางแผนเทิร์นเบส

เป็นมิตรกับคอมพิวเตอร์สเปกต่ำ แต่รายละเอียดจัดเต็ม

ด้วยความเป็นเกมวางแผนแบบมุมมอง Top Down ทำให้ตัวเกมเป็นมิตรกับคอมพิวเตอร์ที่สเปกไม่มาก และเมื่อรวมกับความเป็นธรรมชาติของเกมวางแผน ที่ไม่ต้องอาศัยการตัดสินใจหลักเสี้ยววินาที ทำให้ไม่จำเป็นจะต้องเร่งเฟรมเรทให้สูงเกินความเป็นจริง ถ้าคุณมีการ์ดจอระดับที่ไม่สูงมากนัก ยังคงเล่นเกมนี้ได้อย่างสบาย ๆ 

แต่ไม่ได้หมายความว่าในงานกราฟิกของ Miasma Chronicles จะไม่สวย เพราะถึงแม้จะเป็นมุมมอง Top Down แต่ตัวเกมสามารถซูมดู หรือเปลี่ยนมุมกล้องได้ ทำให้เราเห็นว่าเขาใส่ใจในทุกรายละเอียดจริง ๆ แม้รายละเอียดนั้นผู้เล่นจะไม่เห็นก็ตาม 

Miasma Chronicles วางจำหน่ายแล้ววันนี้ บน PlayStation 5, Xbox Series X/S และ Steam ใครที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่

Aisoon Srikum

Back to top