BY KKMTC
2 Nov 20 7:12 pm

เกม FPS อมตะ ทำไม Team Fortress 2 จึงได้รับความนิยมใน Steam ตลอดเกิน 10 ปี

28 Views

Team Fortress 2 เป็นเกม FPS เพียงไม่กี่เกมที่แม้เปิดให้บริการมาแล้วนานกว่า 10 ปี แต่เกมดังกล่าวก็ยังได้รับความนิยมต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน และยังไม่มีวี่แววว่ายอดผู้เล่นใน Steam ลดลงจนเกมร้างเหมือนเกม FPS หลายเกม เพราะอะไรเกมนี้จึงเป็นอมตะใน Steam มาสามารถรับชมได้เลยครับ

TF2 ใช้ Dedicated Server สามารถดัดแปลงห้องเกมได้อิสระ

Team Fortress 2

คล้ายกับเกม Valve เกมอื่นอย่าง Counter-Strike: Global Offensive และ Left 4 Dead เกม Team Fortress 2 ใช้ระบบ Dedicated Server ที่ผู้เล่นสามารถสร้างห้องเซิร์ฟเวอร์เกมได้อย่างอิสรเสรี และสามารถดัดแปลงเกม ทำอะไรได้อีกด้วย

เนื่องจากผู้สร้างเซิร์ฟเวอร์ TF2 สามารถดัดแปลงเกมได้อิสรเสรี คอมมูนิตีม็อดจึงสามารถออกแบบสร้างสรรค์คอนเทนต์ Unofficial ให้ตัวเกมมีความหลากหลายกับแปลกใหม่ แล้วนำคอนเทนต์เหล่านั้น นำไปปล่อยให้ดาวน์โหลดตามเว็บไซต์หรือ Steam Workshop ให้เจ้าของเซิร์ฟเวอร์สามารถนำไปใช้ได้ ยกตัวอย่างเช่น เพิ่มโหมดซ่อนหา PropHunt (หรือเรียกว่า Hide & Seek) , โหมด Randomizer สุ่มอาวุธ, โหมด Gun Game คล้าย Call of Duty: Black Ops และเพิ่มแผนที่ใหม่แบบ Unofficial เพื่อให้การเล่นเกมลดความซ้ำซาก หรือเพิ่มความผ่อนคลายมากขึ้น

Steam Market ยังคงครึกครื้น

Team Fortress 2 เป็นอีกหนึ่งเกมใน Steam ที่มีตลาดกับเศรษฐกิจค่อนข้างครึกครื้นตลอดเวลา และแน่นอนว่า TF2 อาจเป็นตัวกระตุ้นให้ Steam ได้พัฒนาระบบ Steam Market เพราะมองเห็นผู้เล่น TF2 หลายคนมีการ  Trade ไอเทม เพื่อพวกเขาสามารถแลกเปลี่ยนสิ่งของต่าง ๆ กันอย่างเมามัน จนมีการสร้างเซิร์ฟเวอร์ห้อง Hub เพื่อสำหรับการพูดคุยหรือ Trade ไอเทมโดยเฉพาะ

ย้อนกลับไปช่วงที่ TF2 เพิ่งเปิดให้เล่น Free-2-Play แบบหมาด ๆ (เดิมที TF2 เป็นเกมแถมมาจาก The Orenge Box และขายราคาเต็มใน Steam) เกมเมอร์สายพ่อค้าหลายคนได้ Trade ไอเทมด้วยการแลกเปลี่ยนหมวก หรือกุญแจสำหรับการเปิดหีบ Loot Box ซึ่งอัปเดต่อมา ไอเทมหมวกเริ่มมีการอัพระดับความแรร์สูงสุดเป็น Unusual รวมถึงของตกแต่งตัวละครมีความแปลกแหวกแนวมากขึ้น ระบบ Steam Market ของ Steam จึงถือเป็นการเปิดทางเลือกใหม่ ให้เกมเมอร์สามารถซื้อไอเทมจากผู้เล่นได้โดยใช้เงิน Steam Wallet

ปัจจุบัน TF2 ยังคงเป็นหนึ่งในสิบเกมที่มีการวางจำหน่ายไอเทมผ่าน Steam Market เยอะที่สุดเทียบเท่ากับ DotA2 และ Counter-Strike Global Offensive

เกมเข้าถึงง่าย และมีโหมดเกมให้เล่นหลากหลาย

อีกหนึ่งข้อดีของ Team Fotress 2 ที่หลายคนชื่นชอบคือตัวเกมสามารถเข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากมีภาพกราฟิกเป็นแนวการ์ตูน, กินสเปกน้อย (ตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน), ระบบเกมเพลย์ FPS ไม่ซับซ้อนเข้าใจง่าย และการออกแบบ UI/UX สบายตาคล้ายเกม Valve สมัยเก่า เช่น Counter-Strike: Source และ Half-Life 2 ที่แม้ล่าสุด มีการเปลี่ยนโฉม UI ให้ดูทันสมัยมากขึ้นแล้ว แต่ยังคงสามารถเข้าถึงโหมดต่าง ๆ ได้ง่ายเหมือนเดิม

ส่วนระบบเกมเพลย์ของ TF2 สามารถอธิบายได้ว่า “เล่นง่ายแต่เทพยาก” เพราะแม้ตัวเกมไม่มีรายละเอียดล้ำลึกมากนัก และ Class แต่ละคนจะมีคุณสมบัติตายตัวกับมีบทบาทหน้าที่เป็นของตัวเอง แต่คล้ายกับเกม FPS เกมอื่น ถ้าคุณมีทักษะการเล่นเกม FPS มาก่อนจะสามารถเข้าใจวิธีการเล่นนี้ได้ไม่ยาก รวมถึงฝึกฝนเล่นให้เก่งค่อนข้างเร็ว ซึ่งเป็นประสบการณ์การเล่นเกมที่เร้าใจตามสไตล์เกม FPS Multiplayer ฉบับ Old School คือเน้นทักษะล้วน ๆ ไม่มีระบบ Pay To Win

นอกจากนี้ โหมดเกมของ TF2 ก็มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะโหมด Capture The Flag, King of The Hill, Attack/Defend กับ Payload ซึ่งโหมดเกมทั้งหมดสามารถเล่นแบบลุยเดี่ยวหรือเล่นกับกลุ่มเพื่อนก็ได้ หากต้องการเน้นการแข่งขัน ก็หนีไปเล่นโหมด Competitive 6v6 หรือหากต้องการเล่นโหมด CO-OP ก็หันไปเล่นโหมด Mann vs. Machine ก็ได้ ก็ต้องบอกเลยว่าเล่นเกมเดียวเหมือนได้เล่นหลายเกม

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้เกม TF2 จึงมีทั้งกลุ่มผู้เล่นแบบสาย Casual กับ Competitive รวมอยู่ในเกมเดียวกัน และด้วยเป็นเกมฟรีแถมเข้าถึงง่าย เกมดังกล่าวจึงมียอดผู้เล่นเพิ่มกับลดตลอดเวลา

ยังไม่มีเกมภาคใหม่

Team Fortress 2

นับแต่เกม Team Fotress 2 ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2007 จนถึงเริ่มปล่อยให้เล่นฟรีในปัจจุบัน ทางทีมงาน Valve ไม่มีท่าทีจะประกาศเปิดตัวเกม TF ภาคใหม่อย่างเป็นทางการสักที แม้เกมดังกล่าวจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากก็ตาม จนสามารถสร้างเกมภาคใหม่ไปนานแล้วก็ตาม

ถึงอย่างนั้น แม้ TF2 ไม่มีการปล่อยอัปเดตใหญ่มานานมากแล้ว แต่ยอดผู้เล่นของ TF2 ยังถือว่าน่าประทับใจสำหรับเกม FPS ที่เปิดมานานเกิน 10 ปี หากอ้างอิงสถิติจาก Steam Charts พบว่ามียอดผู้เล่นเฉลี่ยทุกเดือนราว 70,000-8o,000 คน โดยพีสุดที่ 100,000 คน

แฟน ๆ เกมหลายคนต่างแสดงความคิดเห็นถึงสาเหตุที่ TF2 ไม่มียอดผู้เล่นลดลง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ Team Fortress ยังไม่มีการประกาศภาคใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าหากในอนาคตมีเกม Team Fortress 3 ก็ไม่แน่ว่ายอดผู้เล่นเกมภาค 2 อาจดรอปลดลงไปตามกาลเวลา หรือเกิดกระแสต่อต้านคล้ายกับกรณี Left 4 Dead ภาคแรก ที่เกมเมอร์หลายคนประท้วงไม่อยาก Valve สร้าง L4D2 เพราะเชื่อว่าเกมภาคแรกยังสามารถพัฒนาคอนเทนต์ได้มากกว่านี้

แม้ Team Fortress 2 จะไม่ได้รับการกล่าวถึงบ่อยคล้ายแฟรนไชส์ Call of Duty, Battlefield หรือแม้กระทั่งเกม Overwatch แต่เกมดังกล่าวก็ยังคงเป็นที่ถูกอกถูกใจสำหรับเกมเมอร์หลายคน รวมถึงเป็นเกมในความทรงจำที่ผู้เล่นสามารถหยิบมาเล่นตอนไหนก็ได้ยามเวลาเมื่อไม่มีกิจกรรมอย่างอื่นให้ทำ หรือบอกว่าเป็นเกม FPS อมตะของยุคนี้เลยก็ว่าได้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top