BY KKMTC
10 Jan 19 6:06 pm

สิ่งที่ PlayStation 5 ควรมี เพื่อครองแชมป์สองสมัย

0 Views

ในขณะที่เครื่องเกม PlayStation 4 ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในฐานะเครื่องเล่นเกมยอดนิยมแห่งยุคที่ตอนนี้ มียอดขายทั่วโลกทะลุ 91 ล้านเครื่อง แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเครื่องเกมก็มีจุดบกพร่องบางส่วนที่ทำให้ผู้ใช้บางคนใช้งานลำบากและรู้สึกไปได้ไม่สุดทางเช่นกัน

แม้ว่าเครื่อง PlayStation 5 จะยังไม่ยืนยันว่าจะออกจำหน่ายในช่วงปี 2019 แต่ความคาดหวังมักมาก่อนตัวผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ แล้วผู้เขียนคาดหวังอะไรบ้าง นี่คือ สิ่งที่ PlayStation 5 ควรมี เพื่อครองแชมป์สองสมัย ครับ

ฮาร์ดแวร์ทรงพลังกว่าเดิม วิ่งด้วยระบบ 4K 60FPS อย่างแท้จริง

AMD Ryzen

ถึงแม้ว่าเครื่อง PlayStation 4 รุ่น Pro จะมีฟีเจอร์รองรับความละเอียดหน้าจอระดับ 4K HDR แต่ระบบดังกล่าวเป็นเพียงการขยาย Upscale ไม่ใช่ Native 4K อย่างแท้จริง และประสิทธิภาพการทำงานระหว่าง PlayStation 4 รุ่นดั้งเดิมกับรุ่น Pro แทบไม่เห็นความแตกต่างด้านภาพกราฟิกเท่าไหร่นัก (ยกเว้นเกมบางเกมที่มีออฟชั่นพิเศษสำหรับรุ่น Pro ให้สามารถปรับ Preset กราฟิก และรุ่น Pro มี Boost Mode เพื่อปรับปรุงเฟรมเรตให้ลื่นขึ้น) ทำให้เกมเมอร์หลายคนที่ครอบครองเครื่อง PlayStation 4 ให้แสดงความเห็นว่า ถ้าหากมี PS4 อยู่แล้ว ไม่แนะนำให้ซื้อเครื่องรุ่น Pro เพราะไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

แต่เครื่อง PlayStation 5 อาจสามารถช่วยลบคำสบประมาทจากเครื่อง PlayStation 4 Pro เพราะคุณ Simon Pilgrim โปรแกรมเมอร์มือฉมังภายใต้สังกัด Sony Advanced Technology Group ได้เปิดเผยว่า เขากำลังพัฒนาและปรับปรุงให้ Processor: AMD Ryzen พัฒนาโดย “Zen” Core  ที่รองรับ LLVM compiler stack สามารถทำงานร่วมกับเครื่อง PlayStation 5

ข่าวลือเริ่มน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น อ้างอิงมาจากคุณ Charlie Demerjian ในเว็บไซต์ SemiAccurate กล่าวว่า PlayStation 5 จะใช้ Processor: AMD Ryzen แบบ 8 Core จากสถาปัตยกรรม Navi ที่ผ่านการออกแบบพิเศษสำหรับเครื่อง PlayStation 5 ให้สามารถเล่นเกมได้ที่ 4K 60 FPS ด้วยราคาเพียง 500 เหรียญฯ เท่านั้น (ประมาณ 15,963 บาท)

แม้แหล่งข่าวที่อ้างอิงมาจะเป็นข่าวลือ แต่หากเครื่อง PlayStation 5 ใช้ Processor AMD Ryzen ถือว่ามีความสมเหตุสมผล เนื่องจาก AMD Ryzen มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ Processor ชั้นนำที่มีคุณสมบัติสามารถในการวิ่งเกมในระดับ 4K 60FPS แต่มีราคาถูกกว่าแบรนด์อื่นเกือบครึ่งราคา

ถ้าหากเครื่อง PlayStation 5 ใช้ Processor AMD Ryzen เป็นข่าวจริง ก็ถือว่ามีความไปได้ว่าเครื่องเกมสามารถวิ่งด้วยระบบ 4K 60FPS ด้วยราคาสมน้ำสมเนื้อตามสไตล์เครื่องคอนโซล

คืนชีพระบบ Backward Compatibility ให้กลับมา

ระบบชูโรงที่เคยมีใน PlayStation 2 กับ PlayStation 3 แต่พอมาถึงรุ่น PlayStation 4 กลับถอดระบบ Backward Compatiblility ซะงั้น

ถึงแม้ว่า Sony จะนำเสนอ PlayStation Now ซึ่งเป็นระบบการเล่นเกมผ่านสตรีมมิ่งที่ผู้เล่นสามารถสัมผัสเกม Exclusive Sony ด้วยการสมัครสมาชิกเป็นรายปี แต่ PlayStation Now เปิดบริการแค่เฉพาะโซนอเมริกากับยุโรปบางประเทศ และไม่ถือว่าเป็นระบบ Backward Compatiblility ที่ตัวเกมจะได้รับการปรับปรุงภาพกราฟิกให้ดียิ่งขึ้นจากการทำงานโดย Emulator

ฉะนั้นการที่เครื่อง PlayStation 4 ไม่มีระบบ Backward Compatiblility ทำให้เกมเมอร์ชาวเพลย์หลายคนรู้สึกขาดบางสิ่งบางอย่างไป แต่ล่าสุด มีข่าวลืออ้างอิงมาจาก GamingBolt กล่าวว่า Sony ได้มีการจดสิทธิบัตรแยกโดยระบุว่า PlayStation 5 อาจจะมีความสามารถในการเล่นเกม PlayStation แพลตฟอร์มเก่าพร้อมกับมีการปรับปรุงภาพกราฟิกราวผ่านกับผ่านการ Remastered ด้วย Emulator

เนื่องจากวงการเกมในปัจจุบัน ระบบ Backward Compatiblility เริ่มเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นสำหรับเหล่าเกมเมอร์ หลังจากเครื่อง Xbox One X ได้ประกาศศักดิ์ดาตนเองด้วยการเล่นเกมเก่าผ่านระบบ Backward Compatiblility แต่มีภาพกราฟิกคมกริบด้วยระบบ Native 4K ที่มีความสวยงามราวกับการ Remastered ซึ่งผู้เขียนค่อนข้างมั่นใจว่า PlayStation 5 จะต้องนำระบบ Backward Compatiblility กลับมาอีกครั้ง

PlayStation Store เปิดกว้างและใช้ง่ายมากขึ้น

PlayStation Store

ปัญหาทั่วไปที่ผู้เขียนอยากจะให้ Sony ปรับปรุงแก้ไข ก็คือความสะดวกสบายในการใช้งานของ PlayStation Store ที่มีบางส่วนคงใช้งานลำบาก อย่างเช่น ระบบการค้นหาชื่อร้านค้าในร้านค้าที่แม้ว่าแพชท์ล่าสุดได้ยกเลิกระบบจำกัดการเลือกตัวสะกด แต่ผลลัพธ์การค้นหาออกมายังคงไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้เล่นต้องการ และเท่าที่สังเกตจากร้านค้าตามโซนต่าง ๆ ปรากฎว่ายังมีสินค้าประเภท Avartar, Theme อีกมากมายที่โดนล็อคโซน Z3 (ฮ่องกง, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทย)

หากเป็นไปได้อยากจะให้ PlayStation Store สามารถเลือกโซนร้านค้าได้อย่างอิสระโดยไม่จำเป็นต้องสร้างบัญชีใหม่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งระบบการเปลี่ยนโซน PlayStation Store ในปัจจุบัน สามารถใช้งานได้ในเฉพาะทวีปยุโรปเท่านั้น ก็หวังระบบนี้จะสามารถนำมาใช้งานใน PlayStation 5 ทั่วโลก

แผ่นเกมแบบใหม่คล้าย Sony Toio

electronic game cartridge

หลังจากนวัตกรรมแผ่น Blu-Ray ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2006 – PlayStation 3 ถือเป็นเครื่องเกมตัวแรกของโลกที่สนับสนุนการใช้งาน Blu-Ray Disc (เพราะ Sony เป็นบริษัทที่คิดค้นนวัตกรรม Blu-Ray Disc ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว) ในปัจจุบัน แผ่น Blu-Ray Disc ได้กลายเป็นแหล่งเก็บข้อมูลมาตรฐานที่เอาไว้ใช้เก็บบันทึกข้อมูลวิดีโอเกมกับภาพยนตร์

แต่แล้วก็ เคยมี ข่าวลือที่อาจจะเชื่อมต่อกับ PS VITA กับ PlayStation 5 ย้อนกลับไปปี 2018 อ้างอิงจาก Tom’s Guide ได้รายงาน Sony มีการจดสิทธิบัตรแผ่นเกมแบบใหม่ที่เรียกว่า “Toio” ทำให้หลายคนคาดเดาว่าอาจจะมีคุณสมบัติเป็นแผ่นตลับเกมขนาดเล็กจิ๋วที่ให้เชื่อมต่อระหว่างเครื่องเกมกับแผ่นเกมด้วยสาย Micro USB

แต่เกมเมอร์ต่างฝันสลาย ล่าสุดมีอัปเดทมาแล้วว่า Sony Toio เป็นของเล่นชนิดหนึ่ง โดยใช้ electronic game cartridge เสียบเข้ากับเครื่องเล่น ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเหมือนกันว่าไม่ใช่แผ่นเกมชนิดใหม่สำหรับเครื่องคอนโซลตามข่าวลือ

แต่ไอเดียของแผ่นเกมของ Sony Toio จัดว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะผู้เล่นสามารถจะดูแลรักษาแผ่นเกมได้ง่าย พกพาสะดวกยิ่งขึ้น และมีขนาดเล็กกว่าเดิม จนทำให้ผู้เขียนรู้สึกอยากจะเห็นลองการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นแผ่นเกมในรูปแบบนี้ แม้ว่าแผ่น Blu-Ray Disc จะยังคงใช้งานได้ดีอยู่ปัจจุบันก็ตาม

ถึงแม้ว่าหัวข้อยกที่ตัวอย่างทั้งหมดจะเป็นเพียงแค่การคาดเดาเท่านั้น แต่อย่างน้อยข้อมูลดังกล่าวก็มีความน่าเชื่อถือมากพอที่ทำให้เราสามารถทำนายอนาคตกับสมบัติเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่อย่าง PlayStation 5 และ Xbox Scarlett ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

เครื่อง PlayStation 5 คาดว่าจะออกวางจำหน่ายภายในปี 2019 ถึงปี 2021 นี้ แต่ตอนนี้ Sony ยังไม่มีการประกาศข่าวสารเพิ่มเติม แล้ว PlayStation 5 มีอะไรจะเป็นอย่างไร คาดว่าจะต้องรอข่าวสารกันต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top