BY KKMTC
22 Feb 23 6:21 pm

รู้จัก Streets of Kamurocho เกม Yakuza เล็ก ๆ ที่หามาเล่นได้ไม่ง่าย

33 Views

Yakuza เป็นแฟรนไชส์เกมยักษ์ของค่าย SEGA ที่มีเกมภาคหลักหลายภาค และเกมภาค Spin-Off มากมาย แต่มีเกม Yakuza ภาคหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก เพราะเป็นเกมฟรีที่ไม่น่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดอีกนานแสนนาน ซึ่งเกมนั้นคือ Streets of Kamurocho เกม Beat’em Up สไตล์ 2 มิติ ที่เน้นเล่นเอามัน และสร้างขึ้นเพื่อการเฉลิมฉลองโดยเฉพาะ

Streets of Kamurocho เกม Yakuza ที่หาเล่นไม่ได้ง่าย ๆ

Streets of Kamurocho เป็นเกมภาค Spin-Off ของ Yakuza ที่เปลี่ยนจากเกมแอ็กชัน Beat’em Up สไตล์ 3D กลายเป็นเกมกราฟิก 2D ที่มีอาร์ตสไตล์เป็นเกม Retro สุดคลาสสิก คล้ายกับ Streets of Rage ภาคเก่า ๆ

ตัวเกมพัฒนาโดยทีมงาน Empty Clip Studios และเปิดให้ดาวน์โหลดเล่นฟรีในวันที่ 17-19 ตุลาคม ปี 2020 เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีของ SEGA หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายเกมที่ยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น

สาเหตุที่ Streets of Kamurocho ไม่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ เพราะตัวเกมเปิดให้โหลดฟรีในช่วงวันที่ 17-19 ตุลาคม 2020 เท่านั้น แม้จะมีการรีรันเปิดให้ดาวน์โหลดอีกครั้ง เมื่อวันที่ 13-16 พฤศจิกายน 2020 แต่นับตั้งแต่การแจกครั้งนั้นเป็นต้นมา ก็ไม่มีการเปิดให้แจกเกม Streets of Kamurocho อีกเลย

Streets Of Kamurocho (2)

ด้วยเหตุผลดังกล่าว Streets of Kamurocho กลายเป็นเกมระดับแรร์ ที่แฟน ๆ Yakuza ต้องการเก็บเกมดังกล่าวมาไว้ประดับในคลังส่วนตัว แม้มันไม่ใช่เกมที่ใหญ่โต หรือเกมที่ต้องเล่นให้ได้ แต่สำหรับมุมมองของฐานแฟนแล้ว Streets of Kamurocho คือสิ่งล้ำค่าที่อยากจะเก็บรักษามันไว้เป็นคอลเล็กชันส่วนตัว

แน่นอน ไม่ใช่เกมเมอร์ทุกคนจะสนใจเกี่ยวกับความหายากของเกม Streets of Kamurocho แต่สงสัยว่าเกมดังกล่าว มีความสนุกสนานสมกับเกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดในช่วงเวลาจำกัดหรือไม่ ซึ่งคำตอบคือ ใช่ ! Streets of Kamurocho เป็นเกมที่เล่นสนุก ๆ เพลิน ๆ แต่ถ้าหากหวังว่าเกมจะต้องมีคุณภาพระดับดีเยี่ยมเหมือนภาคหลัก ก็คงต้องขอให้อย่าคาดหวังตรงส่วนนี้

Streets of Kamurocho เป็นการนำเกม Yakuza ภาคแรก มาดัดแปลงใหม่กลายเป็นเกม Beat’em Up 2 มิติ ในอาร์ตสไตล์แบบเกม Retro พร้อมปรับระบบการต่อสู้ใหม่ให้เล่นง่ายแสนง่าย แตกต่างจากเกมต้นฉบับที่มีกระบวนท่าต่อสู้หลากหลาย

Streets Of Kamurocho (5)

แน่นอนว่าเนื้อเรื่องของเกม Streets of Kamurocho ยังเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ Kazuma Kiryu ยากูซ่าที่ได้ตัดสินใจยอมตกเป็นแพะรับบาป เพื่อปกป้องความผิดให้พี่น้องร่วมสาบาน Akira Nishikiyama (หลายคนรู้จักในชื่อเล่นว่า Nishiki) ที่เผลอฆาตกรรม Sohei Dojima โดยไม่ได้ตั้งใจ

เวลาผ่านไป 10 ปี หลังจาก Kiryu ได้พ้นโทษออกจากคุก แล้วกลับมาที่ย่าน Kamurocho อีกครั้ง ค้นพบว่า Nishiki มีนิสัยเปลี่ยนไป, Yumi หนึ่งในเพื่อนสมัยเด็กของ Kiryu กับ Nishiki หายตัวไป และในวงการยากูซ่า ได้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายที่จู่ ๆ เงินจำนวน 10,000 ล้านเยนได้หายไปจากองค์กรอย่างลึกลับ ซึ่ง Kiryu จะต้องเข้ามาผัวพันกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่อแก้ไขปมปริศนาทั้งหมด พร้อมปกป้อง Haruka เด็กหญิงที่ถูกตามล่าหาตัวโดยกลุ่มยากูซ่า

Streets Of Kamurocho (1)

อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเกมจะอ้างอิงเนื้อเรื่องมาจาก Yakuza แต่ในเกม Streets of Kamurocho จะไม่มีการเล่าเรื่องตรงนั้น จะเป็นการพาเราให้ไปเตะต่อยกับกลุ่มยากูซ่าโดยทันที ตามสไตล์เกมต่อสู้ Retro ยุคก่อน

ในเกม Streets of Kamurocho ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นเป็นนักสู้ได้ทั้งหมด 3 ตัว เช่น “มังกรของ Dojima” Kiryu Kazuma ซึ่งเป็นพระเอกของแฟรนไชส์, “หมาบ้าของ Shimano” Goro Majima คู่แข่งกับเพื่อนสนิทตลอดกาลของ Kiryu และตัวละครพิเศษ ที่ต้องหาวิธีปลดล็อกด้วยตัวเอง (เฉลย: เขาคนนั้นคือ Kasuga Ichiban ตัวละครเอกจาก Yakuza: Like a Dragon)

Streets Of Kamurocho (3)

ส่วนระบบเกมการเล่นก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน คล้ายกับเกม Beat’em Up คลาสสิก ผู้เล่นต้องต่อสู้กับกลุ่มยากูซ่า และปราบบอสท้ายด่านเพื่อปลดล็อกด่านต่อไป โดยท่าต่อสู้มีโจมตีเบา โจมตีหนัก ป้องกัน และการหยิบอาวุธ ซึ่งตัวเกมมีความยาวเพียงแค่ 40 นาทีเท่านั้น และรองรับการเล่น CO-OP กับเพื่อนได้สูงสุด 2 คน จึงเป็นเกมที่เหมาะสำหรับการเล่นฆ่าเวลาได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม แม้ Streets of Kamurocho เป็นเกมขนาดเล็ก ที่สร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 60 ปีของบริษัท SEGA แต่แฟน ๆ คาดหวังเล็ก ๆ ว่าเกมดังกล่าวจะสามารถพัฒนาต่อยอดกลายเป็นเกมเต็ม หรือไม่ก็เป็นมินิเกมขนาดเล็กให้เล่นใน Yakuza ภาคหลัก เพราะตัวเกมเข้าถึงง่าย สามารถเล่นเอามันเพื่อคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตข้างหน้า SEGA กับ Ryu Ga Gotoku Studio จะมีแผนนำเกม Streets of Kamurocho กลับมาเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีรอบใหม่ หรือมีการพัฒนาต่อยอดกลายเป็นเกมภาค Spin-Off แบบเต็ม ๆ ฉะนั้นถ้าหากใครเป็นแฟน Yakuza ที่ต้องการครอบครอง Streets of Kamurocho ก็ขอให้ติดตามข่าวสารจาก SEGA หรือ GamingDose อย่างต่อเนื่อง

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top