BY KKMTC
17 Aug 23 5:26 pm

รู้จัก Games for Windows Live ระบบที่ชาว PC เห็นแล้วต้องส่ายหน้า

1,748 Views

Games for Windows Live ชื่อนี้เกมเมอร์อาจจะไม่อยากคิดถึงเท่าไหร่นัก เพราะมันคือระบบการให้บริการของ Microsoft ที่สร้างความปวดหัวให้กับชาว PC มาหลายปี และเป็นระบบที่ทำให้การเล่นเกมจากเรื่องง่ายกลายเป็นเรื่องยาก ซึ่งสวนทางจากจุดประสงค์ดั้งเดิมที่ระบบนี้ตั้งใจออกแบบให้การเล่นเกมสบายมากขึ้น แล้วทำไม Games for Windows Live จึงกลายเป็นฟีเจอร์ที่ชาวเกมเมอร์ PC ต่างต้องส่ายหน้า มาพบคำตอบได้ในบทความนี้

Games for Windows Live คืออะไร

Games for Windows Live (จากนี้จะใช้ชื่อย่อว่า “GFWL”) เป็นระบบการให้บริการออนไลน์ของ Microsoft ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับเกม PC Windows โดยเฉพาะ ซึ่งระบบดังกล่าวมีคุณสมบัติเด่น คือเมื่อสมัครสมาชิกและล็อกอินบัญชีเข้า Microsoft Live Service แล้ว ผู้เล่นจะได้รับ Gamertag ส่วนตัว, มีการโชว์ Achievement, โชว์รายชื่อเพื่อน, ติดตามสถานะของเพื่อน, สามารถเล่นเกม Crossplay ร่วมกับฝั่ง Xbox (เฉพาะบางเกมเท่านั้น) รวมถึงสามารถสื่อสารกับเพื่อนทั้งแบบ Voice Chat และ Text Chat ได้ ซึ่งโดยรวมแล้วมันเป็นระบบที่ทำให้การเล่นเกมสะดวกสบาย และได้รับประสบการณ์เหมือนกำลังใช้เครื่องเกมคอนโซลใน PC

เกมแรกที่รองรับระบบ GFWL อย่างเป็นทางการ คือ Shadowrun โดยระบบดังกล่าวเปิดตัวพร้อมกับ Windows Vista และ Xbox 360 เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2007 และเกมถัดไป เช่น Fallout 3, Halo 2, Street Fighter IV, Grand Theft Auto IV ฯลฯ ก็เริ่มรองรับ GFWL ตามมา

Games for Windows Live ระบบที่ชาว PC เห็นแล้วต้องส่ายหน้า

หากอ้างอิงจากข้อมูลคุณสมบัติเบื้องต้นของ GFWL หลายคนอาจเชื่อว่าระบบดังกล่าวได้สร้างขึ้นมาเพื่อมอบความสะดวกสบายให้ผู้เล่น แต่ตรงกันข้าม ระบบดังกล่าวกลับสร้างปัญหาต่อการเล่นเกมมากกว่าการช่วย จนเกมเมอร์หลายคนถึงขั้นบอยคอตไม่ซื้อเกมที่ใช้ GFWL เลยทีเดียว

ปัญหาที่เกมเมอร์หลายคนกังวลมากที่สุดระหว่างการเล่นเกมผ่าน GFWL คือปัญหาไฟล์เซฟมักพังเองแบบปริศนา โดยตัวเกมจะอ้างว่า “ไฟล์เซฟได้รับความเสียหาย และไม่สามารถโหลดได้” ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีสาเหตุอย่างแท้จริงว่าทำไมเซฟเกมจึงพังเอง

นอกจากนี้ ไฟล์เซฟจากการเล่นเกมที่รองรับ GFWL ได้มีการเข้ารหัส ป้องกันไม่ให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมต่อจากเซฟที่เพิ่งโอนมาผ่าน PC อีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งสาเหตุที่ไฟล์เซฟ GFWL มีการป้องกันอย่างหนาแน่นขนาดนี้ ก็เพื่อไม่ให้มีการโกง Achievement เกิดขึ้น

ปัญหาของ GFWL ไม่ได้มีเฉพาะเรื่องการบันทึกเซฟ และย้ายเซฟเพียงอย่างเดียว แต่ GFWL มีปัญหาจุกจิก บั๊กยิบย่อยมากมาย จนทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมแย่ลงจากเดิม ซึ่งเป็นการกำจัดจุดประสงค์เดิมของ GFWL ที่ Microsoft บอกไว้ตั้งแต่แรกว่าจะมอบประสบการณ์เกมมิ่งที่เต็มอิ่ม

Interface และ UI ของ GFWL นอกจากไม่น่าใช้แล้ว ยังใช้ยากอีกด้วย

ปัญหาที่พบเจอระหว่างการเล่นเกมผ่าน GFWL ก็มีเยอะแยะมากมาย เช่น ต้องกรอก CD key เกม เพื่อยืนยันการทำกิจกรรมบางอย่าง, มักขึ้นหน้าจอ Error หรือ Overlay เตือนว่า “เกมที่กำลังเล่นอาจไม่รองรับ Windows เวอร์ชันปัจจุบัน” ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่เกิดขึ้นเมื่อเปิดเกมผ่าน Launcher ตัวอื่น, ไม่สามารถล็อกอิน GFWL ได้เป็นบางเวลา ส่งผลทำให้เกมบางเกมไม่สามารถเล่นได้ และที่สำคัญที่สุด การออกแบบ Interface กับ UI ถือว่าเข้าขั้นแย่ ไม่เป็นมิตรสำหรับผู้ใช้หลายคน รวมถึงมีรายงานว่าบางเกมไม่สามารถเล่นได้ เพราะระบบ GFWL ไม่เปิดให้บริการ จึงไม่สามารถล็อกอินเข้าบัญชีได้

นอกจากนี้ หากต้องการเล่นเกมในโหมด Multiplayer ผ่าน GFWL บน PC ผู้เล่นจะต้องจ่ายเงินค่าบริการรายเดือน (Subscription) เพื่อเข้าถึงโหมดออนไลน์ แต่อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวได้ถูกยกเลิกเมื่อปี 2008 หลังจากระบบดังกล่าวมีกระแสต่อต้านจากผู้เล่นฝั่ง PC เป็นจำนวนมาก และมีข้อมูลว่าการเข้าถึงระบบออนไลน์ในเกม GFWL จะรองรับเฉพาะ 42 ประเทศเท่านั้น หากประเทศไหนไม่มีการสนับสนุนระบบ GFWL ก็จะไม่สามารถเล่นเกมแบบออนไลน์ได้นั่นเอง

ด้วยชื่อเสียงการใช้งานที่ย่ำแย่ของ GFWL และ Microsoft มีการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นเพียงน้อยนิด ทำให้ระบบดังกล่าวประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และได้ปิดตัวลงเมื่อปี 2014 พร้อมเปิดตัวใหม่เป็น Microsoft Store แหล่งรวมร้านค้าขายซอฟต์แวร์สำหรับ PC Windows ที่ทีมงานอธิบายว่าเป็นผู้สืบทอดต่อจาก GFWL

ถึงแม้ GFWL ปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว แต่เกมจากปี 2008-2013 บางเกม ยังคงมีระบบ GFWL ได้ปรากฏตัวให้เห็น ซึ่งปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้จากการอัปเดต Patch ใหม่เป็นการลบ GFWL ออกจากเกมอย่างถาวร ยกตัวอย่างเช่นเมื่อปี 2021 เกม Fallout 3 เวอร์ชัน PC มีการอัปเดตลบ GFWL ออกจากเกม แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีเกมเก่าอีกหลายไตเติลได้ทิ้งร่องรอยอารยธรรมของ GFWL ไว้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top