BY StolenHeart
16 Nov 18 11:13 am

รู้จักกับ Hero ใหม่แห่ง Overwatch Ashe พร้อมเทคนิคการเล่นเบื้องต้น

14 Views

อัพเดตมาให้ได้เล่นกันแล้วสำหรับฮีโร่ใหม่จาก Overwatch ที่คราวนี้เรียกว่าเป็นตัวละครสาย DPS ที่จัดมากอีกคนหนึ่งด้วยความสามารถรอบด้าน ซึ่งก็คือ Ashe นางโจรแห่งแก๊ง Deadlock คนนี้ครับ

Ashe เป็นตัวละครสาย DPS ที่มีความสามารถมากและเข้าใจวิธีการเล่นได้ไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เล่นใหม่ที่คุ้นชินกับเกมแนว FPS อื่น ๆ มาก่อน เพราะการยิงการเล็งอาวุธหลักของเธอนั้นค่อนข้างเหมือนกับในเกม Call of Duty และสู้ได้ดีในระยะกลางถึงไกล และเธอยังสามารถสร้างความเสียหายเป็นหมู่คณะหรือป่วนเกมได้ด้วย Skill และ Ultimate อันร้ายกาจได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

อาวุธและ Skill ของ Ashe

The Viper – ปืน Lever Action Rifle สารพัดประโยชน์ บรรจุกระสุน 12 นัด ใช้ยิงได้สองแบบดังนี้

ยิงแบบปกติ: สร้างความเสียหายที่นัดละ 20 – 40 หน่วย ยิงได้ค่อนข้างเร็วที่ 4 นัดต่อวินาที เหมาะแก่การใช้ยิงแบบไม่ต้องพิถีพิถันมากนัก เช่นไว้เก็บตัวที่เลือดเหลือน้อยในระยะไม่ไกลมาก เป็นต้น แม้ความแรงจะน้อยแต่ก็ใช้ยิงได้ดีแบบไม่เสียดายกระสุนมากนัก

แบบเล็งยิง (กดคลิกขวาค้างเพื่อเข้าสู่โหมดเล็งยิง): เล็งผ่านศูนย์เล็งที่ซูมได้ไม่ไกลนัก แต่ความแรงจะเพิ่มขึ้นมาเป็นนัดละ 42.5 – 85 หน่วยตามระยะการยิง ถ้าโดนยิงเข้าที่หัวจะลดเยอะมากขนาดที่ว่าเก็บตัวเลือด 200 ได้ภายในสองนัดเท่านั้น แต่ความเร็วในการยิงจะช้าลงมาเหลือเพียง 1.4 นัดต่อวินาที ด้วยความแรงระดับสูงนี้ทำให้เหมาะกับการยิงเก็บตัวละครสายบินบนฟ้าอย่าง Pharah ยิ่งนัก

ส่วนการบรรจุกระสุนนั้นจะแตกต่างจากอาวุธของฮีโร่ตัวอื่นตรงที่เป็นการใส่ทีละนัด ไม่ใช่เปลี่ยนทีเดียวยกชุด ทำให้ต้องคำนวณการยิงในแต่ละนัดให้ดี ๆ เพราะการที่ Ashe กระสุนหมดรังเพลิงในแต่ละรอบนั้นจะใช้เวลาในการบรรจุกระสุนจนเต็มค่อนข้างนานมาก จนอาจจะถูกอัดน่วมไปเสียก่อน

Dynamite(E) – ระเบิดไดนาไมท์ที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และยังสร้างความเสียหายต่อเนื่องแก่คนที่โดนไปอีกระยะหนึ่ง สามารถยิงให้ระเบิดกลางอากาศหรือบนพื้นได้เพื่อสร้างความประหลาดใจแก่ทีมของศัตรู เหมาะแก่การใช้เปิดไฟท์หรือเก็บงานกวาดศัตรูที่เหลืออยู่ได้เป็นอย่างดี

Coach Gun(LShift) – ปืนลูกซองแรงสูงที่ใช้งานได้หลายแบบ จะเอาไว้ดีดศัตรูให้พ้นระยะอันตรายหรือเป่าลงเหวก็ได้ หรือเอาไว้ดีดตัวเพื่อเข้าถึงพื้นที่สูง ๆ ให้กลายเป็นจุดซุ่มยิงเหมือนกับท่าสลิงเหินหาวของ Widowmaker หรือเอาไว้ใช้ยิงเบี่ยงทิศทางของตัวพุ่งชนอย่าง Reinhardt ได้ด้วย

B.O.B(Ultimate) – เรียกเจ้าหุ่น Omnic สุดเท่ B.O.B มาช่วยต่อสู้ โดย B.O.B จะพุ่งชนศัตรูก่อนแล้วยิงปืนกลที่ติดอยู่ที่มือที่มีความรุนแรงสูง นอกจากจะยิงได้แรงแล้วยังมีความอึดสูงถึง 1200 หน่วย โดยจะอยู่ในเกม 10 วินาทีหรือจนกว่าจะถูกทำลาย นอกจากจะใช้ช่วยสู้ได้แล้ว ยังมีประโยชน์ในการดัน Payload หรือยึดพื้นที่ได้ โดยเกมจะนับ B.O.B เป็นผู้เล่นคนที่ 7 ของทีม ช่วยเหลือให้ Team Fight มีความได้เปรียบมากยิ่งขึ้น แต่ Bob สามารถหยุดทำงานได้จาก Skill บางอย่างเช่น EMP ของ Sombra หรือจะใช้ Nano Boost ของ Anna ช่วยเพิ่มพลัง B.O.B ด้วยก็ได้เช่นกัน

เทคนิคในการเล่นทั่วไป

  • Ashe มีอาวุธปืนที่ใช้งานในระยะกลางกับไกลได้มีประสิทธิภาพมาก โดยเฉพาะโหมดเล็งยิงที่มีความแรงต่อนัดสูงมาก สามารถเก็บฮีโร่ที่เลือดระดับ 200 – 250 ได้ในสองนัดถ้ายิงได้แม่นและนิ่งพอ แม้จะไม่เด็ดขาดขนาดยิงนัดเดียวตายแบบ Widowmaker แต่ก็ทำให้คนที่โดนนั้นเจ็บหนักมากทีเดียว โดยเฉพาะตัวละครสาย DPS ที่ชอบบินไปบินมาอย่าง Pharah นั้นถือเป็นขนมหวานสำหรับ Ashe เลย หรืออย่าง Mercy นั้นก็สามารถยิงเก็บได้ไม่ลำบากเช่นกัน
  • ระเบิดไดนาไมท์นั้นสามารถเลือกใช้งานได้ทั้งการเปิดไฟท์เริ่มปะทะเพื่อสร้างความได้เปรียบ หรือไว้ปิดงานเก็บตกศัตรูที่บอบช้ำมากจนเกือบตาย การโยนระเบิดเข้าไปกลางวงของ Ashe แล้วยิงจุดชนวนถือเป็นยุทธวิธีที่มีผลดีมากในการปะทะกับศัตรูเป็นกลุ่ม
  • Coach Gun ไม่จำเป็นต้องถูกวัตถุหรือกำแพงเพื่อให้ Ashe ลอยตัวไปยังจุดที่ต้องการได้  รวมไปถึงอย่าพยายามคาดหวังความแรงจากการยิงปืนลูกซองใส่ศัตรูเด็ดขาด ให้ใช้มันเป็นปืนเสริมที่หันเหความสนใจของศัตรูหรือผลักให้ตกเหวแทนจะดีกว่า

  • Skill ทั้งสองอย่างของ Ashe นั้นมีช่วงเวลา Cooldown ที่ค่อนข้างนาน  รวมไปถึงการบรรจุกระสุนปืนที่ยุ่งยากกว่าตัวละครอื่น ก่อนจะใช้ Skill หรือจะยิงเก็บใครควรคิดให้ดีเสียก่อน เพราะถ้าหากพลาดมาอาจจะไม่มีโอกาสแก้ตัวได้
  • พยายามหนีให้พ้นตัวละครประเภท Dive ระยะประชิดทั้งหลายอย่าง Doomfist, Genji หรือ D.va ให้ไกล เพราะเรามีโอกาสตายสูงมากเมื่อเจอฮีโร่เหล่านี้แบบตัวต่อตัว โดนอัดคอมโบชุดเดียวมีโอกาสถึงตายได้ทันที ให้หนีออกมาด้วย Coach Gun หรือเรียกเพื่อนมาช่วยรับมือแทน
  • B.O.B นอกจากจะใช้ต่อกรเป็นตัวเปิดไฟท์ได้แล้ว ยังสามารถใช้ในการยึดพื้นที่หรือดัน Payload ได้ตามที่บอกไป และยังสร้างความเสียหายได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะในช่วงที่พุ่งชนออกไปนั้นสามารถยิงสอยศัตรูที่ถูกอัดขึ้นไปได้อย่างสบาย และปืนกลของเขานั้นก็สร้างความเสียหายได้อย่างมาก เรียกว่ากลายเป็น Team Fight แบบ 7 vs 6 ได้เลยถ้าใช้ดี ๆ

โดยรวมแล้ว Ashe ถือเป็นฮีโร่ที่เล่นไม่ยากและมีความสามารถครบเครื่องตัวหนึ่ง แต่ต้องสู้ในระยะห่างเสียหน่อยเพราะค่อนข้างเสียเปรียบตัวละครแนว Dive เข้าหาอย่างเร็วค่อนข้างมาก แต่ถ้าเธออยู่ในระยะที่เหมาะสมและคุณมีฝีมือในการเล็งที่แม่นยำพอ รับรองได้ว่านี่คือตัวละครโปรดตัวใหม่ของคุณอย่างแน่นอนครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top