BY KKMTC
22 Aug 23 6:41 pm

ย้อนรอย 15 ปี Zeebo เกมคอนโซลจากถิ่นอเมริกาใต้ ที่สร้างขึ้นเพื่อเน้นการศึกษา

257 Views

ทำความรู้จักกับ Zeebo เกมคอนโซลที่มีต้นกำเนิดจากอเมริกาใต้ และสร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์แตกต่างจากบริษัทผลิตเกมคอนโซลระดับชั้นนำ

แม้ปัจจุบัน เกมคอนโซลมีราคาขายสมเหตุสมผล และจัดว่าคุ้มค่ากับสิ่งที่จ่ายไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่ขายราคาถูกจนทุกคนสามารถซื้อมาครอบครองได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว บริษัทสตาร์ทอัพในถิ่นอเมริกาใต้จึงปิ๊งไอเดียสร้างเครื่องคอนโซลราคาเป็นมิตร โดยมีจุดประสงค์เป็นทั้งเครื่องเล่นเกม และอุปกรณ์สำหรับการศึกษาในตัวเดียวกัน ซึ่งนั่นคือ Zeebo เกมคอนโซลระดับแรร์จากถิ่นอเมริกาใต้

Zeebo เกมคอนโซลที่เน้นการศึกษา และราคาถูกเป็นอันดับหนึ่ง

Zeebo (1)

เป็นเรื่องไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่เกมเมอร์ชาวไทย และอีกหลายประเทศจะไม่รู้จัก Zeebo เพราะเกมคอนโซลตัวนี้ออกวางจำหน่ายเฉพาะในบราซิลกับเม็กซิโกเท่านั้น และแน่นอน เนื่องจาก Zeebo คือเกมคอนโซลที่ออกแบบเพื่อเน้นการศึกษา ซึ่งรายละเอียดเพียงเท่านี้ เรามั่นใจแล้วว่าเกมเมอร์หลายคนคงรู้สึกหมดความสนใจกับคอนโซลตัวนี้ไปแล้ว แต่เพราะเกมคอนโซลที่มีคุณสมบัติเน้นการศึกษาเป็นหลักนั่นแหละ จึงทำให้ Zeebo มีความแตกต่างจาก PlayStation, Xbox และ Nintendo อย่างเห็นได้ชัด

ในขณะที่ PlayStation, Xbox และ Nintendo มีจุดประสงค์ในการสร้างเกมคอนโซล เพื่อส่งมอบความสนุกสนานบันเทิงให้กับทุกคน แต่ Zeebo นั้นมีเป้าหมายที่แตกต่าง คือต้องการสร้างเกมคอนโซล “ที่มอบทั้งความสนุกสนาน น่าตื่นเต้น และการศึกษา สำหรับคนที่เข้าถึงเทคโนโลยีได้เพียงเล็กน้อย หรือไม่มีโอกาสจนถึงตอนนี้”

Zeebo (2)

ภายในกล่อง Zeeboได้แถมคีย์บอร์ดมาให้ด้วย

Zeebo เปิดตัวครั้งแรกในประเทศบราซิล เมื่อปี 2008 และออกวางจำหน่ายครั้งแรก เมื่อปี 2009 ในราคา 499 เรอัลบราซิล โดยระหว่างการเปิดตัว บริษัท Zeebo Inc. ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าเป้าหมายในการสร้าง Zeebo คือต้องการผลิตเกมคอนโซลในราคาที่เข้าถึงได้ รวมถึงขายคอนเทนต์การศึกษาในราคาไม่แพง ด้วยการวางจำหน่ายซอฟต์แวร์ เกม และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในแบบดิจิทัลเท่านั้น

เนื่องจากเป้าหมาย Zeebo คือต้องการวางจำหน่ายเกม และซอฟต์แวร์ในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น รวมถึงต้องรักษาต้นทุนในการผลิตเป็นจำนวนมาก ทำให้เกมคอนโซลรุ่นดังกล่าว ไม่มีเครื่องอ่านแผ่น DVD และตลับแผ่นเกม (คล้ายกับ PlayStation 5 Digital Edition กับ Xbox Series S ที่ไม่มีเครื่องอ่านแผ่น Blu-ray Disc) ซึ่งหมายความว่าเกม ซอฟต์แวร์ และคอนเทนต์ทั้งหมดจะสามารถซื้อได้เฉพาะในร้านค้าของ Zeebo และต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการ Install โปรแกรมต่าง ๆ เท่านั้น

และแน่นอน ในเครื่อง Zeebo สามารถรองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบ 3G ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษา เข้าถึงอีเมล และเครือข่ายโซเชียลต่าง ๆ ได้ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวถูกจำกัดให้ใช้งานได้เฉพาะในประเทศบราซิลและเม็กซิโกเท่านั้น เพราะทั้งสองประเทศเป็นพื้นที่ที่มีการวางจำหน่าย Zeebo อย่างเป็นทางการ

Zeebo (3)

อย่างไรก็ดี แม้ Zeebo เป็นเกมคอนโซลเพื่อสำหรับการศึกษา และเล่นเกมพร้อมกันได้ แต่เครื่องดังกล่าวกลับสอบตกในด้านเกมมิ่งอย่างร้ายแรง ซึ่งหากอ้างอิงจากรายละเอียดสเปค Zeebo ได้ใช้ CPU Qualcomm BREW ซึ่งเป็นชิปเซตเดียวกันกับที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือหลายรุ่น

ด้วยประสิทธิภาพความทรงพลังของชิปเซตที่ต่ำติดดิน ก็ส่งผลทำให้เกมที่พอร์ตลง Zeebo จะถูกดาวน์เกรดอย่างหนัก และคลังเกมส่วนใหญ่จะเป็นเกม Java ที่พอร์ตจากเวอร์ชันมือถือหรือเกมพกพา เช่น Need for Speed Carbon: Own the City, FIFA 09, Crash Bandicoot Nitro Kart 3D ฯลฯ และแน่นอน รวมถึงเกม Resident Evil 4 เวอร์ชัน Java ก็มีให้เล่นใน Zeebo อีกด้วย

Resident Evil 4 เวอร์ชัน Zeebo (Java) ถูกยกย่องให้เป็นเกมเวอร์ชันที่แย่ที่สุด แต่อีกด้านหนึ่ง ก็เป็นเรื่องน่าประทับใจที่ตัวเกมสามารถพอร์ตลงมือถือได้

ด้วยกระแสเปิดตัวที่เงียบเหงา และขาดความน่าสนใจจากหมู่เกมเมอร์กับคนทั่วไป ทำให้บริษัท Zeebo จำเป็นต้องปิดทำการในปี 2011 รวมถึงเกมคอนโซล Zeebo ก็ต้องยุติการให้บริการ และการผลิตเกมคอนโซลในปีเดียวกัน

แม้ Zeebo จัดเป็นเกมคอนโซลเจเนอเรชันที่ 7 ที่ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในเกมคอนโซลที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ปัจจุบัน เกมเมอร์ชาวบราซิลกับเม็กซิโกหลายคน ยังคงจดจำ Zeebo ในฐานะเป็นเกมคอนโซลที่ถูกต้องตามกฎหมายจากแดนอเมริกาใต้ และเป็นเกมคอนโซลแบบดิจิทัลที่มาก่อน PlayStation 5 Digital Edition และ Xbox Series S

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top