BY StolenHeart
21 Dec 18 11:15 am

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกม Retro ถึงเป็นจุดสนใจอยู่เสมอ

97 Views

เกมเมอร์อย่างคงเราได้ยินคำว่า Retro Game กันมาบ้างไม่มากก็น้อย มันคือเกมเก่าที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในยุคของมันที่ยังอยู่มาจนทุกวันนี้ แล้วทำไมกระแสของเกม Retro ในปัจจุบันนี้ถึงได้รับความสนใจจากหลายคนแม้กระทั้งคนที่ไม่ใช่เกมเมอร์ตัวยง วันนี้เราจะมาคุยในเรื่องนี้กัน

สำหรับเกมเมอร์ที่มีอายุประมาณยี่สิบกลาง ๆ ขึ้นไป ต่างรู้ดีว่ายุคปลาย 90 นั้นคือสวรรค์ที่แท้จริงของเหล่าเกมเมอร์ หรือถ้าจะให้ยอดเยี่ยมไปกว่านั้นก็คือช่วงยุคปลาย 80 ถึงกลาง 90 ที่มีนวัตกรรมใหม่ในวงการเกมเกิดขึ้นมากมาย ทั้งเครื่อง NES, SNES หรือ PlayStation รวมไปถึงวัฒนธรรมการเล่นเกมในร้านเกมตู้ที่เฟื่องฟูอย่างที่สุด เรียกว่าเป็นยุคที่ทรงพลังและมีความสำคัญต่อทั้งผู้เล่นและผู้พัฒนาเกมไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน

ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกม Retro ทั้งหลายสามารถดึงความสนใจของคนทั่วไปได้อย่างมากนั้นก็คือความรู้สึก “Nostalgia” หรือความรู้สึกที่ทำให้คิดถึงอดีต เพียงแค่เรื่องนี้เรื่องเดียวก็สามารถอธิบายความแข็งแกร่งของเกมแนวนี้ได้ครบถ้วนทั้งหมด เกมเก่าทั้งหลายนั้นมีความรู้สึกที่ ”พิเศษ” มากกว่าเกมใหม่ตรงที่เมื่อเรากลับไปเล่นมันอีกครั้ง ภาพความทรงจำ บรรยากาศในตอนที่ได้เล่นครั้งแรก และอื่น ๆ มันจะลอยขึ้นมาในหัว และคนที่โตพอที่จะเข้าใจความรู้สึกในการได้เล่นเกมในสมัยเด็กนั้นมันรู้สึกสุดยอดแค่ไหน

และความ Nostalgia นี้ไม่ใช่ว่าจะสามารถสร้างขึ้นมาได้โดยง่าย มันมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องประกอบกันขึ้นมาเพื่อทำให้มันเกิดขึ้น และเวลาคือส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ความรู้สึก Nostalgia ก่อตัวขึ้นมาได้ ความรู้สึกที่มีค่าต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับอดีตมักจะมีตัวแปรเกี่ยวกับเวลาพ่วงมาด้วยเสมอ และเกม Retro ตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างครบถ้วน และคนที่มีความทรงจำที่ดีกับเกมที่เล่นในวัยเด็กนั้นมีมากมาย และมันก็พอเหมาะพอดีที่คนในวัยทำงานตอนนี้ที่มีความทรงจำดี ๆ กับเกม Retro จะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ

ซึ่งเรื่องนี้เราก็พอจะมีคำอธิบายที่ชัดเจนกว่านี้ได้เหมือนกัน ช่วยวัยเด็กไปจนถึงวัยรุ่นคือช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ สมองและร่างกายมีความตื่นตัวอย่างเต็มที่เพื่อรับประสบการณ์และความรู้ ดังนั้นในวัยนี้จะมีการจดจำช่วงเวลาและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้รวดเร็วกว่าวัยอื่น และการเล่นเกมที่อยู่ในยุคสมัยนั้นในช่วงวัยเด็กมันจึงก่อเกิดความประทับใจที่มากเป็นพิเศษ ความรู้สึกตื่นตาตื่นใจ การได้สัมผัสมันอย่าเต็มที่ เกิดความรู้สึกหลงใหลอยากอยู่กับมันไปนาน ๆ แบบไม่รู้จักเบื่อ บางคนที่คลั่งมาก ๆ ก็ถึงกับคิดวิธีจบเกมแบบแปลก ๆ หรือจบในเวลาที่เร็วที่สุดแข่งกัน ต่อยอดกลายเป็น Community หรือสังคมคนเล่นเกมในรูปแบบใหม่ที่เรียกกันว่า Speed Run หรืออื่น ๆ แยกย่อยไปอีกมากมาย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้เราได้เห็นกันเสมอ

เวลาผ่านไป ช่วงชีวิตที่บางทีอาจจะต้องเหินห่างจากสิ่งที่เคยรักเคยชอบเนื่องจากหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากขึ้น ทำให้ไม่สามารถทุ่มเทเวลาให้กับสิ่งที่ชอบได้เหมือนเดิม จนต้องเหินห่างมันไป แต่คนในวัยทำงานนั้น สิ่งที่ได้ทดแทนมาก็คือกำลังซื้อที่สูงขึ้นทดแทนกับเวลาที่เสียไป ซึ่งเพื่อเป็นการคลายเครียด คนที่มีอดีตยึดติดกับสิ่งใดมาก ๆ ก็มักจะให้ความสนใจและใช้เงินกับเวลาที่มีเหลืออยู่ไปกับสิ่งที่เคยรักชอบ จึงไม่น่าแปลกใจที่เครื่อง PlayStation Classic ออกวางจำหน่ายจึงมีคนให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม หรือจะเป็นเครื่อง NES หรือ SNES Classic ของ Nintendo ก็ขายดีจนเกลี้ยงตลาดในเวลาอันรวดเร็ว หรือเกมอย่าง Ragnarok ทั้งเวอร์ชั่นออนไลน์ที่กลับมาเปิดใหม่กับ RO: M ก็มีคนเล่นมากมายเต็มไปหมด การได้สัมผัสของเหล่านี้อีกครั้งทำให้ความ Nostalgia ภาพจำของความทรงจำในอดีตที่หอมหวานฟุ้งกลับคืนมาแบบต่อเนื่อง เป็นการผ่อนคลายจิตใจจากการเผชิญความจริงที่โหดร้าย เป็นน้ำหล่อเลี้ยงที่เพิ่มความชุ่มชื่นให้ชีวิต เสริมกำลังใจให้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าและอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนไปรับมือกับปัญหาในโลกแห่งความจริงต่อไป

แน่นอนว่าด้วยการที่กลุ่มที่มีความหลงใหลในความ Retro ไม่ว่าจะทั้งเกมและสิ่งอื่น ๆ มีกำลังซื้อแบบจัดเต็ม เราจึงได้เห็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเกมเก่า ๆ มากมายวางขายเต็มไปหมด ทั้งเสื้อผ้า รองเท้าแฟชั่นลายพิเศษที่มาจากการ์ตูนและเกมเก่า เราจะสังเกตได้ว่าลายเหล่านี้จะขายดีเป็นพิเศษ เพราะมันมีความ Unique หรือเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร และช่วยบ่งบอกตัวตนของผู้ใส่ว่าเป็นคนที่หลงใหลชื่นชอบในวิดีโอเกมได้อย่างไม่เคอะเขิน หรือต่อให้คนใส่ไม่ใช่เกมเมอร์ สินค้าเหล่านี้ก็ดึงดูดพวกเขาให้อยากจับจองเพราะความ Unique เฉพาะตัวของมัน ทำให้มูลค่าของตัวของมันเองสูงขึ้นด้วย

และความหลงใหลที่มีต่อเกม Retro ก็ไม่ได้หยุดหรือจำกัดแค่คนในวัยทำงานหรือเกมเก่าเท่านั้น มันสามารถส่งต่อให้กับคนรุ่นหลังได้ โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่ชื่นชอบการเล่นเกม และชอบเล่าเรื่องเก่า ๆ ให้ลูกฟัง ถ้าเป็นเมื่อสมัยก่อนเราคงหาสิ่งอ้างอิงในยุคที่พ่อแม่เป็นวัยรุ่นมาให้ลูก ๆ ดูหรือฟังได้ง่าย ๆ ยุคนี้เรามีเกม Retro เก่า ๆ ขายอยู่ทั่วไป หรือเกมใหม่ ๆ ที่ผสมความเป็นเกมยุคเก่าลงไป กลายเป็นเกมที่ชวนให้เรามีความรู้สึก Nostalgia ระลึกถึงความหลังในยุคนั้นได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Hotline Miami, Retro City Rampage หรือ Hollow Knight ต่างก็เป็นเกมที่ผสมการนำเสนอในเกมแบบยุคเก่าลงในเกมยุคใหม่อย่างลงตัว มันมีการตีความใหม่ แต่ก็อาศัยองค์ประกอบของเกมยุคเก่าลงไปก่อให้เกิดความรู้สึก Nostalgia ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเกมที่เคยเล่นทั้งเกมได้ แต่ใช้องค์ประกอบที่บ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่ในยุคนั้น ก็กลายมาเป็นเกมใหม่ที่มี่ความ Retro ประกอบอยู่อย่างเปี่ยมล้นได้เช่นกัน

ปัจจุบันนี้คำว่า Retro แทรกตัวอยู่ในสังคมของเราไม่ใช่แค่ในวิดีโอเกม จะเพลง ภาพยนตร์หรือสื่อบันเทิงอื่น ๆ ที่มีนำองค์ประกอบของสิ่งที่อยู่ในยุคเก่ามาผสมรวมให้ภาพจำฝันหวานแบบ Nostalgia กลับมาได้ก็พอจะจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ Retro ได้เช่นกัน ซึ่งบางครั้ง ของเก่าก็ไม่ใช่ว่าจะต้องหายไปกับกาลเวลาเสมอไป หากแต่ว่ามันสามารถปรับตัวอยู่รอดได้ คุณค่าที่ซ่อนอยู่ของมันจะเฉิดฉายออกมาอย่างชัดเจนแน่นอน และมันสามารถส่งผ่านต่อให้กับคนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงคุณค่าและความดีงามของมัน เหมือนกับที่เราได้สัมผัสกับความทรงจำดี ๆ ในสมัยเด็กเพื่อการเติบโตอย่างมีคุณค่าต่อไปในอนาคตครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top