BY Next
13 Jun 19 2:52 pm

สัมผัส Cyberpunk 2077 จากงาน E3 2019

0 Views

เมื่อวันก่อนเป็น Watch Dogs Legion ที่ผมได้เข้าไปชมการสาธิตระบบเกม ส่วนวันนี้เป็นคิวของ Cyberpunk 2077 ที่หลายคนรอคอย เชิญรับฟังประสบการณ์จากการชม Gameplay แบบสด ๆ ได้ ณ ที่นี้เลย

Voodoo, Animals and John..

cyberpunk2077หลังจากต่อแถวยาวกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที ในที่สุดผมก็ได้เข้าไปชมเกมการเล่นของเกมนี้ซักที ในการสาธิตครั้งนี้ เราได้อยู่ในมุมของตัวละครที่มีเลเวลสูงยิ่งกว่าที่เราเคยเห็นในวิดีโอ 48 นาที ที่แล้วมา หน้าจอ Head-Ups Display ของเราที่เคยเป็นสีม่วงโทนชมพู มาคราวนี้ได้กลายเป็นโทนสีน้ำตาลจาง ๆ ซึ่งผู้เขียนคิดว่าเราน่าจะปรับแต่งได้ ตัวละครที่เราเล่นในคราวนี้เป็นเพศชาย และกำลังตรงเข้าไปหาแหล่งกบดานของแก๊งหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า ‘Voodoo Boys’ ตัวเอกของเราต้องการที่จะเข้าไปยังพื้นที่ส่วนลึกของแก๊งนี้ด้วยเหตุผลบางอย่าง แต่เราถูกบังคับให้นั่งลงคุยกับผู้ควบคุมของที่นี่ เขาบอกให้เราต่อสาย Jack in จากตัวเราเข้าสู่ระบบ เรามีจังหวะที่สามารถกดต่อต้านได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที ในจังหวะที่อีกฝ่ายจับมือเราไปเพื่อต่อสาย ทางผู้เล่นสาธิตก็กดปุ่มปัดมือทิ้งพร้อมกับการสนทนาที่ตึงเครียดขึ้นทันที

ทางฝั่ง Voodoo Boys ยังคงยืนกรานว่า ถ้าอยากทำธุรกิจด้วยกันก็ต้องต่อสายเท่านั้น แต่เราเองก็ยังลังเลใจอยู่พอสมควร เมื่อไม่มีทางเลือกอื่น เราจึงหยิบสายของเราต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ ข้อมูลของตัวเราถูกตรวจสอบอย่างละเอียดทันที พร้อมกับการถามคำถามจากฝ่าย Voodoo Boys ราวกับการสืบสวน เช่นว่า ในวันเวลานั้นเราไปอยู่ที่ไหน อุปกรณ์จักรกลที่เราแต่งเสริมอยู่ในร่างกายมาจากคุณหมอ Viktor ใช่หรือไม่ (หรือก็คือคุณหมอที่แต่งลูกตาใหม่กับติดแผงเหล็กที่มือให้เรา ในวิดีโอ 48 นาที ที่ผ่านมา)

แต่ที่สำคัญที่สุด คือในจังหวะนี้เราได้เห็นโฮโลแกรมสีฟ้าของคนที่คุ้นเคยเดินไปพิงกำแพงที่อยู่ด้านหลังของคนที่กำลังตรวจสอบเรา ไม่ใช่ใครที่ไหน เขาคือ Johny Silverhand ผู้รับบทโดย Keanu Reeves นั่นเอง นี่คงจะเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการให้ Voodoo Boys เห็น แต่ก็ดูเหมือนว่าอีกฝั่งจะไม่สามารถตรวจพบว่าเรามีการติดต่อกับ Johny Silverhand หลังจากนั้น ผู้ควบคุมของ Voodoo Boys ก็ได้มอบหมายงานให้เรามากำจัดการคุกคามต่อแก๊ง ที่เกิดจากฝีมือของอีกแก๊งหนึ่ง ในชื่อ The Animal ฝ่าย Voodoo ถูกพวก Animal ตามราวีไม่เลิก เราเลยถูกเสนอว่าถ้าอยากจะเข้าไปด้านในของที่นี่ ก็ต้องไปจัดการพวก Animal ให้เรียบร้อยก่อน

และผู้คุมคนนั้นก็ได้อัพโหลด’ระบบ’ของตัวเองเข้ามาในหัวเรา เพื่อทำการจับตามองละติดต่อชี้นำให้กับภารกิจ (ทางฝั่ง Johny Silverhandหรือ Keanu Reeves ที่เป็นโฮโลแกรมอยู่ด้านหลัง ก็บ่นขึ้นมาว่า “เยี่ยม.. มีอีกเสียงมาคอยจุ้นจ้านในหัวนายอีกคนแล้ว”)

“เยี่ยม.. มีอีกเสียงมาคอยจุ้นจ้านในหัวนายอีกคนแล้ว”

หลังจากรับงานเรียบร้อย ผู้เล่นสาธิตก็พาตัวละครเราเดินออกมาด้านนอก เราสามารถกระโดดขึ้นขโมยรถของใครก็ได้ สไตล์เดียวกันกับเกม GTA และแม้ว่าเกมนี้จะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 แต่ในการขับขี่ยานพาหนะ เราสามารถปรับให้เป็นมุมบุคคลที่ 3 โดยคราวนี้เราได้เห็นการขี่มอร์เตอร์ไซค์ ที่พอปรับเป็นมุมบุคคลที่ 3 เราจะอยู่ในมุมที่ใกล้เคียงกับการขี่ม้าในเกม Wticher 3

ระหว่างการขับขี่ไปยังเป้าหมาย ทางผู้บรรยายได้พาให้ผู้สาธิตหยุดดูส่วนหนึ่งของเมือง Night City เขาเล่าว่านี่คือผลจากการกระทำของเราที่ทำให้บริษัทก่อสร้างเจ้าหนึ่งในเกมไม่มีทุนพอในการบรรลุงานก่อสร้างให้ลุล่วง ทำให้พื้นที่ตรงนี้กลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรม คนไร้บ้านและสงครามแก๊งเกิดขึ้นไปทั่วบริเวณ ทุกอย่างเกิดขึ้นจากผลงานของเราทั้งสิ้น นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นกับการที่ตัวเลือกของเรามีผลกระทบต่อโลกเกม

Stealth, Gun Blazing and other options..

เมื่อเราขับมาถึงที่อยู่ของแก๊ง The Animal ผู้บรรยายและผู้สาธิตก็ได้พาเราลอบเร้นเข้าไปในพื้นที่ตามสไตล์เกม Deus Ex พร้อมกับโชว์การ Takedown ศัตรู ด้วยการล็อคคอจากข้างหลัง แล้วลากตัวไปด้วยกัน (ดูเหมือนเกม Metal Gear Solid ฉบับมุมมองบุคคลที่ 1 เลยทีเดียว) เมื่อผู้เล่นลากศัตรูไปถึงปากถังขยะ ตัวเลือก Takedown ก็ปรากฏเพิ่มให้อีกตัว นั่นคือ Environmental Takedown หรือการใช้สภาพแวดล้อมในการเผด็จศึก เมื่อกดใช้เราก็จับหัวของศัตรูฟาดกับปากถังแล้วโยนทิ้งลงไปข้างล่าง ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายท่วงท่าที่เราทำได้

สำหรับแก๊ง The Animal พวกเขาเป็นพวกบ้าความแข็งแกร่งทางร่างกาย พวกเขาจะบ้ากับการออกกำลังกายและเสพยา ‘Juice’ เพื่อเสริมพลังกล้ามเนื้อ ซึ่งตัวเราในฐานะตัวละครสาย Hack ก็ได้ย่องเข้ามา พร้อมกับเห็นทางเลือกมากมายที่ใช้เป็นประโยชน์ได้ หนึ่งในแก๊ง Animal กำลังซ้อมมวยกับหุ่นคู่ซ้อมอยู่ เราก็ทำการแฮ็กหุ่นตัวนั้นแล้วเสริมกำลังให้หมัดเต็มพิกัด ชกใส่หน้าของหนึ่งในแก๊งจนหัวแตกกระจายเป็นเสี่ยง ๆ

ชาวแก๊งรอบข้างต่างตกอกตกใจกันขนานใหญ่ เปิดโอกาสให้เราลอบย่องผ่านทุกคนไป แต่กลับมีชาวแก๊งอีกคนที่ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ตั้งหน้าตั้งตายกน้ำหนักต่อไป เราเลยทำการแฮ็กที่ยกน้ำหนักของเจ้าหมอนั่น ส่งให้คานเหล็กร่วงลงมากดทับมันจนขาดใจตาย แต่เมื่อผู้เล่นสาธิตพาไปถึงจุดหนึ่ง ทางผู้บรรยายก็ได้ประกาศขอหยุดเกมซักครู่ เพื่อลองเปลี่ยนตัวละครเป็นอีกตัว แล้วลองเล่นฉากเดิมในอีกรูปแบบ (เป็นการสาธิตในเดโม ของงาน E3 2019 เท่านั้น ไม่สามารถทำได้ในเกมเต็ม) สำหรับตัวละครอีกตัวจะเป็นเพศหญิงทรงผมสุดเฮ้ว แบบที่เราเห็นในวิดีโอ 48 นาที ก่อนหน้านี้

ขณะที่ตัวผู้ชายเราผ่านด้วยการแฮ็กระบบต่าง ๆ ตัวผู้หญิงกลับเป็นสายใช้กำลังเข้าว่า ประตูที่เราแฮ็กผ่านไปในรอบที่แล้ว คราวนี้เราใช้กำลังแหกประตูเข้าไปด้วยมือเปล่าเลยทีเดียว (ผู้บรรยายบอกว่า นี่เป็นอนิเมชั่นที่เท่ที่สุดในเกมสำหรับเขา) นอกจากอาวุธปืนที่เก็บใช้ได้ เราสามารถคว้ามีดหรือของมีคมที่อยู่ตามโต๊ะมาใช้เป็นมีดบินเฉพาะกิจได้อีกต่างหาก และเมื่อมาถึงจุดที่เป็นที่กว้าง เราก็ได้พบว่าพวก Animal ที่แข็งแกร่ง มีความอันตรายแค่ไหน พวกมันสามารถพุ่งตัวใส่ผู้เล่นอย่างรวดเร็ว ในระดับสปีดเดียวกับ สายลับ สมิธ ในภาพยนตร์ The Matrix แม้ตัวละครเราจะแกร่งพอตัว แต่การชกใส่เจ้าพวกนี้ก็ไม่ต่างกับการต่อยกำแพงปูนอยู่ดี ผู้เล่นสาธิตเลยโชว์การใช้เครื่องทุ่นแรง ด้วยการใช้พลังความแข่งแกร่งในการดึงป้อมปืนกลขนาดใหญ่มาเดินถือยิงเองกับมือ เขาใช้มันจ่อยิงหนึ่งในพวก Animal จนแขนขาหลุดกระจุยกระจายทั้งที่มันยังยืนอยู่ (ผู้บรรยายบอกผู้สาธิตว่า “พอ ๆ ผมว่าเขาตายแล้วล่ะ…”) แถมในการล็อคคอศัตรูระหว่างสู้กัน เราเอามันมาเป็นโล่บังกระสุนให้เราได้ด้วย และทุกอย่างก็จบลงตามสไตล์เกมยิงแหลกอย่างที่เรารู้จักกันดี

แต่แล้วทางผู้สาธิต ก็ได้เปลี่ยนตัวละครกลับมาที่ตัวละครชายอีกครั้ง เพื่อลองเล่นแบบแฮ็กของและลอบเร้น ซึ่งตัวละครนี้ เรามีความสามารถใหม่นั่นคือ ‘Nano Wire’ เส้นใยพิเศษสีทองที่เราดึงออกมาจากข้อมือ ใช้ในการฟาดใส่เป้าหมายจากระยะกลางเพื่อทำการแฮ็ก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรหรือมนุษย์ก็ตาม และเมื่อเราบุกเข้ามาถึงจุดหนึ่ง เราก็ได้เห็นข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของพวก Animal ว่าแท้จริงแล้ว พวกมันถูกบงการโดยกลุ่มของรัฐบาลอีกที เพื่อทำการกวาดล้างแก๊งอาชญากร และพวกเขาก็รู้ตัวทันทีเมื่อตัวเอกของเราค้นพบความจริง พร้อมกับส่งคำเตือนมาว่า นี่ไม่ใช่การต่อสู้ของเรา ถอยไปซะเดี๋ยวนี้

แต่ก่อนที่เราจะได้ทำอะไร พวก Animal ก็พบตัวเราเสียก่อน ทำให้เราต้องตีฝ่าวงศัตรูออกมา แม้เราจะไม่ได้เล่นสายถึกสายลุยแบบอีกตัวละคร แต่เราก็สามารถลุยแหลกได้เช่นกัน แทนที่จะดึงป้อมปืนมาใช้แบบคราวที่แล้ว เราทำการแฮ็กให้มันกลายเป็นพวกเรา หรือศัตรูบางตัว เราสามารถแฮ็กเข้าสมองแล้วบังคับให้มันเอาปืนจ่อหัวตัวเองก็ได้ แถมเรามีความสามารถพิเศษในการชะลอเวลาเพื่อมองหาเป้าหมายรอบตัวแล้วกดแฮ็กในจังหวะนั้น (คล้ายกับระบบ VATS ในเกม Fallout 4) แต่ที่เด็ดที่สุดของตัวละครสายนี้ นั่นคือ Nano Wire ที่สามารถใช้เป็นอาวุธได้ด้วย แม้จะเป็นเส้นใยบาง ๆ แต่มันก็มีอณุภาพมากพอในการตะวัดใส่ศัตรูจนแขนขาขาดกระจาย แต่แล้วการสาธิตเกมก็จบเพียงเท่านี้ มีแค่เพียงทิ้งท้ายเอาไว้ว่าหลังจากนั้นจะมีการสู้บอสเจ๋ง ๆ แต่เราก็ไม่ได้เห็นอยู่ดี

สำหรับผู้เขียนก็ถือว่าไม่ได้รับรู้อะไรใหม่มากกว่าเดิมนัก แต่ก็ยังพูดได้ว่านี่จะเป็นเกมที่ทำให้เราติดพันอยู่กับมันอย่างแน่นอน ทั้งความสวยงาม ความสนุก ความหลากหลาย และเนื้อเรื่องที่เข้มข้น นี่คือสูตรผสมของสุดยอดเกมแห่งยุคอย่างไม่ต้องสงสัย

Nantahwut Indarachalerm

เน็กซ์ - Chief Video Editor

Back to top