BY Nattapit Arsirawatvanit
6 Nov 21 7:45 pm

รีวิว Razer Huntsman V2 และ Huntsman V2 Tenkeyless เร็ว ล้ำ สะใจ สไตล์อสรพิษเขียว

29 Views

สาวกคีย์บอร์ดเกมมิ่งทั้งหลาย น่าจะไม่มีใครไม่รู้จัก Razer แบรนด์เกมมิ่งเกียร์ที่ทำตลาดมาอย่างยาวนาน ผลิตอุปกรณ์มากมายหลายรูปแบบให้เกมเมอร์ได้เลือกสรรค์ รวมไปถึง “คีย์บอร์ด” ทีเด็ดของแบรนด์ที่บอกเลยว่าไม่น้อยหน้าใคร อยู่ในระดับต้น ๆ ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความนิยม

ล่าสุดทาง Razer ได้ปล่อยคีย์บอร์ดท็อปของรุ่นออกมาบนสนามในนาม Razer Huntsman V2 ภาคต่อของตำนานที่ยิ่งใหญ่ ในวันนี้ GamingDose ได้รับเกียรติจากทาง Razer ส่งมาให้ลองโดยตรง สองรุ่นด้วยกัน ได้แก่ Razer Huntsman V2 และ Huntsman V2 Tenkeyless มาดูกันว่าตัวท็อปรุ่นใหม่จากทาง Razer จะสร้างตำนานติดต่อกันหรือไม่ ในรีวิวตัวนี้

SPEC พื้นฐานของ Huntsman V2 และ Huntsman V2 Tenkeyless

  • สวิตช์ออปติคัล Razer™
  • 100 million keystroke lifespan
  • Razer™ HyperPolling มีอัตราโพล 8000 Hz
  • หน้าปัดแบบดิจิทัล
  • รองรับ Razer Chroma™ RGB ในการปรับแต่งแสงสี 16.8 ล้านสี
  • ปุ่ม Razer Razer Doubleshot PBT
  • ที่พักข้อมือหนังเทียม
  • Hybrid On-Board Memory and Cloud Storage – ปรับแต่ง 5 Profile
  • รองรับการโปรแกรมปุ่มและการบันทึก Macro แบบ on-the-fly
  • N-key roll-over
  • มีโหมดเกมมิ่ง
  • วัสดุ Aluminum
  • สายถักไฟเบอร์

เริ่มพูดกันในส่วนของดีไซน์กันก่อน สำหรับ Huntsman V2 ตัวธรรมดา แน่นอนว่าจัดเต็มทั้งในส่วนของคีย์ปกติ มีปุ่ม Numpad และมีส่วนควบคุมมัลติมีเดียมาให้ครบ ๆ ไม่ขาดไม่เกิน แต่สำหรับใครที่กำลังตามเทรนด์คีย์บอร์ดอยู่ อาจจะรู้สึกว่า ณ ปัจจุบัน เขาฮิตใช้คีย์บอร์ดแบบไม่มี Numpad กัน ฉะนั้น Huntsman V2 Tenkeyless ก็เลยเกิดขึ้นมา ซึ่งเจ้ารุ่นนี้จะมีการตัดส่วนของ Numpad และปุ่มควบคุมมัลติมีเดียออกไป ทำให้คล่องตัวขึ้นกว่าเดิม

รอบตัวคีย์บอร์ดเป็นอลูมิเนียมสีดำด้าน เมื่อพลิกไปด้านหลังจะเจอกับข้อความ By Gamers for Gamers ซึ่งเป็นสโลแกนหลักของเขาอยู่แล้ว คีย์บอร์ดโดยรวมมีน้ำหนักค่อนข้างเอาเรื่อง งานประกอบดูแข็งแรงทนทาน เก็บรายละเอียดได้ดี ส่วนของ Keycap ทำจากวัสดุคุณภาพสูง สกรีนแบบ Razer Doubleshot PBT ทำให้ตัวอักษรแทบจะลอกออกไม่ได้ เรื่องน้ำหนักของ Huntsman V2 Tenkeyless ก็ไม่ได้หนักมากไปจนพกพาไม่ได้ ยังคงพกพาออกไปนอกบ้านได้อยู่

ใครที่กำลังคิดว่า Huntsman V2 มีรุ่น Tenkeyless ให้พกพาแบบนี้ น่าจะใช้เป็นคีย์บอร์ดไร้สายได้ แต่บอกก่อนเลยว่า ทั้ง Razer Huntsman V2 และ Huntsman V2 Tenkeyless เป็น “คีย์บอร์ดแบบมีสาย” เท่านั้น ใช้งานแบบไร้สายไม่ได้ โดยตัวสายของเขานั้น เป็นสายถักไมโครไฟเบอร์ที่แข็งแรงทนทานมาก ๆ ไม่ต้องกลัวว่าคีย์บอร์ดราคาหลายพันหลายหมื่น จะมาตกม้าตายเพราะสายทองแดงข้างในขาด (สายของรุ่นนี้ถอดออกได้นะ สำหรับคนต้องการจะพกพาไปไหนมาไหน)

ในเรื่องดีไซน์มีจุดหนึ่งที่น่าพูดถึง นั่นก็คือการออกแบบที่อิงหลัก ergonomic ทำให้คีย์บอร์ดรุ่นนี้ แถมที่รองมือแม่เหล็กมาให้เราด้วย โดยที่รองมือทำจากหนังเทียม รองแล้วค่อนข้างนุ่มทีเดียว เมื่อนำไปคอมโบกับตัวยกสูงของคีย์บอร์ดรุ่นนี้ ทำให้การพิมพ์งานผ่อนคลายกว่าเดิม เนื่องจากมือของเราวางได้ถูกหลักนั่นเอง

มาต่อกันที่เรื่องของสวิตช์ สวิตช์ใน Razer Huntsman V2 และ Huntsman V2 Tenkeyless จะมีให้เลือกอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ สีแดง กับสีม่วง สำหรับสีแดงจะใช้ชื่อว่า Linear เป็นสไตล์แบบเน้นความนุ่มนวล เบา แต่ไม่ถึงกับเงียบ โดยจะเด่นเรื่องการคอนโทรลน้ำหนักการกดปุ่มแต่ละปุ่มให้ออกมาเท่า ๆ กัน

สีม่วงนี่บอกเลยว่าไฮไลท์ เพราะมันถูกเรียกว่า Clicky แน่นอนว่าชื่อนี้การันตีความอร่อย เพราะเมื่อคุณกดมันเมื่อไหร่ คุณจะได้ลิ้มรสความสะใจของเสียงคีย์บอร์ดเมื่อนั้น แต่ไม่ใช่ว่าจะมีดีแค่เรื่องเสียงอย่างเดียว เพราะ Clicky ตัวนี้ จะบังคับให้คุณใส่น้ำหนักกับการกดมากกว่าปกติเล็กน้อย เพื่อป้องกันความผิดพลาดประเภทมือลั่น นิ้วไปโดน ยิ่งใช้ตอนพิมพ์งานยิ่งสนุก

โดยทั้งสองตัวนี้ จะครอบทับสวิตช์ที่ชื่อว่า Razer Optical Switches 2 หรือสวิตช์ของ Razer ที่สร้างมาเพื่อคีย์บอร์ดโดยเฉพาะ โดยรุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่สอง ปรับปรุงจากคำติชมจากผู้ใช้งานจริง ปรับแก้จนได้ออกมาเป็นสวิตช์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบในคีย์บอร์ดตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มแดปเปอร์ลดเสียงสะท้อน เพิ่มการล่อลื่น แถมยังมีการใช้เทคนิคเพิ่มเติมทำให้เสียงคีย์บอร์ดออกมาไม่ปนกันหากเกิดอาการนิ้วลื่นอีกด้วย

ในเชิงเทคนิค Optical ตัวนี้ถือว่ามาโหด เพราะในทางเทคนิคแล้ว สามารถส่งข้อมูลไปหาคอมพิวเตอร์ได้ไวกว่าคีย์บอร์ดรูปแบบอื่น ๆ หลายเท่า อย่างในรุ่นนี้ ใช้เวลาเพียง 0.2ms เท่านั้น เรียกได้ว่ากดปุ๊ปแทบจะออกในทันที

ในเรื่องของฟีเจอร์ สิ่งที่ทำให้ Razer Huntsman V2 และ Huntsman V2 Tenkeyless โดดเด่นกว่าชาวบ้าน ขึ้นแท่นเป็น “คีย์บอร์ดที่เร็วที่สุดในโลก” เกิดจากเทคโนโลยี Razer™ HyperPolling ที่มีอัตราโพลสูงถึง 8000 Hz ด้วยกัน ซึ่งคีย์บอร์ดปกติทั่วไปในท้องตลาดจะอยู่ประมาณ 1000 Hz สาเหตุที่ Razer ทำให้สูงขนาดนี้ เป็นเพราะความสามารถของ Razer Optical Switches 2 ผสมรวมกับเทคโนโลยี Razer™ HyperPolling ที่ทำให้ความหน่วงเวลาในการกดหายไปแทบจะเป็นศูนย์ เรียกได้ว่าปุ่มจมเมื่อไหร่ ได้ผลเมื่อนั้นแบบไม่มีดีเลย์ให้เห็น

ส่วนสุดท้ายที่ไม่พูดไม่ได้ ก็คือ การเชื่อมต่อเข้ากับโปรแกรม RAZER Synapse เพื่อปรับแต่งสีสันต่าง ๆ ของคีย์บอร์ด โดยในรุ่นนี้จะมีสีให้เลือกถึง 16.8 ล้านสี เรียกได้ว่าจะแปลกขนาดไหนก็มีให้ปรับ เอาให้เต็มที่ เอาให้สะใจ จะปรับแยกส่วนกันก็ได้ หรือจะซิงค์กันก็ยังทำได้ เรียกได้ว่าตอบโจทย์สายเล่นสีพิศดารพันลึกอย่างแท้จริง

นอกจากสีสันต่าง ๆ แล้ว โปรแกรม RAZER Synapse ยังทำได้อีกหลายอย่าง เช่น เปิด Game Mode เพื่อไม่ให้ผู้ไม่มีสติอย่างเรา ๆ เผลอไปกดคีย์ลัดของ Windows จนถูกถีบออกมาหน้า Desktop หรือรุนแรงกว่านั้นอาจจะเปิดเกมที่เราเล่นไปเลย เมื่อเราเปิด Game Mode แล้ว ปัญหาจะหมดไป เพราะมันจะระงับการใช้คีย์ลัดต่าง ๆ ในขณะที่เราเล่นเกมนั่นเอง

โดยรวมแล้ว Razer Huntsman V2 และ Huntsman V2 Tenkeyless เป็นคีย์บอร์ดตัวท็อปที่น่าสนใจมาก ๆ จากทาง Razer ทั้งความสามารถพื้นฐานที่ดีเยี่ยม บวกกับความเร็วที่เหนือชั้น กดปุ๊ปออกเลยทันที ถ้าใครสนใจสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.razer.com/gaming-keyboards/razer-huntsman-v2

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top