BY KKMTC
18 Aug 21 10:47 am

อดีต Bethesda เผย ฉาก Intro ของเกม Skyrim เป็นหนึ่งในฉากที่ทีมงานพบปัญหาบ่อย และต้องแก้บั๊กหลายครั้ง

9 Views

เกมเมอร์น่าจะทราบดีอยู่แล้วว่าฉากนั่งเกวียนของ The Elder Scrolls V: Skyrim นั้น คือฉากระดับตำนานที่ถูกนำไปล้อเลียน และทำเป็นมีมอินเทอร์เน็ตหลายครั้ง แต่รู้หาไม่ว่าฉากดังกล่าวนั้น สร้างความปวดหัวให้กับทีมงาน Bethesda หลายคนเลยทีเดียว

Nate Purkeypile อดีต Artist ในสังกัด Bethesda ผู้เคยมีส่วนร่วมพัฒนา Fallout 3, Fallout 4 และ The Elder Scrolls V: Skyrim ได้ออกมาเปิดเผย Fact น่ารู้เกี่ยวกับฉาก Intro ของ Skyrim ด้วยการกล่าวว่ามันคือฉากที่ทีมงานต้องแก้ไขหลายรอบ และใช้เวลานานกว่าฉากดังกล่าวจะทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด

“ฉาก Intro ของเกม [Skyrim] ตอนนี้กลายเป็นตำนานไปแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าฉากดังกล่าวนั้น เป็นฉากที่พวกเราต้องใช้เวลาสร้างนาน และแก้ไขบ่อยมาก ๆ จนจำไม่ได้แล้วว่าผมได้นั่งบนเกวียนไปกี่ครั้ง” – Purkeypile กล่าว

Purkeypile ระบุว่าสาเหตุที่ Bethesda ประสบปัญหาต้องแก้ไขฉาก Intro ของ Skyrim หลายครั้ง เพราะเกวียนในเกมใช้ระบบฟิสิกส์ที่จำลองมาจากทางกายภาพ ส่งผลทำให้หากเกวียนสัมผัสโดนอะไรกับบางอย่าง ก็อาจทำให้เกวียนเกิดบั๊กประหลาด ๆ อย่างเช่น เกวียนบินขึ้นกลางอากาศราวกับจรวด หรือ ฟิสิกส์เพี้ยนจนเกวียนหมุนตัวอย่างรุนแรงได้ทันที

ทีมงานจึงใช้วิธีแก้ไขต่าง ๆ เช่น นำหินออกจากเส้นทางการเดินทาง เพื่อไม่ให้เกวียนสัมผัสโดนวัตถุ หรือดัดแปลงถนนให้เรียบกว่าเดิม โดยบั๊กดังกล่าวต้องใช้เวลาแก้ไขนาน เนื่องจากผู้พัฒนาต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ และเสียเวลานั่งดูคัตซีนหลายครั้ง

หรือแม้กระทั่ง “ผึ้ง” ซึ่งเป็นสิ่งที่มีชีวิตในเกม ที่เกมเมอร์สามารถจับมาเป็นไอเทม เพื่อใช้เป็นส่วนผสมคราฟต์ยาต่าง ๆ หากมันสัมผัสโดนกับเกวียนเพียงนิดเดียว ก็ทำให้เกิดบั๊กประหลาดได้เช่นกัน

สุดท้าย Nate Purkeypile ย้ำว่าการพัฒนาเกม Open-World เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เพราะเขาต้องเจอกับเหตุการณ์ประมาณว่า “เมื่อแก้บั๊กได้อย่างหนึ่ง บั๊กใหม่ก็ต้องเกิดขึ้นตามมา” บางครั้ง แต่เขาก็ไม่ปฏิเสธว่าการทำงานร่วมกันของระบบในเกมทั้งหมดนั้น เป็นสิ่งที่น่าสนใจเช่นกัน

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top