BY TheStarrySky
8 Aug 19 11:34 am

“Wukong AI” ปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่จาก Tencent สามารถเอาชนะทีมโปร RoV ได้แล้ว

12 Views

ถือเป็นแมทช์สำคัญของวงการ MOBA และวงการการเกมอีกครั้งหนึ่ง นั้นคือการปะทะกันของ “มนุษย์ vs AI” ในการแข่งระดับนานาชาติของ HoK ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา และมันก็จบลงด้วยความฝ่ายแพ้ของทีมมนุษย์อย่างขาดลอยอีกครั้งเช่นกัน

การแข่งขันที่ว่านี้คือ การแข่งขันระหว่าง Wukong AI จาก Tencent Lap ที่ต้องมาเจอกับผู้เล่นระดับโปรของรายการ Honor of Kings World Champion Cup 2019 ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียในวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าจะเป็นระดับท็อปของแต่ละทีมที่ผลัดกันเข้าสู้กับปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้อย่างสุดความสามารถ แต่ Wokong AI ก็สามารถเอาชนะทีมมนุษย์ไปได้อย่างไม่ยากเย็นถึง 99.8% ในการดวลแบบ 1-1 

ผู้พัฒนา “Wukong AI” ตัวนี้ได้กล่าวว่า การเอาชนะทีมมนุษย์ได้ในครั้งนี้ เป็นเหมือนการแก้ “โจทย์ปัญหา” ที่ยากที่สุดของ AI ครั้งหนึ่ง และถือว่ามันมีการเติบโตที่น่าพอใจ และถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ของ Tencent ที่จะมีผลต่อวงการเกมในอนาคตต่อไป

ทีมรวมดาว HoK ปะทะกับ Wokong AI โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยที่ HoK หรือเกมต้นแบบของ RoV ที่เปิดให้บริการในประเทศจีน คือเกมที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลกเมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขเกือบ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้การพัฒนาด้านต่าง ๆ ของเกมจึงเป็นเรื่องใหญ่และได้รับความสนใจจากทุกฝ่าย

และเรื่องของ AI นี้ ก็เป็นอีกสิ่งที่ Tencent ให้ความสำคัญ โดยได้จัดตั้ง Tencent AI lab ในเซิ่นเจิ้น (จีน) เเละซีแอตเทิล(อเมริกา) ซึ่งก็คือหน่วยงานที่พัฒนา Wukong AI ตัวนี้ขึ้นมานั้นเอง

ผู้พัฒนาอย่าง Tencent Lap ได้เปิดเผยว่า Wukong AI นี้ฝึกฝนกับตัวเองด้วยจำนวนการเล่นกับตัวเองซ้ำ ๆ กัน เป็นเวลากว่า 400 ปีต่อวันในโลกแห่งความจริง ทำให้มันเรียนรู้วิธีการที่จะต่อสู้และใช้ทุกความสามารถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็คล้าย ๆ กับ Open AI 5 ที่ก็เคยปราบทีมมนุษย์นับพันทีมมาแล้วเมื่อราว ๆ เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

Wukong : Hero ที่ถูกนำมาเป็นชื่อของ AI ในครั้งนี้

จะเห็นได้ว่า ทั้ง Wukong AI และ Open AI 5 ทั้งหมดนั้นก็อาจจะกลายเป็น Bot ที่ให้เราได้สู้ในอนาคตก็เป็นได้ เพราะพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ของ AI ทำให้ความสามารถของโปรเพลเยอร์และคอมพิวเตอร์นั้นค่อย ๆ ขยับเข้าใกล้กันขึ้นมาทุกวัน ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดีสำหรับเกมเมอร์อย่างเรา ๆ ที่ในอนาคต เราอาจจะได้ต่อสู้กับผู้เล่นระดับโปรโดยนั่งอยู่ที่บ้านก็เป็นได้ ก็ต้องคอยติดตามการพัฒนาเหล่านี้กันต่อไป

Source : pandaily.com, enturebeat.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top