BY TheStarrySky
12 Mar 19 12:03 pm

Valve ล้างไพ่ สั่งปลดทีมงานผู้สร้าง Artifact กว่า 13 ชีวิต สังเวยสภาพอันย่ำเเย่ของเกม

2 Views

7 มี.ค. ที่ผ่านมา มีข้อมูลว่า Valve ได้สั่งปลดทีมงานประจำเกม Artifact กว่า 13 คน ที่ดูเเลในส่วนของการออกเเบบและอำนวยการสร้าง ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึง Richard Garfield หัวหอกของทีมดีไซเนอร์ เเละผู้ช่วย Skaff Elias ด้วยอีกราย

Richard Garfield (ซ้ายมือ)

เเม้ว่าการประกาศปลดครั้งนี้จะเกิดขึ้นอย่างกระทันหัน เเต่ Garfield ก็ให้สัมภาษณ์ว่า นี้ไม่ใช่สิ่งที่เหนือความคาดหมายของเขาเท่าไหร่นัก เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งเเต่เกมเปิดตัวมา ซึ่งเเม้ว่าเขาเเละทีมงานจะพยายามอย่างสุดความสามารถเเล้ว เเต่มันก็ไม่ได้ง่ายเลยที่จะผลักดันเกมไปให้ไกลกว่านี้ได้เเล้ว

เเละเขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การลดขนาดของทีมงานในครั้งนี้อาจเป็นผลดีกับเกม ที่จะมีโอกาสเเก้ตัวจากทีมงานชุดใหม่ หรือด้วยขนาดของทีมพัฒนาที่เล็กลงก็อาจเป็นผลดีต่อการสร้างเกมในบางจุดด้วยก็เป็นได้

มีผู้สอบถามความจริงโดยตรงจาก Gabe Newell เเละคำตอบที่ได้ ก็เป็นจริงอย่างที่ทุกคนได้ยินมา

โดย Richard Garfield ผู้นี้ คือหนึ่งในดีไซเนอร์หลักของเกม โดยมีดีกรีเป็นถึงหนึ่งในผู้สร้างเกมการ์ดชื่อดัง Magic: The Gathering ที่เป็นเกมการ์ดของฝั่งตะวันออก เเละเป็นต้นเเบบของเกมการ์ด (TCG) อีกมากมายตามมาทั่วโลก ถูกดึงตัวมาสร้าง Artifact ตั้งเเต่เริ่มต้นโครงการ ซึ่งหลายคนก็คาดหวังว่า ด้วยประสบการณ์เเละความสามารถของเขา เกมอย่าง Artifact (ที่ตอนนั้นยังไม่มีใครรู้ว่ามันจะออกมาเป็นเเบบไหน) จะต้องออกมายอดเยี่ยมเหมือนกับ Magic เเน่นอน

เเต่ตอนนี้ทุกคนก็รู้เเล้วว่า สิ่งที่คิดกับสิ่งที่เป็นจริงนั้นมันห่างกันโดยสิ้นเชิง หลังจากที่เกมเปิดตัวในปลายเดือน พ.ย. ปีที่เเล้วในราคา 20 เหรียญสหรัฐ (675 บาท) จำนวนผู้เล่นก็ลดลงในทุกวัน จนในตอนนี้เหลืออยู่ไม่ถึงพันคนเเล้ว เเละเกมก็ยังขาดการอัพเดทมานานกว่า 1 เดือนเเล้วเช่นกัน จนหลายคนถึงกับเรียก Artifact ว่าเป็นเกมที่ตายไปเเล้ว

Richard Garfield

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นตั่วบ่งบอกว่า Valve นั้นอาจจะปล่อยโปรเจกต์เกม Artifact นี้ไปเเล้วจริง ๆ คือการที่ช่องทางหลักอย่าง Twitter และเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเกมนั้น ไม่มีการอัพเดท หรือโพสต์อะไรใหม่ ๆ เลยตั้งเเต่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในขณะที่ช่องทางของเกมอื่น ๆ อย่าง Dota2 เเละ CS:GO นั้นมีความเคลื่อนไหวตามปรกติ

win.gg กล่าวว่า เเม้เขาจะถูกไล่ออกจาก Valve เเล้วก็จริง Richard ก็จะยังคงสามารถให้คำเเนะนำเกี่ยวกับเกมได้เช่นเดิม เเละเป็นอิสระมากขึ้นด้วยซ้ำ ในฐานะคนนอก เเต่เขาก็คงจะไม่ยอมพูดถึงเรื่องเเย่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงานกับ Valve หรือคนอื่น ๆ เเน่นอน เพราะฉะนั้น เรื่องปัญหาหรืออุปสรรคภายในที่ส่งผลกับ Artifact จนออกมาเป็นเเบบนี้นั้น ก็ยังจะคงเป็นปริศนาต่อไป

artibuff.com ได้ให้ความเห็นเสริมอีกว่า ผลจากการประกาศลดขนาดทีมพัฒนานี้ จะส่งผลอย่างน้อย 3 ข้อกับเกม Artifact คือ

  1. ด้วยขนาดทีมพัฒนาที่เล็กลง อาจทำให้พัฒนาลำบากขึ้น เเละจะถูกเเทรกเเซงการทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย
  2. สืบเนื่องจากข้อเเรก หากพัฒนาช้า เราจึงไม่อาจได้เห็นการอัพเดทใหญ่ ๆ ของเกมไปอีกซักพักเเน่นอน
  3. เนื่องจากกระเเสของเกมที่เบาบาง อาจทำให้ทัวร์นาเม้นที่คิดจะจัด ก็อาจถูกยกเลิกได้

เเม้เกมจะยังไม่ตายสนิท เเต่ด้วยสภาพในตอนนี้ก็ถือว่าย่ำเเย่มากจริง ๆ สำหรับ Artifact โดยตอนนี้ก็ดูเหมือนว่า Valve กำลังจะสนใจเกมใหม่อย่าง Dota Auto Chess มากกว่า ซึ่งก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่า Valve จะทำอย่างไรต่อไปกับเกมนี้

Source : artibuff.com, win.gg

Pathiphan Tepinta

Back to top