BY StolenHeart
8 Dec 21 8:35 pm

Totally Not Mark YouTuber สายอนิเมะชื่อดัง ถูก YouTube Copyright Claim ถึง 150 ครั้ง เพราะใช้คลิปภาพและเสียงของ Toei Animation

14 Views

ในอนาคตข้างหน้า การใช้ Footage วิดีโอจากค่ายอนิเมชั่นเรื่องดัง อาจจะทำให้คุณถูก Copyright Claim ได้

YouTube video

Mark Fitzpatrick เจ้าของช่อง YouTube Totally Not Mark ผู้ทำ Content ทางด้านอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องดังมากมาย เช่น Dragonball, One Piece, JoJo และอีกมากมาย ซึ่งคลิปของเขานั้นจะเป็นการหยิบเอาอนิเมะหรือมังงะของแต่ละ Season มารีวิว และได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่าก็มีการใช้ Footage จากอนิเมะเรื่องนั้น ๆ ใส่ไปด้วย ทว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ช่องของเขาได้ถูก Copyright claim จำนวนมหาศาลจากทาง Toei Animation ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์รวมถึง 150 ครั้ง และเป็นคลิปที่เขาพูดถึงอนิเมชั่นที่สร้างโดยทาง Toei Animation แทบทั้งสิ้น

Mark อธิบายว่าการใช้ Footage ในคลิปของเขานั้นเป็นไปตามข้อกำหนดในเรื่องของ Fair use ซึ่งมีแต่ภาพเคลื่อนไหวและตัวของเขาได้อัดเสียงทับลงไป แต่ก็ดูเหมือนว่าทาง Toei Animation จะไม่ยอมรับในเรื่องนี้ และอาจเป็นที่มาของการกระหน่ำ Copyright Claim ดังกล่าว

“ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ผมถึงกับทรุดลงอย่างสิ้นหวัง ช็อก และเสียใจอย่างมากที่ผลงานที่ผมสร้างมาต้องถูกกระชากไปจากมือแบบนี้” Mark เผยความในใจ ซึ่งหลายคลิปที่โดน Claim นั้นมียอดผู้ชมสูงกว่า 400,000 ครั้ง พร้อมกับถูกปิดกั้นการสร้างรายได้จากคลิปเหล่านั้นไปด้วย

Mark เผยว่าเมื่อสองคืนก่อนเขาได้รับอีเมลแจ้งเตือนว่ามีวิดีโอทั้งหมด 15 คลิปได้ถูกสั่งลบและบล็อกโดย Toei Animation และจำนวนก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง 150 คลิปในตอนเช้า ซึ่งผู้ชมจะไม่สามารถเข้าถึงคลิปเหล่านั้นหรือเปิดการสร้างรายได้ไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งเป็นคลิปที่เขาพูดเกี่ยวกับเรื่อง One Piece และ Dragonball ที่สร้างโดย Toei Animation นั่นเอง

YouTube video

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเพราะก่อนหน้านี้ Mark เองก็เคยร่วมงานทำคลิปโปรโมทด้วยกันมาก่อนในอดีต และในตอนนี้เขาทีมงานกำลังยื่นเรื่องไปทาง YouTube เกี่ยวกับการใช้ Footage ของ Toei Animation ว่าเป็นการใช้แบบ Fair Use แต่นั่นอาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะทาง Toei Animation ที่เป็นบริษัทญี่ปุ่นนั้นมีข้อกฎหมายที่แตกต่างกับในสหรัฐอเมริกาในเรื่องของการใช้ Footage ที่เป็นสินทรัพย์ของบริษัทนั้น ๆ

ส่วนข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นก็ยังไม่แน่นอน ก็ต้องรอดูว่าทาง YouTube และ Toei จะจัดการอย่างไรในเรื่องดังกล่าวนี้ในอนาคต

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top