BY Nattapit Arsirawatvanit
21 Oct 21 3:56 pm

อุปกรณ์ VR กลายเป็นกุญแจสำคัญ ในการรักษาโรค Lazy Eye ในเด็ก หลังได้รับการอนุมัติจาก FDA

39 Views

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หรือ FDA อนุมัติการรักษาแบบเสมือนจริง สำหรับเด็กที่มีภาวะผิดปกติทางสายตา หรือ Lazy Eye เรียบร้อยแล้วในวันนี้ ผ่านแถลงการณ์ของบริษัท Luminopia บริษัทผลิตเครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ที่มีสภาวะผิดปกติทางสายตา ผ่านอุปกรณ์ VR

“เราภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจครั้งสำคัญของ FDA ในวันนี้ กับการอนุมัติการรักษาทางดิจิทัลครั้งแรก ซึ่งเป็นการอนุญาตให้ผู้ป่วยรับชมสื่อที่พวกเขาชื่นชอบ เพื่อพัฒนาการมองเห็นของพวกเขาเอง”

Scott Xiao ซีอีโอของบริษัท Luminopia กล่าวในการแถลง

กว่า 3 เปอร์เซนต์ของเด็กทั่วโลก มีอาการ Amblyopia ที่จะเกิดขึ้นเมื่อสมองและตา หยุดสื่อสารกันอย่างเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลไปยังตาข้างหนึ่ง และจะกระทบการมองเห็นของตาอีกข้าง เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาการมองเห็นในเด็ก โดยปกติแล้วการรักษาอาการนี้ จะต้องใช้แผ่นแปะ แปะตาข้างที่แข็งแรงกว่าเอาไว้ เพื่อบังคับให้สมองสั่งการตาข้างที่อ่อนแอกว่า

แนวทางของ Luminopia คือการใช้รายการทีวี หรือภาพยนตร์ ในการพัฒนาดวงตาข้างที่อ่อนแอ ด้วยการฉายภาพยนตร์ใน VR แต่ละข้างด้วยรายละเอียดภาพที่แตกต่างกัน ในส่วนของดวงตาที่แข็งแรง ภาพจะมีระดับคอนทราสต์ที่ต่ำกว่า รวมถึงภาพทั้งสองจะถูกนำเสนอในรูปแบบของการซ้อนทับ ทำให้ผู้ป่วยถูกบังคับให้สมองใช้งานดวงตาทั้งสองข้างอย่างถูกต้อง

ตัวอย่างคอนเทนต์ที่ได้รับการปรับแต่ง

เด็กที่ได้รับการรักษาด้วยแว่น VR มีการมองเห็นที่ดีขึ้น มากกว่าเด็กกลุ่มเดียวกันที่ไม่ได้รับการรักษา โดยหลังจากการสวมแว่น VR ราว 1 ชั่วโมงต่อวัน 6 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ผู้ป่วยจำนวนกว่า 62 เปอร์เซนต์มีพัฒนาการการมองเห็นที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อผ่านการอนุมัติแล้ว Luminopia จะร่วมมือกับบริษัทที่มีใบอนุญาตในการเสนอแผนการรักษาแบบดิจิทัล เพื่อรวมเป็นส่วนหนึ่งในวิธีการรักษาทางการแพทย์ โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2565 ที่จะถึงนี้

ที่มา: https://www.theverge.com/2021/10/20/22736894/fda-vr-tv-movies-treatment-lazy-eye-amblyopia

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Related posts

Read More
Back to top