BY KKMTC
12 Oct 20 1:19 pm

กองทัพสหรัฐฯ ทดลองให้ทหารสุนัขสวมแว่นตา AR เพื่อสามารถสั่งการสุนัขง่ายขึ้น

0 Views

The Verge รายงานจากสื่อ Stars and Stripes รายงานว่าตอนนี้กองทัพสหรัฐฯ ได้มีการทดลองให้ทหารสุนัขสวมแว่นตา Augmented Reality (หรือเรียกว่า AR) ที่ทางกองทัพได้ออกแบบมาพิเศษ เพื่อใช้งานกับทหารสุนัขโดยเฉพาะ

กองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่าการทดลองแว่นตา AR ตัวนี้ มีจุดประสงค์หลักเพื่อให้ทหารสามารถสั่งการทหารสุนัขได้จากระยะไกล โดยไม่ต้องห่วงว่าจะสูญเสียการควบคุม ซึ่งแว่นตาดังกล่าวจะมีกล้องในตัวที่ถ่ายทอดภาพสดไปถึงเจ้าของสุนัขจากระยะไกล และมีจอแสดงผลแบบ Head-up ที่สามารถแสดงหน้าจอคำสั่งให้กับสุนัข

Stephen Lee นักวิทยาศาสตร์อาวุโสในกลุ่มปฏิบัติการวิจัยของกองทัพบก กล่าวว่าเทคโนโลยี AR สำหรับสุนัขจะมีลักษณะการทำงานที่แตกต่างจากมนุษย์ โดยแว่นตา AR สำหรับทหารสุนัขจะใช้เพื่อช่วยชี้นำสุนัข ไม่ใช่เพื่อให้สุนัขมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้จะทำให้กองทัพมีเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารกับทหารสุนัขได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม แว่นตาดังกล่าวยังเป็นรุ่นต้นแบบ (Prototype) และกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทเอกชน Command Site ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าวถูกควบคุมดูแลโดยกลุ่มปฏิบัติการวิจัยของกองทัพบกอย่างใกล้ชิด และ A. J. Peper ผู้บริหารกับ CEO ใน Command Sight ยืนยันว่าในอนาคต แว่นตาดังกล่าวจะเป็นแบบไร้สาย และแม้แว่นตากำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการพัฒนา แต่มีแนวโน้มว่าจะสามารถใช้งานได้จริงสูงมาก

AR

สุดท้าย นักวิจัยกล่าวว่าแผนการพัฒนาแว่นตา AR สำหรับทหารสุนัขแบบไร้สายจะใช้เวลาสร้างราว 2 ปี จนถึงตอนนั้น ทีมงานจะรับฟีตแบก และมีแก้ไขผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top