BY Nattapit Arsirawatvanit
25 Nov 18 4:09 pm

Red Dead Redemption 2 ถูกยกย่องให้เป็น “ศิลปะที่แท้จริง” โดย New York Times

3 Views

Red Dead Redemption 2 คือเกมที่ใครหลายคนให้การยกย่อง ว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดในทศวรรษนี้ ล่าสุดเกมนี้ยอดเยี่ยมถึงขนาด Editor ของ Reason.com ต้องเขียนบทความเพื่อชื่นชมมันใน New York Times ว่า เกมนี้คือ “ศิลปะที่แท้จริง”

บทความดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ในหัวข้อ “Opinion” โดย Peter Suderman ของเว็บไซต์ New York Times บริษัทหนังสือพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เนื้อหาของบทความทั้งหมดเป็นการชื่นชม Red Dead Redemption 2 เกมโลกเปิดเกมใหม่ของ RockStar อย่างตรงไปตรงมา และยกย่องให้มันเป็นศิลปะที่แท้จริง

“ก็เหมือนกับเรื่องราวสไตล์ตะวันตก แก๊ง ๆ ทั่วไป มันอาจจะโหดร้าย” เขาบอก “แต่มันเต็มไปด้วยความสมบูรณ์ในเนื้อหา ความน่าตื่นตาตื่นใจ ราวกับภาพยนตร์ของ John Ford ผสมรวมกับบทประพันธ์สุดช่ำชองที่กล่าวถึงบุรุษนอกกฏหมาย ผู้อพยพ นักต้มตุ๋น นักกฏหมาย และทุก ๆ คนที่ต้องการจะเอาชีวิตรอดบนเส้นขอบแห่งอารยธรรม”

แต่การนับวิดีโอเกมเป็นศิลปะ ถูกโต้เถียงกันมาก่อนหน้านี้เป็นระยะ ๆ จนกระทั่งในปี 2010 นักวิจารณ์หนังที่หลายคนให้ความเคารพ Roger Ebert ออกมากล่าวว่า “วิดีโอเกมไม่มีวันเป็นศิลปะ” ซึ่งตัวเขาเองก็ได้รับคำวิจารณ์จำนวนมากจากคำพูดนี้ แต่ด้วยความเชื่อมั่นที่ไม่มีถอย ทำให้เขาไม่อาจถอนคำพูดนี้ได้จนตัวเขาเสียชีวิต

แต่ไม่ว่าใครจะคิดยังไง จะคิดว่าเกมเป็นศิลปะหรือเปล่า ? แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ประเด็นหลักที่ใครจะมากำหนดอะไรแบบนี้ได้ มันจะเป็นศิลปะหรือไม่เป็นศิลปะ ผู้เล่นนั่นแหละ คือคนตัดสิน

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top