BY BOM
24 May 18 11:48 am

PUBG เปลี่ยนระบบเสียงของปืนในเกมใหม่

6 Views

ผมนี่ขอเบิกหูฟังเทพ ๆ เลย

สำหรับแฟน ๆ PUBG หลาย ๆ ท่านที่ไม่ได้มีหูฟังระดับ eSport หรือ ไม่ได้มีการ์ดเสียงขั้นเทพอาจจะเล่นเกมนี้ลำบากกว่าคนอื่น ๆ หน่อย เพราะว่าใน PUBG มีหลายครั้งมากที่เราอาจจะต้องตกอยู่ในความงงว่าเสียงปืนยิงมาจากทางไหน จะได้เตรียมตัวหรือหากที่หลบได้อย่างทันท่วงที ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องได้ไปโดดร่มใหม่ด้วยความหัวร้อน(ผู้เขียนเป็นบ่อย) ทางทีมงานเหมือนจะเข้าใจตรงจุดนี้เลยได้ออกแบบระบบเสียงใหม่

โดยได้มีการเพิ่มปลั๊กอินใหม่ที่ชื่อ HRTF (Head Related Transfer Function)  เป็นระบบการออกแบบในเสียงในเกมใหม่ ที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถระบุเสียงของต่ำแหน่งปืนได้ดีขึ้นซึ่งทางผู้เขียนได้ลองใช้หูฟังธรรมดาในการทดสอบ พบว่าสามารถแยกแยะทิศทางเสียได้ดีขึ้นมากกเกินเดิมหลายเท่านัก ซึ่งเหมือนว่างานนี้ทางทีมงานจะคิดได้แล้วนำมาลงเลย ไม่มีการแจ้งผ่าน Patch Note เหมือนที่ผ่าน ๆ มา นอกจากนี้ยังเสียงอย่างอื่นเช่น การเดิน ระเบิด เสียงรถ ก็สามารถที่จะระบุตำแหน่งได้ชัดเจนขึ้นเช่นกัน โดยมีวีดีโอเปรียบเทียบด้านล่าง

การยิงปืนในระดับเดียวกับตัวละคร

Before

YouTube video

After

YouTube video
เสียงปืนจากระดับที่ต่ำกว่าตัวละคร

Before

YouTube video

After

YouTube video
เสียงปืนจากตำแหน่งที่สูงกว่า

before

YouTube video

After

YouTube video

เรียกได้ว่าแม้จะเป็นเรื่องเสียง แต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องชี้เป็นชี้ตายในสมรภูมิ Battle Royale แห่งนี้ นอกจากนี้แล้วทางทีมงานยังประกาศว่าหากสาวก PUBG อยากให้ Feedback อะไรก็ทีมงานก็สามารถให้ได้เลย โดยทีมงานจะนำคำติชมต่าง ๆ ไปปรับปรุงในการอัพเดทเกมในอนาคต

แหล่งที่มาของข่าว

On Recent Sound Design Changes

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top