BY Aisoon Srikum
16 Sep 23 11:00 am

เบื้องหลัง ROO Odin Cup ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม: ความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดของเกม MMO ในการบุกตลาด Esports บนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

549 Views

ในงานกีฬา SEA Games ครั้งที่ 30 ณ.ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมานั้น รายการการแข่งขันกีฬา Esports ได้ถูกบรรจุเข้าเป็นกีฬาในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ และหากย้อนเวลากลับไปหนึ่งปีก่อนหน้านั้น ในการแข่งขัน Asian Games ณ กรุงจาการ์ตา เมื่อปี 2018 กีฬา Esports ได้ถูกนำมาผสมผสานเข้ากับการแข่งขันในระดับสูงแบบดั้งเดิม ซึ่งในเวลานั้นแนวคิดและอิทธิพลของกีฬา Esports ได้เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและหยั่งรากลงในความรู้สึกของผู้คนทั่วไปอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เคยมีการจัดการแข่งขันมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

ปัจจุบันตลาด Esports ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กําลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยบรรยากาศการแข่งขันที่ดุเดือดและจํานวนผู้เล่นที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการที่จะเข้าสู่วงการ Esports ในภูมิภาคนี้กําลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ทว่าการเติบโตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดที่น่าสนใจแห่งนี้ ยังคงมีปัญหาสำคัญระหว่างรายละเอียดของเกมและลักษณะของความเป็น Esports อยู่ ทำอย่างไรจึงจะสามารถก้าวผ่านกับความเข้าใจที่ว่า มีเพียงเกมแนว FPS หรือ MOBA ที่จะสามารถจัดแข่งเป็น Esports ได้ เพื่อสร้างประสบการณ์เกมแนว Esports ที่มีความหลากหลายให้กับผู้เล่นในภูมิภาค จึงกลายเป็นเหตุผลที่สำคัญในการจัดการแข่งขัน ROO Odin Cup ขึ้น “ขยายตลาด” มาสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สถานการณ์การแข่งขัน Esports ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความโดดเด่น

ความแตกต่างที่ชัดเจน เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่เด่นชัดที่สุดในกระบวนการการพัฒนาอุตสาหกรรม Esports ระดับโลก เมื่อเปรียบเทียบกับเอเชียตะวันออก อเมริกาเหนือ ยุโรปตะวันตก และภูมิภาคอื่นๆ ที่มีโครงสร้างอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้ว ถึงแม้ว่าตลาด Esports ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเริ่มต้นช้ากว่าภูมิภาคอื่นๆ แต่กลับมีการพัฒนาและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และกำลังจะกลายเป็น “ตลาดใหม่” ของการพัฒนาและการเติบโตของอุตสาหกรรม Esports ในระดับโลก แม้ว่าจะมีพื้นที่และศักยภาพการเติบโตสูง แต่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ยังให้ความสำคัญอยู่แค่เกมมือถือและ Esports บนมือถือเท่านั้น แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ยังเป็นตลาดที่มีโอกาสมากกว่าภูมิภาคอื่นๆอยู่มาก

รายงานการเติบโตของตลาดเกมทั่วโลกจาก Newzoo ในปี 2021 แสดงให้เห็นว่า เบื้องหลังของจำนวนผู้เล่นเกมมือถือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีอยู่ 142 ล้านคนนั้น มีจำนวนผู้ที่ชื่นชอบกีฬา Esports เพิ่มขึ้นถึง 35 ล้านคน ซึ่งก่อนหน้านี้มีจำนวนเพียง 19.8 ล้านคนเท่านั้น พร้อมกับสถานการณ์การเติบโตของ Esports ทำให้มีผู้เข้าชมกีฬาประเภทนี้มากกว่า 50 ล้านคน ข้อมูลที่เผยแพร่โดย SensorTower ในปี 2023 ยังแสดงให้เห็นว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี ปริมาณการดาวน์โหลดเกมมือถือในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทะลุกว่า 2.1 พันล้านครั้ง ราว 15% ของปริมาณการดาวน์โหลดเกมมือถือจากทั่วโลก

1

จะเห็นได้ว่า แม้ว่าตลาดกีฬา Esports ของแต่ละประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีความเจริญเติบโตและขนาดที่แตกต่างกัน แต่จำนวนการชื่นชอบเกมมือถือและ Esports บนมือถือนั้น ถือได้ว่ามากจนน่าตกใจเป็นอย่างมากสำหรับผู้เล่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลาด Esports ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีฐานประชากรที่ใหญ่และมีศักยภาพในการเติบโตเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังให้ความสนใจและชื่นชอบในอุตสาหกรรม Esports บนมือถือเป็นอย่างมาก จึงเป็นเหตุที่ทำให้ภูมิภาคแห่งนี้มีความน่าสนใจและความโดดเด่นในสายตาของวงการ Esports ระดับโลก กลายเป็นตลาดใหม่ที่เต็มไปด้วยโอกาสแห่งการเติบโต นอกเหนือไปจากในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

จากความโดดเด่นหนึ่งเดียวในอดีตสู่ความหลากหลายในอนาคต

เมื่อมองผ่านเส้นทางการเติบโตในระยะหลายปีที่ผ่านมา กีฬา Esports ที่มีอิทธิพลและเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนมากมักจะเน้นไปที่เกมประเภท MOBA เกมการแข่งขันประเภทการวางแผนกลยุทธ์ จริงๆแล้วปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ตลาดในเอเชียตะวันออกหรือตลาดจีนก็เผชิญกับสถานการณ์เช่นเดียวกัน และเนื่องจากข้อจำกัดในลักษณะดังกล่าว ผู้พัฒนาเกมประเภทต่างๆจึงได้พยายามที่จะสร้างแนวทาง เพื่อขยายขอบเขตของกีฬา Esports ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ให้ผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมประเภทต่างๆ ได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกีฬา Esports

2

Esports revenue of Southeast Asia (image via Newzoo)

จากจุดนี้สามารถสังเกตได้จากการเปลี่ยนแปลงของตลาด Esports ในประเทศจีน เดือนสิงหาคม ปี 2023 เกมมือถือแนว MMO ที่มีชื่อว่า “Fantasy Westward Journey” ได้จัดการแข่งขันรอบเพลย์ออฟและรอบชิงแชมป์ ซีซั่น 8 ณ.เมืองซูโจว ในขณะเดียวกัน ก็มีการจัดการแข่งขันที่เรียกได้ว่าเป็นเกมการแข่งขัน Esports “Justice Online Treacherous Waters” ซึ่งเป็นเกม MMO ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน รางวัลมูลค่าหลายล้าน เพื่อดึงดูดความสนใจและผลักดันการเติบโตให้กับกีฬา Esports ในอนาคต สามารถกล่าวได้ว่านับจากเริ่มจัดการแข่งขันจนกระทั่งมีการเข้าร่วมของผู้เล่น การแข่งขัน Esports ของเกมแนว MMO นั้นมีรูปแบบและประสบการณ์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ สามารถนำมาศึกษาและอ้างอิงเพื่อประยุกต์ใช้ในอนาคตได้

และเนื่องจากมีตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จมาก่อนหน้า จึงทำให้แนวคิดเกี่ยวกับกีฬา Esports ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความชัดเจน ตัวอย่างเช่น “Ragnarok Online” เกมแนว MMO ที่ครองตำแหน่งยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอย่างยาวนาน และเกม “Ragnarok Origin” ภาคต่อที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้เล็งเห็นโอกาสในตลาดแห่งนี้ จึงได้ทำการจัดการแข่งขัน Esports ที่มีชื่อว่า “Odin Cup” ขึ้นเป็นครั้งแรก (โดยต่อไปจะเรียกว่า ROO Odin Cup) เปิดเส้นทางใหม่แห่งอนาคตให้กับเกมแนว MMO ได้เดินไปสู่ความเป็นกีฬา Esports ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เป็นจุดเริ่มต้น เป็นผู้นำและผู้บุกเบิก

ในเดือนเมษายน ปี 2023 เกม “Ragnarok Origin” ซึ่งเป็นภาคต่อของ “Ragnarok Online” ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียอดลงทะเบียนล่วงหน้ากว่า 5 ล้านคน หลังจากเปิดให้บริการ ก็ขึ้นสู่ Top Charts เกมยอดนิยมบน App Store ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ นั่นแสดงถึงความเป็นเกมยอดนิยมที่มีกระแสตอบรับที่สูงมาก

หลังจากที่มีฐานผู้เล่นเป็นวงกว้างและกลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยมแล้ว จึงไม่แปลกที่ “Ragnarok Origin” จะทำการจัดการแข่งขัน ROO Odin Cup ขึ้น การแข่งขัน ROO Odin Cup เป็นการแข่งขันของเกม “Ragnarok Origin” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะเดียวกันก็เป็นการแข่งขันของเกมแนว MMO ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย การแข่งขันนี้จะมุ่งเน้นการแข่งขันระหว่างกิลด์ภายในเกม เพื่อคัดเลือกกิลด์ที่แข็งแกร่งที่สุดขึ้นมา

3

ในการแข่งขัน ROO Odin Cup จะใช้การต่อสู้ในรูปแบบทีมขนาดใหญ่ ผ่านกระบวนการแข่งขันที่ดุเดือดและวิธีการเล่นที่ท้าทาย ผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้ความพยายามและความสามารถในหลายๆด้านเพื่อคว้าชัยให้กับทีม อาทิเช่น ความชำนาญในสนาม การต่อสู้และการวางบทบาทอย่างเหมาะสมสำหรับอาชีพของสมาชิกในทีม ผู้เล่นและผู้ชมที่อยู่ในการแข่งขันทุกท่านจะได้รับประสบการณ์และความสนุกที่ไม่เหมือนใครจาก การแข่งขัน Esports ในเกมแนว MMO ในครั้งนี้ ยิ่งไปกว่านั้นด้วยรูปแบบและเนื้อหาที่หลากหลายไม่เหมือนใคร ทำให้ ROO Odin Cup แตกต่างไปจากการแข่งขัน Esports ในแบบดั้งเดิม

การแข่งขัน ROO Odin Cup ในครั้งนี้จะมีการผสานรวมรูปแบบการแข่งขันออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน ผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยและก้าวหน้า ในการแข่งขัน ROO Odin Cup จะมีการสร้างสตูดิโอถ่ายทอดสดที่สมจริงในรูปแบบพาโนรามา (Panorama) เพื่อถ่ายทอดบน “แพลตฟอร์มรับชมการแข่งขัน” ให้กับผู้รับชมในแบบออนไลน์ ที่ไม่สามารถเข้าร่วมรับชมการถ่ายทอดสดในสนามจริงได้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบรรยากาศการรับชมการแข่งขันเช่นนี้ จะสามารถนำเสนอเสน่ห์ ความน่าตื่นเต้น และความยิ่งใหญ่ของกีฬา Esports จากเกมแนว MMO ได้ เพื่อสร้างจุดดึงดูดที่น่าสนใจให้กับผู้เล่นที่หลงใหลในการแข่งขันกีฬา Esports

4

ในรอบชิงชนะเลิศที่จะจัดขึ้นในปลายตุลาคมนี้ ROO Odin Cup ยังได้นำทีมที่เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมดเดินทางไปรวมตัวกันที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย เพื่อสร้างประสบการณ์การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่เข้มข้นและมีความสมบูรณ์แบบที่สุด นอกจากนี้คณะกรรมการจัดการแข่งขันยังได้สร้างสนามแข่งขันที่มีความหรูหราและเต็มไปด้วยคุณภาพขึ้นมา เพื่อมอบประสบการณ์การแข่งขันที่ยอดเยี่ยมสมจริงให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันและเหล่าผู้ชื่นชอบกีฬา Esports ที่เดินทางมาร่วมงาน ใส่ใจทุกรายละเอียดนับตั้งแต่มุมมองการออกแบบไปจนถึงการรับชมทางภาพและเสียง เป็นต้น

และอีกสิ่งสำคัญที่ต้องกล่าวถึงคือ ROO Odin Cup ในการจัดกิจกรรมการแข่งขันเราได้เอาใจใส่ในทุกๆขั้นตอนทั้งโครงสร้างการแข่งขัน การดำเนินการแข่งขัน ตลอดจนบรรยากาศในการแข่งขัน ให้กับเหล่าผู้เล่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สนใจ หากมองจากรางวัลต่างๆในกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็น ถ้วยรางวัลเกียรติยศ แหวนแชมป์ หรือ สกิลพิเศษต่างๆสำหรับแชมป์ จะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความใส่ใจในรายละเอียดของเรา ที่ต้องการผลักดันการเติบโตให้กับกีฬา Esports อย่างแท้จริง

เกม MMO จุดเริ่มต้นใหม่ของกีฬา Esports ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สามารถกล่าวได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นในมิติของขนาดการแข่งขัน วิธีการนำเสนอ จำนวนผู้เข้าร่วมและผลตอบรับ กิจกรรมการแข่งขัน ROO Odin Cup ได้นำเอาเกม “Ragnarok Origin” ที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จอย่างสูงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นผู้จุดประกายการแข่งขัน Esport สำหรับเกมแนว MMO ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวเกม “Ragnarok Origin” เอง มีเนื้อหาที่น่าสนใจ กระแสของเกมได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เล่นในตลาด มี “ผู้สนับสนุน” และผู้เล่นระดับสูงเป็นจำนวนมาก ทำให้เกม ROO Odin Cup มีจุดเด่นที่แตกต่างจากเกมที่เข้าร่วม Esport อื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ทั้งในแง่ของมูลค่าทางธุรกิจและเอกลักษณ์เฉพาะตัว

และสิ่งที่สำคัญกว่านั้นในฐานะผู้นำเทรนด์ กิจกรรมการแข่งขัน ROO Odin Cup ในครั้งนี้ได้มีการจับมือกับแบรนด์ธุรกิจที่ได้รับความนิยมในตลาดอย่างสูง อาทิเช่น Huawei AppGallery และ Razer พวกเรามีความมุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสให้กับตลาด Esports ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เติบโตและก้าวไปได้อย่างมั่นคง การปรากฏตัวของ ROO Odin Cup ในแวดวงการแข่งขัน Esports ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่เพียงแต่จะเป็นเวทีและโอกาสให้กับผู้เล่นที่ชื่นชอบเกม “Ragnarok Origin” เท่านั้น แต่จะทำให้กีฬา Esports ของเกมแนว MMO ซับซับเข้าไปในใจของผู้คนมากยิ่งขึ้น สร้างรูปแบบให้กับการพัฒนากีฬา Esports ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มีการเติบโตและความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ROO Odin Cup สามารถติดตามได้จากการดาวน์โหลดเกมหรือเข้าสู่เว็บไซต์ทางการหรือช่องทางโซเชียลอย่างเป็นทางการของเกม เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวล่าสุดของเรา

เว็บไซต์ทางการของการแข่งขัน: https://bit.ly/45Bdxnk

ดาวน์โหลดเกม: https://bit.ly/45sOB1b

ดาวน์โหลดบน PC: https://bit.ly/3QXNwKC

Discord: https://discord.gg/rooglobal

 

เกี่ยวกับ Gravity Game Hub ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2021 บริษัท Gravity Game Hub (GGH) Pte Ltd เป็นผู้พัฒนาและดำเนินการที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับเกมออนไลน์และเกมบนมือถือ บริษัท Gravity Game Hub มุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์เล่นเกมที่สนุกสนานและสร้างชุมชนสำหรับผู้เล่นเกมทุกคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

SHARE

Aisoon Srikum

Related posts

Read More
Back to top