BY Zreast
8 Oct 23 11:05 am

การแข่งขันเกมประเภท MMO ครั้งแรกกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นดุเดือด และร่วมเจาะลึก ว่าเพราะเหตุใดเกม ROO Odin Cup จึงเป็นต้นกำเนิดของ อีสปอร์ตประเภท MMO ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

253 Views

เป็นที่รู้กันดีว่าภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับอิทธิพลการขยายตัวของตลาดเกมมือถือจากประเทศจีนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากปัจจัยสนับสนุนในหลายๆด้าน อาทิเช่น การเติบโตอย่างรวดเร็วของสันทนาการออนไลน์ เป็นต้น ประเทศไทย อินโดนีเซียและมาเลเซีย ที่เป็นตัวแทนของตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างเงียบๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาและการเติบโตของกีฬาอีสปอร์ต ที่กำลังถูกจับตามองเป็นอย่างมากในภูมิภาคนี้

ทำไมถึงเลือกประเทศไทย

ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศที่มีรายได้จากเกมมือถือสูงที่สุดในภูมิภาค และมีฐานผู้ใช้งานเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ประเทศไทยได้กลายเป็นเป้าหมายสำคัญของการแข่งขันอีสปอร์ตในหลายๆครั้ง หลังจากที่การแข่งขันอีสปอร์ตได้ถูกบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาอาชีพในประเทศไทยเมื่อปี 2021 ส่งผลให้จำนวนผู้เล่นที่สนใจมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากสถิติข้อมูลในเว็บไซต์ LongTunman คาดการว่าในปี 2027 จำนวนผู้ที่ชื่นชอบกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 10.7 ล้านคน

เมื่อพิจารณาจากหมวดหมู่ของเกมที่ได้รับความนิยม อย่างเกมประเภท MOBA , ยิงปืน , เกมสวมบทบาท , แอ็กชัน และกีฬายังคงได้รับความนิยมและเป็นที่น่าจับตามองในตลาดเกมของประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อเทียบกับเกมประเภท ไขปริศนา , กีฬา , กลยุทธ์ และเกมจับคู่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วแล้ว รายได้จากเกมยิงปืนในรูปแบบดั้งเดิมลดลงถึง 44.47% แสดงให้เห็นว่าความต้องการของผู้เล่นต่อประเภทของเกม กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง หากยังยึดติดกับแนวคิดวิธีการเดิมๆ ของบริษัทเกมที่มีมาแต่อดีต ก็จะไม่สามารถประสบความสำเร็จในตลาดเกมได้

จะหาจุดพลิกผันท่ามกลางการพัฒนาที่เป็นไปอย่างรวดเร็วได้อย่างไร

แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเกมมือถือที่ได้รับความนิยมสำหรับตลาดอีสปอร์ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวทางค่อนข้างแน่ชัด ในตลอดหลายปีที่ผ่านมา จากการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อออนไลน์ทำให้เกมการแข่งขัน เช่น เกม MOBA และ PUBG เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กระทั่งได้กลายเป็นรายการหลักในการแข่งขันอีสปอร์ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทั่วทั้งเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกม MOBA ที่ได้รับความนิยมในเอเชียมาอย่างยาวนาน และยังเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเอเชียอีกด้วย อย่างไรก็ตามแนวคิดที่ยังคงยึดติดในรูปแบบเดิมๆ ก็ทำให้ยากที่จะก้าวข้ามไปสู่รูปแบบใหม่ๆ ได้กลายเป็นโจทย์สำคัญให้กับบริษัทเกมหลายๆแห่งที่จะก้าวเข้าสู่วงการอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การก้าวข้ามสภาวะปัจจุบัน ของเกมที่ดำเนินไปตามแบบแผนดั้งเดิมได้กลายเป็นปัญหาสำคัญสำหรับบริษัทเกมในหลายๆแห่ง ที่ต้องการเติบโตในตลาดอีสปอร์ตของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ถึงแม้ว่าในหลายๆปีที่ผ่านมา MLBB จะเติบโตและพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ตัวเกมก็ยังคงพึ่งพาแนวทางการเล่นของเกม MOBA อยู่ ทำให้ยากที่จะหลีกเลี่ยงเนื้อหาและกลไกการแข่งขันที่เป็นมาตรฐานตายตัว ส่งผลให้ผู้ชมจำนวนมากเกิดความเบื่อหน่าย ซ้ำยังมีปัญหาลิขสิทธิ์ระหว่าง MLBB และ Riot Games ทำให้เกิดข้อจำกัดและการพัฒนาของเกมในเชิงลึก ปัจจุบันการแข่งขันของ MLBB มักจะจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้เกิดการจำกัดการเข้าร่วมของประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยที่มีการเติบโตของกีฬาอีสปอร์ตอย่างรวดเร็ว

นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่พวกเราเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ROO Odin Cup การแข่งขันอีสปอร์ตบนมือถือ ยังถือได้ว่ามีจำนวนค่อนข้างน้อยในประเทศไทย ทำให้ผู้จัดงาน ROO Odin Cup มองว่าโอกาสและช่องว่างการเติบโตยังเป็นไปได้อีกค่อนข้างมาก เราจึงมีความตั้งใจที่จะผลักดันให้ ROO Odin Cup เป็นรายการแข่งขันอีสปอร์ตขนาดใหญ่ และจากข้อมูลทางการตลาดระบุว่า ความชื่นชอบของผู้เล่นในประเทศไทยที่มีต่อเกมประเภท MMO จะเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้ ROO Odin Cup เติบโตไปได้อย่างยั่งยืน

จากสถานการณ์การแข่งขันในปัจจุบัน ในฐานะที่เป็นผู้บุกเบิกเจ้าแรก ของการแข่งขันอีสปอร์ตประเภท MMO ในภูมิภาคเอเชีย ROO Odin Cup มีจุดเด่นในการนำเสนอเรื่องราว เน้นความสำคัญของความสามัคคีกันในทีม การแข่งขันข้ามเซิร์ฟ การต่อสู้เป็นกลุ่ม ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้ตระหนักถึงศักดิ์ศรี และความภาคภูมิใจของทีม นอกจากนี้ในการจัดการแข่งขันผู้เล่นทุกคนยังสามารถมีส่วนร่วมและกลายเป็นส่วนหนึ่งในเกมได้อีกด้วย การตอบโต้ การส่งแรงเชียร์ หรือแม้แต่ร่วมสนุกและรับรางวัลร่วมกัน

หัวใจหลักของการแข่งขัน ROO Odin Cup คือการผสมผสานความรู้ ความชำนาญในการต่อสู้ การจับคู่อาชีพของสมาชิก ความสามัคคีการทำงานเป็นทีม การวางแผนกลยุทธ์ เพื่อสร้างการต่อสู้ในแบบหลายมิติให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน สร้างสีสันและความน่าสนใจให้กับการแข่งขันอีสปอร์ตของเกมแนว MMO สร้างความแตกต่างระหว่างการแข่งขันอีสปอร์ตของเกมแนว MMO และ MOBA ในสายตาของผู้เข้าร่วมและผู้รับชมการแข่งขัน

จัดการแข่งขันระดับสูง สร้างบรรยากาศใหม่ๆ

ในการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับ ROO Odin Cup ในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เราได้มีการประกาศเปิดตัวผู้เล่น 4 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศแล้ว ซึ่งในการแข่งขันที่ผ่านมาพวกเขาแสดงผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทีมดังกล่าวได้แก่ Prontera-4 ALTF4,Prontera-1 LEGENDS,Morroc-8 RISE และ Prontera-8 HOME พวกเขามีความมุ่งมั่น ความตั้งใจ ที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นเป็นอย่างมาก สำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศแบบออฟไลน์ ที่จะจัดขึ้นที่ Samyan Mittertown Hall ใจกลางกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ในวันที่ 21 – 22 ตุลาคมนี้

การจัดการแข่งขัน ROO Odin Cup ในครั้งนี้ มีการใช้เทคโนโลยีและรูปแบบที่ทันสมัยเข้าร่วมในการจัดงานและถ่ายทอดสด สตูดิโอเสมือนจริงในรูปแบบออนไลน์ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้เล่นสามารถติดตามรับชมการแข่งขันได้อย่างใกล้ชิด ภายใต้บรรยากาศเสมือนรับชมอยู่ในสนามแข่งขันจริง นอกจากนี้ เมื่อเข้าร่วมรับชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดออนไลน์ ยังมีโอกาสลุ้นรับรางวัลในเกมอีกมากมาย

กิจกรรมการแข่งขัน ROO Odin Cup รูปแบบออฟไลน์ทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจาก Huawei AppGallery ซึ่งทำให้การแข่งขันครั้งนี้เต็มไปด้วยคุณภาพและความสมบูรณ์แบบในหลายๆด้าน ผู้เล่นที่ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมรอบชิงชนะเลิศได้ ก็ยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมออฟไลน์ watchparty ที่จัดขึ้นโดย Razer ได้ ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมเป็นสักขีพยานความยิ่งใหญ่ใน ROO Odin Cup กับเรา!

การที่ ROO Odin Cup จัดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นเป็นการยกระดับเวทีการแข่งขันอีสปอร์ตระดับสูง สำหรับเกมแนว MMO ผลักดันการแข่งขันอีสปอร์ตในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม ด้วยการผสมผสานระหว่างกิจกรรมออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้เล่นที่ชื่นชอบกีฬาอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโอกาสได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ ในรูปแบบ MMO อีกด้วย

การจัดการแข่งขัน ROO Odin Cup ไม่เพียงแต่เป็นการนำเสนอประสบการณ์และฝีมือที่ยอดเยี่ยมของผู้เข้าร่วมแข่งขันแล้ว แต่ยังเป็นงานที่เกิดจากการร่วมมือกันของแบรนด์ชั้นนำต่างๆอีกด้วย เพื่อร่วมมือในการผลักดันวงการอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มีการเติบโต พัฒนา และก้าวสู่ความเป็นอีสปอร์ตรูปแบบใหม่

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวล่าสุดของการแข่งขันได้ที่ เว็บไซต์กิจกรรม : https://bit.ly/482hzqg
ลิงก์ดาวน์โหลด ROO มือถือ: https://bit.ly/47Qn4Iv
ลิงก์ดาวน์โหลด ROO PC: https://bit.ly/3R4RGQy (หากคุณไม่สามารถดาวน์โหลดได้ คุณสามารถไปที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการเพื่อดาวน์โหลดไฟล์)
ลิงก์โซเชียลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม: https://discord.gg/rooglobal

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top