BY KKMTC
16 Nov 22 4:55 pm

Phil Spencer กล่าว ธุรกิจ Xbox มีสิทธิ์เจออุปสรรค “ที่ไม่สามารถป้องกันได้” หากยังไม่เข้าตลาดเกมมือถือ

4 Views

Microsoft ยอมรับว่าต้องปรับตัวเข้าหาตลาดเกมมือถือในเวลาไม่ช้าก็เร็ว

ในรายการพ็อดคาสท์ของ The Verge – Phil Spencer หัวหน้าแผนกเกมของ Microsoft และ Xbox ได้อธิบายว่าตลอดระยะเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเกมทั่วโลกได้เติบโตขึ้น 200 ล้านเหรียญฯ ซึ่งรายได้ทั้งหมดส่วนใหญ่มาจากมือถือ ในขณะที่รายได้จากเกมคอนโซล กับ PC ยังคง “แบนราบ”

ด้วยเหตุผลดังกล่าว Microsoft จึงจำเป็นต้องปรับตัวเข้าหาตลาดเกมมือถือในเวลาไม่ช้าก็เร็ว มิฉะนั้นธุรกิจ Xbox ต้องเจอกับมรสุมที่ “ไม่สามารถป้องกันได้” พร้อมยอมรับว่าการทำเกมเฉพาะกลุ่ม ที่ดำเนินไปตามธุรกิจระดับโลกนั้น เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ๆ

Call Of Duty Mobile

Spencer ได้ยกตัวอย่าง Tencent ว่าเป็นบริษัทเกมระดับโลกที่มีรายได้ส่วนใหญ่มาจากเกมมือถือ จากนั้นพวกเขาก็นำความสำเร็จทางธุรกิจ ไปซื้อสตูดิโออื่น ๆ ในอัตราที่รวดเร็วมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าถ้าหากต้องการดำเนินธุรกิจเกมระดับโลก ก็ต้องสร้างเกมมือถือให้ทุกคนเล่น

“ถ้าคุณพยายามต้องการดำเนินธุรกิจเกมระดับโลก แล้วมอบสิ่งที่ลูกค้าต้องการอยากจะเล่นไปเรื่อย ๆ เกมมือถือ คือสถานที่ที่ผู้คนต้องการอยากเล่น”

นอกจากนี้ Candy Crush เกมมือถือของค่าย King มียอดคนเล่น และทำรายได้มากกว่าเกมของ Activision Blizzard หลายเกมรวมกัน ซึ่ง Spencer กล่าวว่าส่วนหนึ่งที่ Microsoft สนใจซื้อ Activision Blizzard เพราะต้องการ Candy Crush มากกว่าเกม Call of Duty ซะด้วยซ้ำ

“Call of Duty Mobile กับ Diablo Immortal ซึ่งเป็นเกมมือถือจากแฟรนไชส์ดัง ก็เป็นเกมที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ Activision กับ Blizzard” – Phil Spencer กล่าว

diablo

สุดท้าย Spencer ชี้ว่าการที่ Take-Two Interactive เข้าซื้อทีมพัฒนาเกม Zynga นั้น แน่นอนว่าก็มีสาเหตุเพราะต้องการเข้าสู่ตลาดเกมมือถือ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ Microsoft จะต้องทำ ถ้าหากต้องการทำธุรกิจเกมระดับโลกอย่างแท้จริง

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top