BY TheStarrySky
13 Jun 19 12:15 pm

“Pay-to-win ไม่ใช่ปัญหา” ผู้สร้าง Artifact เผยเหตุผลเบื้องหลังความล้มเหลวของเกม

5 Views

หากพูดถึง Artifact เเล้ว ตอนนี้ก็คงเรียกได้ว่าเป็นเกมที่ล้มเหลวอย่างเเท้จริง โดยจากสถิติของ Steamcharts.com ระบุว่า ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา เกมมีผู้เล่นเฉลี่ยเพียง 123 คน จากเดิมที่เคยมีมากถึง 2,700 คนในเดือนเเรกของการเปิดตัว เเละดูเหมือนว่า Valve ก็ไม่ได้สนใจที่จะไปต่อกับเกมนี้อีกเเล้ว หลังจากไม่มีการอัพเดทเกมมาว่า 3 เดือน

ล่าสุด Richard Garfield หนึ่งในผู้พัฒนา ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงผู้ออกเเบบของ “Magic : The Gathering” เกมการ์ดที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “TCG ตัวเเรกของโลก” ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ Win.gg ถึงเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ Artifact โดยหนึ่งข้อคิดเห็นสำคัญที่เขาได้ฝากเอาไว้คือ เขามองว่าระบบซื้อขาย ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกมต้องพบกับจุดจบเช่นนี้

Richard Garfield (ซ้ายมือ)

โดยที่ Garfield เเละ Skaff Elias หนึ่งในทีมออกอีกท่านที่ได้มาให้สัมภาษณ์ระบุว่า “มันเป็นเรื่องที่ดูเหลวไหลเป็นอย่างมาก หากจะบอกว่า Artifact เป็นเกม Pay-to-win” 

อย่างเเรก Garfield กล่าวว่า เเม้ว่าเราจะสามารถซื้อการ์ดต่าง ๆ มาได้โดยง่าย จากระบบตลาดหรือร้านค้าของเกม เเต่นั่นก็ไม่ได้เเปลว่าจะเราจะเเข็งเเกร่งขึ้นจนไร้พ่าย เเละทำให้ได้เปรียบเสมอเวลาเล่นกับผู้อื่น ดูได้จาก Hearthstone เเละ Magic เป็นต้น

Elias ยังเสริมให้ด้วยว่า เเม้ Artifact จะไม่ใช่เกม Pay-to-win เเต่ก็ไม่ได้เเปลว่าผู้เล่นจะไม่สามารถหาเงิน หรือหาการ์ดได้ด้วยวิธีอื่น ๆ ที่เกมมีอยู่ (ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาของ Artifact) โดยเรื่องการการทรัพยากรภายในเกมนี้ ถือเป็นเรื่องที่ทั้งนักออกเเบบละผู้พัฒนาต้องรับผิดชอบร่วมกัน

อย่างที่สอง Garfield มองว่า การที่จะมองว่าเกมไหนเป็นเกม Pay-to-win จะต้องดูจากองค์ประกอบอีกอย่างนั่นคือ การคิดง่าย ๆ ว่า จุดสูงสุดของเกมนั้นๆ ต้องได้มาด้วยราคาเท่าไหร่ ? อย่างในเกมการ์ดนั่นก็คือ Deck เเละ Full Deck ของ Artifact นั้นถือว่ามีราคาถูกว่าของ Hearthstone เเละ Magic ด้วยกันทั้งสิ้น

Hearthstone เเละ Magic : The Gathering

นั่นทำให้เเม้เราจะใช้เงินไม่มาก เราก็สามารถเปลี่ยน Deck หรือรูปเเบบในการเล่นเกมไปมาได้อย่างสะดวก โดยราคา Complete (การ์ดครบชุด ทุกใบเกม) ของ Artifact ตอนนี้มีมูลค่าราว ๆ 40 เหรียญ หรือประมาณ 1,200 บาทเท่านั้น เเม้ว่าในช่วงก่อนหน้านี้จะมีราคาสูงกว่านี้ก็ตาม (100 เหรียญ) เเต่นั่นก็ยังน้อยกว่าราคา Complete ของ Hearthstone เเละ Magic อยู่ดี (เปรียบเทียบในช่วงเดียวกันของเกม)

Garfield กล่าวว่า เหตุผลที่เเท้จริงที่ทำให้เกมต้องประสบปัญหาคือ การที่เกมไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนให้ผู้เล่นได้สนุก เช่นระบบเควส หรือ Achievements ที่นอกเหนือจากระบบฝึกสอนของเกม อีกทั้ง ตัวเกมยังมีระบบการหาเงินในเกมที่ค่อนข้างเเย่ จากการที่ขาดเควสเเละ Achievements ดังที่ได้กล่าวว่า

โดยในเรื่องนี้ ทาง GamingDoes เราก็เคยวิเคราะห์เอาไว้เเล้ว เเละตรงตามความเห็นของ Garfield พอสมควร สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Link ด้านล่างนี้ ในส่วนของ ภาพรวมของเกม

ระบบร้านค้าภายในเกม โดยเราสามารถซื้อการ์ดต่างๆ ภายในเกมได้โดยตรง เเละซื้อขายกันเป็นเงินจริง

Artifact ยังคงเปิดขายอยู่ใน Steam ในราคา 679 บาท และผู้ที่เล่น Dota2 จะได้รับ Dota Plus ฟรีเป็นเวลา 1 เดือนด้วย สามารถรับชมได้ที่หน้าร้านค้าของเกมได้ที่นี่

Source : pcgamer.com

Pathiphan Tepinta

Back to top