BY Zreast
7 Jun 23 12:42 am

Microsoft โดนปรับ 20 ล้านเหรียญฯ เพราะเก็บข้อมูลเยาวชนบน Xbox โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง

2 Views

Microsoft ถูกปรับเงินเป็นจำนวนถึง 20 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 695 ล้านบาท เพราะพบว่ามีการเก็บข้อมูลเยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปีบนระบบ Xbox โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองก่อน

โดยหน่วยงานที่ออกคำสั่งปรับเงิน คือคณะกรรมการการค้าของสหรัฐฯ (FTC) ซึ่งประกาศว่า Microsoft ละเมิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเยาวชนบนโลกออนไลน์ (COPPA) ที่ระบุไว้ว่าการจะเก็บข้อมูลส่วนตัวใด ๆ กับบุคคลอายุต่ำกว่า 13 ปี จะต้องแจ้งเตือนและขอความยินยอมจากผู้ปกครองด้วย

สำหรับหมวดหมู่ข้อมูลที่ Microsoft เก็บไว้บน Xbox และทำให้เกิดปัญหา ประกอบไปด้วยชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่อีเมล, วันเดือนปีเกิด และเบอร์โทรศัพท์มือถือ (จนถึงราว ๆ ปลายปี 2021)

ทั้งนี้ Microsoft ก็ยอมรับผิดแต่โดยดี และยังออกประกาศถึงเรื่องนี้เองด้วยอีกหนึ่งช่องทางเพื่อย้ำเตือนความสำคัญ พร้อมเสริมว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็น “ปัญหาเชิงเทคนิค” และถูกแก้ไขแล้วเรียบร้อย โดยยืนยันว่าบริษัทไม่เคยนำข้อมูลเหล่านั้นออกไปใช้งาน, เผยแพร่ หรือหารายได้ใด ๆ

“เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ, เพราะเราทำตามความคาดหวังของลูกค้าไม่ได้ แต่เราก็ขอรับปากว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งที่ออกมา (จากทาง FTC) เพื่อพัฒนามาตรการความปลอดภัยให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ตัวแทนของ Microsoft กล่าวผ่านประกาศบนเว็บไซต์

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top