BY KKMTC
25 Feb 20 12:01 am

Microsoft เผยสเปก Xbox Series X ใช้ GPU 12 teraflops, NVMe SSD และสนับสนุน 120 FPS

4 Views

The Verge รายงานว่าทาง Microsoft ได้ออกมาเปิดเผยสเปกรายละเอียดเพิ่มเติมของเครื่องเกม Next-Generation อย่าง Xbox Series X

Phil Spencer ประธาน Xbox ยืนยันว่า Xbox Series X ใช้ Processor AMD จากสถาปัตยกรรม Zen 2 และ Radeon RDNA 2 ที่ผ่านการออกแบบพิเศษ และสามารถงัดประสิทธิภาพ GPU ที่ 12 teraflops ซึ่งมีความทรงพลังมากกว่า Xbox One X ประมาณสองเท่า , มากกว่า Xbox One แปดเท่า และ PlayStation 4 Pro ถึงสามเท่า

Xbox Series X ได้ส่งมอบการก้าวกระโดดอย่างแท้จริง

ในด้านประมวลผลและความทรงพลังของกราฟิกด้วยเทคนิคที่ล้ำสมัย ช่วยมีผลลัพธ์ทำให้เฟรมเรตสูงขึ้น, ภาพกว้างขึ้น, โลกของเกมมีความซับซ้อน และความดื่มด่ำกับประสบการณ์ที่ไม่เคยพบเจอในเกมคอนโซลมาก่อน

Xbox Series Xนอกจากนี้ Microsoft เปิดเผยว่า Xbox Series X จะมีระบบประมวลผลเร่งฮาร์ดแวร์ DirectX ray tracing และใช้ variable rate shading (VRS) ของตัวเอง เพื่อนักพัฒนาเกมสามารถใช้ประโยชน์จาก Xbox Series X ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงทำให้ภาพเกมมีเฟรมเรตที่นิ่ง มีความละเอียดสูง และสามารถประมวลผลเร็วจนเกิดผลลัพธ์เป็นภาพที่สมบูรณ์แบบ แล้วด้วยสเปกที่กล่าวมา ทำให้ Xbox Series X สามารถสนับสนุนการรันที่ 120 FPS อีกด้วย (ขึ้นอยู่เกมจะสามารถรองรับ 120 fps ได้หรือไม่)

ส่วน SSD ของ Xbox Series X จะใช้ NVMe SSD ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถเร่งเวลาโหลดเกมให้เร็วยิ่งขึ้นในทุกส่วน และ ‘จะช่วยปรับปรุงให้การเล่นเกมได้ดีขึ้น’ ส่วน Dynamic Latency Input (DLI) จะช่วยให้อินพุตสามารถประสานกับสิ่งที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ ทำให้จอยคอนโทรลเลอร์มีความแม่นยำและตอบสนองดียิ่งขึ้น

รวมถึง Xbox Series X จะรองรับการเชื่อมต่อแบบ HDMI 2.1 โดยมีฟีเจอร์ Auto Low Latency Mode (ALLM) หรือระบบเปิดโหมดความหน่วงต่ำอัตโนมัติ และ Variable Refresh Rate (VRR) ที่สามารถควบคุมเฟรมเรตบนหน้าจอ ไม่เจอปัญหาภาพแตกหรือภาพเป็นเส้น และลดอาการ lag

Xbox Series X มีฟีเจอร์เรียกว่า “Quick Resume” ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้ผู้เล่นสามารถเปิดเล่นเกมอีกครั้งโดยทันที หลังจากเครื่องเกมอยู่สถานะ Standby โดยไม่จำเป็นต้องรอโหลด, ระบบ Smart Delivery หรือการซื้อเกมครั้งเดียวสามารถเล่นได้ทุกเครื่อง ยกตัวอย่างเช่นหากซื้อเกม Halo Infinite เวอร์ชัน Xbox One ก็สามารถนำไปเล่นในเครื่อง Xbox Series X ได้

และแน่นอนว่าเครื่องเกมมีระบบ Backward Compatible ที่สามารถเล่นเกม Xbox 360 จนถึง Xbox รุ่นแรก ซึ่งจะมีการปรับปรุงความละเอียดหน้าจอ, ความเร็วในการโหลด และภาพกราฟิก ที่ช่วยให้เกมเก่าสามารถรันได้ดีขึ้นเนื่องจากประสิทธิภาพของ Xbox Series X

นี่คือรายละเอียดสเปกทั้งหมดของ Xbox Series X ที่ทาง Microsoft ออกมาเปิดเผยล่าสุด ถ้าหากมีรายละเอียดเพิ่มเติม ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top