BY KKMTC
24 Aug 20 12:37 pm

Microsoft สนับสนุน Epic Games ให้ Apple ยกเลิกแบน Unreal Engine บน iOS และ Mac เพราะส่งผลเสียต่อทีมพัฒนาเกมร้ายแรง

4 Views

Kevin Gammill ฝ่ายผู้จัดการทั่วไปในแผนก Gaming Developer Experiences ใน Microsoft ได้ออกแถลงการณ์ยื่นหนังสือต่อศาลแคลิฟอร์เนีย โดยมีเนื้อหาสนับสนุนคำร้องขอของทาง Epic Games ให้บริษัท Apple ระงับคำสั่งแบนบัญชีผู้ใช้ของ Epic เป็นเวลาชั่วคราว ซึ่งส่งผลทำให้เครื่องมือการพัฒนาของ Epic อย่าง Unreal Engine ถูกแบนจาก iOS กับ Mac และไม่สามารถเข้าถึง SDK ของ Apple รวมถึง Phil Spencer หัวหน้าในแผนกของ Xbox ก็ได้สนับสนุนให้ Apple ระงับคำสั่งดังกล่าวเช่นกัน

Gammill กล่าวว่าคำสั่งการนำเครื่องมือพัฒนาของ Epic ออกจาก iOS จะส่งผลกระทบต่อนักพัฒนาเกมหลายแห่งอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะกับทีมพัฒนาอินดี้และนักพัฒนาเกมอิสระที่จำเป็นต้องใช้ Unreal Engine ในการสร้าง รวมถึงชี้ว่า Unreal Engine เป็นเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์ไม่กี่ตัวที่สามารถใช้งานร่วมกับหลายแพลตฟอร์มได้ จึงทำให้ Unreal กลายเป็นเอนจินเกมยอดนิยมต่อนักพัฒนาจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ Gammill บอกว่าการที่นักพัฒนาเกมหันไปสร้างเกมโดยใช้เอนจินอื่น อาจทำให้พวกเขาต้องเสียงบประมาณในการสร้างเกมมากกว่าเดิม และทำให้การพัฒนาเกมไม่มีความราบรื่น เนื่องจากขาดความเข้าใจในการใช้ซอฟต์แวร์ที่พวกเขาไม่เคยใช้มาก่อน ซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุที่ทีมพัฒนาเกมหลายแห่ง รวมถึง Microsoft เอง เลือกใช้ Unreal Engine โดยพิจารณาจากฟังก์ชันการทำงาน และความสามารถในการสนับสนุนการพัฒนาสำหรับแพลตฟอร์มนั้น

ท้ายที่สุด โปรเจกต์เกมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาต้องเผชิญหน้ากับปัญหา “การใช้ต้นทุนที่สำคัญและการตัดสินใจที่ยากลำบาก” เนื่องจากพวกเขาถูกบังคับให้เลือกระหว่างจะต้องเริ่มต้นพัฒนาแอปใหม่ทั้งหมดด้วยเครื่องมืออื่น หรือยอมรับความเสี่ยงว่าตัวเกมอาจจะถูกถอดถอนการสนับสนุนในอนาคต

รวมถึงเกมที่มีอยู่แล้วใน iOS กับ Mac ก็จะได้รับภัยอันตรายจากเหตุการณ์นี้ เนื่องจากนักพัฒนาต้องสูญเสียความสามารถในการ “ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติใหม่ของ iOS หรือ macOS เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและความปลอดภัยของซอฟต์แวร์” อีกด้วย

ดูเหมือนคดีการฟ้องร้องระหว่าง Apple และ Epic Games ยังคงดำเนินต่อไป แล้วผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top