BY KKMTC
10 Nov 22 11:54 am

Mick Gordon โต้กลับโปรดิวเซอร์ Id Software ว่าได้บิดเบือนข้อเท็จจริง ในแถลงการณ์อัลบั้มเพลง DOOM Eternal เมื่อปี 2020

6 Views

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 – Marty Stratton ฝ่ายผู้อำนวยการผลิต (Executive Producer) ของ Id Software ได้เปิดผนึกจดหมาย หลังจากหลายคนวิจารณ์ว่าเพลงในอัลบั้ม Original Soundtrack ถูกบีบอัดมากจนเกินไป จนทำให้คุณภาพของเพลงลดลง

ในจดหมายของ Stratton เขียนว่าระหว่างการพัฒนาเกม DOOM Eternal นั้น Mick Gordon นักประพันธ์เพลง DOOM และ id Software ได้ประสบปัญหาด้านงานโปรดักชันบางอย่าง ส่งผลทำให้ Gordon ไม่สามารถทำเพลงประกอบเกมเสร็จตามจำนวนแทร็คก่อน Deadline โดย id อ้างว่าหากทีมงานไม่ใส่เพลงทั้งหมดลงอัลบั้ม Original Soundtrack ที่แถมพร้อมกับ Collector’s Edition จะเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคได้

อย่างไรก็ตาม ผ่านไป 2 ปี ล่าสุด Mick Gordon ออกมาแถลงการณ์ผ่านสื่อ Medium เป็นการโต้กลับและป้องกันตัวเอง ว่าแถลงการณ์ของ Stratton เมื่อปี 2020 นั้นมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อโยนความผิดให้ Gordon ฝ่ายเดียว

“คุณ Marty ได้โกหกเกี่ยวกับสถานการณ์ของเพลงประกอบเกม DOOM Eternal โดยมีการบิดเบือนข้อมูล จงใจเสียดสี เพื่อตำหนิว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเป็นความผิดของผม”

Mick Gordon

Gordon ได้อธิบายกระบวนการทำงานว่า DOOM Eternal เป็น “โปรเจกต์ที่ยากลำบาก” ในการประพันธ์เพลง เพราะ Id ต้องการอยากให้ Gordon สร้างเพลง แม้ว่าเกมยังสร้างไม่เสร็จ ยังไม่เป็นรูปร่างก็ตาม

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้การพัฒนาเกมมีการหยุดชะงักหลายครั้ง ส่วน Gordon ก็ต้องเขียนเพลงใหม่หลายรอบ แม้เขาได้เสนอตารางเวลาที่แตกต่างกัน เพื่อให้การทำงานราบรื่นมากขึ้น แต่ Stratton กลับวิพากษ์วิจารณ์ความสามารถในการทำงานของเขา และ “ปฏิเสธที่จะยอมรับความเป็นจริงของสถานการณ์”

รวมถึง Gordon เผยว่าเขาไม่ได้รับเงินค่าจ้างจากการประพันธ์เพลงจนถึงเดือน 8 หลังเปิดโปรเจกต์ และไม่ได้รับเงินอีกเป็นเวลา 11 เดือนด้วย

“ผมสร้างผลงานเพลง ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาเกม และแบ่งปันให้ id Software ด้วยความสุจริตจริง แต่ id Software ได้ใช้เพลงของผม ทั้งด้านการโฆษณา ได้ใช้เป็น Soundtrack ประกอบเพลง ถึงอย่างนั้น พวกเขายังปฏิเสธที่จะจ่ายเงินผม

กระทู้ Reddit ที่ Marty เขียนผ่าน Reddit ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นมืออาชีพ และชื่อเสียงของผม ในการออกแถลงการณ์ครั้งนี้ ผมมีสิทธิ์ในการปกป้องตัวเอง ไม่ใช่เป็นการโจมตีคู่กรณี

Doom Eternal

Gordon เผยว่าหลังจาก Marty ได้โพสต์กระทู้ผ่าน Reddit เขาพยายามติดต่อกับ Stratton เป็นระยะ ๆ เพื่อเคลียร์ปัญหากับ id Software แต่ Stratton กลับ “ปฏิเสธอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ Gordon แฉว่า Stratton เคยเสนอเป็นเงิน “จำนวน 6 หลัก” เพื่อไม่ให้เขาพูดถึงเกี่ยวกับปัญหานี้ แต่ Gorden ปฏิเสธที่จะรับเงินดังกล่าว แล้วเลือกที่จะเผยเรื่องราวความจริงในมุมมองของ Gordon

สุดท้าย Gordon กล่าวว่าแถลงการณ์ครั้งนี้ไม่ควรถือเป็น “ข้อแก้ตัว เพื่อสร้างแคมเปญแสดงความเกลียดชัง” แต่เป็นการแถลงการณ์เพื่อป้องกันตัวเอง ซึ่งดูเหมือนว่า Gordon ยังคงพยายามจะเคลียร์ปัญหากับ id Software ให้ลงตัวที่สุด แม้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่ายจะไม่ลงรอยกันก็ตาม

Doom

id Software ยังไม่มีการแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้

ที่มา: VGC, เพจ Medium ของ Mick Gordon

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top