BY StolenHeart
20 Feb 20 1:46 am

Larry Tesler ผู้คิดค้นฟังก์ชั่น Cut, Copy, Paste เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 74 ปี

8 Views

เป็นอีกหนึ่งความสูญเสียอันยิ่งใหญ่อีกครั้งของวงการไอที เมื่อผู้คิดค้นระบบที่มีความสำคัญที่สุดในโลกอย่างการ Cut, Copy และ Paste นั้นได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบแล้ว

รายงานจากทาง  Gizmodo ระบุว่า Larry Tesler นักวิทยาศาสตร์สายคอมพิวเตอร์ ผู้คิดค้นนวัตกรรมสำคัญในโลกไอทีอย่างระบบ Cut, Copy Paste ที่ทุกโปรแกรม ทุกระบบปฏิบัติการทั่วโลกใช้มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้น ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วยวัย 74 ปี แม้ชื่อของเขาอาจไม่เป็นที่รู้จักเท่ากับบุคคลอื่น ๆ ในวงการอย่าง Steve Jobs หรือ Bill Gates แต่สิ่งที่เขาคิดค้นขึ้นนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อวงการไอทีมาจนถึงทุกวันนี้

Larry Tesler เกิดในปี 1945 ที่นิวยอร์ก เรียนจากคณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งหลังจากเรียนจบ เขาก็ได้เข้าร่วมโครงการค้นคว้าเกี่ยวกับระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI พร้อมกับมีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวด้านต่อต้านสงครามและการผูกขาดทางการค้ากับบริษัทต่าง ๆ

หลังจากนั้นเขาก็ได้เข้าร่วมกับ Xerox Palo Alto Research Center หรือ PARC บริษัทชื่อดังที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อใช้งานคู่กับเมาส์ และในช่วงนั้นเขาก็เป็นคนคิดค้นนวัตกรรมพลิกโลกอย่างการ Cut, Copy และ Paste ขึ้นมาเพื่อใช้ในการลอกเลียนคำสั่งที่เคยทำไปก่อนหน้านี้ได้ ซึ่งเขาใช้เวลาในการคิดค้นสิ่งนี้ในช่วงปี 1973 – 1976 จนสำเร็จออกมาในที่สุด

Tesler เข้าร่วมกับบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Apple ในปี 1980 และดำรงตำแหน่งในฐานะรองประธานของ AppleNet และอื่น ๆ เพื่อพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh ที่เป็นเสมือนผู้สืบทอดของ Lisa คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรุ่นบุกเบิกของ Apple นั่นเอง

คุณ Tesler ยังมีผลงานอีกมากและเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เสมอ แม้จะไม่ได้อยู่ร่วมกับบริษัทใหญ่แล้วก็ตาม ซึ่งสิ่งที่เขาสร้างขึ้นเอาไว้นั้นจะยังคงอยู่และเป็นส่วนสำคัญกับโลกเทคโนโลยีสมัยใหม่ไปอีกนานเท่านาน

ทาง GamingDose ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top