BY StolenHeart
9 Aug 18 11:18 am

Intel เผย Roadmap วางตลาด CPU ในอนาคตถึงปี 2020

10 Views

Intel วางแผนยาว ๆ เพื่อกำหนดการวางตลาด CPU รุ่นใหม่แบบเป็นขั้นตอนในอนาคตอันใกล้นี้

หลังจากที่เราได้ทราบว่า Intel จะวางจำหน่าย CPU Gen 9 ช่วงเดือนตุลาคมนี้ คราวนี้พวกเขาได้เปิดเผย Roadmap ในการวางจำหน่าย CPU รุ่นใหม่ในปีถัดๆไปแล้วครับ

โดนเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ในงานสัมมนา Data-Centric Innovation Summit ที่เมือง Santa Clara รัฐแคลิฟอร์เนียร์ สหรัฐอเมริกา ทาง Intel ได้ขึ้นแถลงว่า CPU ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 10 นาโนเมตรนั้นจะเลื่อนการวางจำหน่ายไปเป็นปี 2019 เพราะมีเหตุขัดข้องในการพัฒนาขึ้น ทำให้ต้องวาง Roadmap ใหม่ ซึ่งทาง Intel ก็ไม่ได้ให้เหตุผลเพิ่มเติมว่าเพราะสาเหตุอะไร

ส่วน CPU Xeon รุ่นใหม่ในรหัส Cascade Lake ที่วางจำหน่ายในปีนี้นั้นจะใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตรแทน แต่ก็ยังคงสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ ๆ และแก้ไขปัญหา Bug Meltdown และ Spectre แล้วเรียบร้อยเป็นรุ่นแรก ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนั้น CPU รหัส Cascade Lake ได้ปรับปรุงการจัดลำดับชั้นของ CPU ให้ดีขึ้น แต่ยังไม่มีการลงลึกในรายละเอียดเพิ่ม แต่ก็แย้มมาว่า การปรับปรุงการจัดลำดับชั้นของ CPU นั้นได้มีการปรับปรุงไปก่อนบ้างแล้วใน CPU รุ่นก่อน

ส่วนลำดับการวางตลาด CPU รุ่นต่อไปตาม Roadmap นั้น นอกจากตัว Cascade lake ที่จะมาในปีนี้แล้ว ในปี 2019 ก็จะเป็นคิวของ Cooper Lake และ Ice lake ในปี 2020 ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 10 นาโนเมตรแบบจริงจังแล้ว

ข่าวดีเพิ่มเติมก็คือ คุณ Navin Shenoy รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายข้อมูลส่วนกลางของ Intel กล่าวเพิ่มเติมว่า แพลตฟอร์มของ CPU ทั้งตัว Cooper Lake และ Ice Lake นั้นจะมีความเข้ากันได้กับเทคโนโลยี 10 นาโนเมตรด้วย นั้นหมายความว่าแพลตฟอร์ม Cooper Lake น่าจะมาพร้อมกับ Socket LGA4198 ที่เคยเป็นข่าวลือมาก่อนหน้านี้ เพราะ CPU ทั้งสองรุ่นนั้นจะวางจำหน่ายในเวลาที่ไม่ห่างกันมากนัก การสร้างแพลตฟอร์ฺมทีทำให้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 14 และ 10 นาโนเมตรทำงานร่วมกันได้น่าจะช่วยให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น

ก็เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับสาวกของ Intel ที่นอกจากปัญหาที่ติดมากับ CPU รุ่นเก่าจะถูกแก้ไขไปแล้ว ยังสามารถใช้เทคโนโลยีระหว่าง 14 นาโนเมตรและ 10 นาโนเมตรในแพลตฟอร์มเดียวกันได้ด้วย แต่ ณ เวลานี้ทาง Intel เผยรายละเอียดออกมาแค่ตัว CPU ในรุ่น XEON ออกมาเท่านั้น ส่วนรายละเอียดอื่นๆในรุ่นทั่วไปจะเป็นอย่างไรก็ต้องมาติดตามกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top