BY KKMTC
27 Nov 23 3:02 pm

ศาลสหรัฐฯ สั่ง Gabe Newell ต้องขึ้นศาลจากกรณี Steam โดนฟ้องโดย Wolfire Games ในข้อหาผูกขาด

126 Views

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางศาลสหรัฐฯ ในเขตตะวันตกของวอชิงตัน สั่งให้ Gabe Newell ประธานกับผู้ร่วมก่อตั้ง Valve ต้องขึ้นศาลในคดี Wolfire Games ยื่นฟ้อง Steam ข้อหาผูกขาด เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา

แม้ Newell จะขอแสดงตัวต่อศาลจากระยะไกล เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัส COVID-19 แต่ศาลไม่อนุญาต และบังคับว่าเขาต้องแสดงตัวในศาลตามกำหนดการ โดยกล่าวว่า Newell ยื่นหลักฐาน “ไม่มีสาระสำคัญที่บ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยร้ายแรง” รวมถึงระบุว่า แม้ในศาลสามารถสวมหน้ากากได้ตามปกติ แต่เมื่อตอบคำถามแล้ว Newell จะต้องถอดหน้ากากทุกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 ทาง Wolfire Games ยื่นฟ้อง Valve ว่า Steam ทำผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า และผูกขาดตลาดเกม PC โดยอ้างว่า Steam มีอำนาจใหญ่เหนือตลาด จนสามารถขอเรียกเก็บส่วนแบ่ง 30% ที่เป็นเม็ดเงินมหาศาลผ่านร้านค้า Steam ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการเอาเปรียบทีมพัฒนา และบริษัทจัดจำหน่ายเกม

Valve เคยแถลงการณ์ปกป้องตัวเองว่า นโยบายเก็บรายได้ทีมพัฒนาเกม หรือบริษัทจัดจำหน่ายเกม 30% “เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมเกม” รวมถึง Steam ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันทางการค้าโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Microsoft, Epic Games และ Amazon

การกล่าวอ้างของ Wolfire Games ถูกยกฟ้องเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 โดยผู้พิพากษาโต้แย้งว่ายังขาดหลักฐานที่เพียงพอและชัดเจน แต่บริษัทสามารถยื่นฟ้องได้อีกครั้ง หลังเดือนพฤษภาคม 2022

Steam 2

Valve และ Wolfire Games ยังไม่ประกาศแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: GamesIndustry

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top