BY KKMTC
26 Jan 24 11:00 am

Fortnite เตรียมกลับมาเปิดให้เล่นใน iOS ช่วงปลายปีนี้ แต่เฉพาะที่ยุโรปเท่านั้น

37 Views

ทีมพัฒนา Epic Games ได้ประกาศผ่านแพลตฟอร์ม X ยืนยันว่า Fortnite เกม Battle Royale ระดับโลก จะเตรียมกลับมาเปิดให้เล่นในอุปกรณ์ iOS อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ แต่เฉพาะในโซนยุโรปเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Fortnite เวอร์ชัน iOS ในโซนยุโรปจะเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชัน Epic Games Store ไม่ใช่ App Store เหมือนเกมอื่น ๆ

สาเหตุที่ Epic Games กลับมาเปิดให้เล่น Fortnite เวอร์ชัน iOS ในยุโรป เพราะล่าสุด App Store ของ Apple มีการอัปเดตเพื่อให้แพลตฟอร์มเข้ากับนโยบายใหม่โดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งนั่นคือผู้ใช้อุปกรณ์ในภูมิภาค EU ต้องสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก App Store ของบริษัทอื่นได้ รวมถึง Apple ต้องปรับนโยบายหลายส่วน เนื่องมาจากการออกใช้ Digital Markets Act (DMA) ของสหภาพยุโรป

Fortnite ถูกลบออกจากร้านค้า App Store และ Play Store เมื่อปี 2020 เนื่องจากทำผิดนโยบายด้วยการใส่ระบบการจ่ายเงินในเกม ส่งผลทำให้รายได้จากการขาย Microtransaction ทั้งหมดเข้าสู่ทีมพัฒนาโดยตรง ซึ่งต่อมา Epic Games ยื่นฟ้อง Apple กับ Google โดยกล่าวหาว่าบริษัททั้งสองได้ทำการผูกขาดตลาดแอปพลิเคชันมือถือ ด้วยการเก็บส่วนแบ่ง 30/70 ที่รายได้ทั้งหมดจากการขายเกม หรือขาย Microtransaction ทางนักพัฒนา หรือตัวแทนเปิดให้บริการเกมจะต้องมอบส่วนแบ่งให้แพลตฟอร์ม 30%

สุดท้าย ศาลตัดสินให้ Epic Games ชนะ Google เพราะชี้ว่า Play Store และระบบบริการชำระเงินผ่าน Google Play Billing มีความสัมพันธ์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งก่อให้เกิดอำนาจการผูกขาด แต่ Apple ชนะ Epic Games กรณีไม่ยอมให้แอปพลิเคชันจาก Epic Games ลง iOS แต่ Apple ก็ต้องอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถใส่ลิงก์ เพื่อเพิ่มช่องทางการจ่ายเงินด้วย

Fortnite

Epic Games ไม่มีการกล่าวถึงว่า Fortnite เวอร์ชัน iOS จะกลับมาเปิดให้เล่นในโซนอื่น ๆ ตามยุโรปหรือไม่

ที่มา: IGN

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top