BY DoctorYok
1 Oct 18 12:34 pm

Facebook คัดค้านการขอดักฟังบทสนทนาใน Messenger จากรัฐบาลสหรัฐฯ

43 Views

ศาลประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ เห็นชอบข้อคัดค้านของ Facebook ที่มีต่อคำสั่งเรียกร้องจากรัฐบาลสหรัฐฯ และหน่วยสืบราชการลับ ที่ขออนุญาตดักฟังบทสนทนาที่เกิดขึ้นในแอปพลิเคชั่น Messenger ผ่านฟีเจอร์ Voice Call

จากรายงานของสำนักข่าว Reuters รัฐบาลสหรัฐฯ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้พยายามบังคับ Facebook ให้ทำตามคำขอของรัฐบาลด้วยการเรียกตัวมาขึ้นศาล และให้ศาลพิจารณาต่อไปว่าบริษัทต้องทำตามคำสั่งของรัฐบาลหรือไม่

การต่อสู้กันในชั้นศาลครั้งนี้ระหว่าง Facebook และรัฐบาลสหรัฐฯ มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในตอนนั้นกระทรวงยุติธรรมของประเทศสหรัฐฯ ได้ออกหมายเรียกตัว Facebook มาขึ้นศาล เนื่องจากบริษัทไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลที่ขอดักฟังบทสนทนาใน Messenger เพื่อสืบสวนคดีแก๊ง MS-13

การโทรศัพท์ผ่านฟีเจอร์ Voice Call บน Messenger ทำผ่านการเชื่อมต่อ Cellular หรือ Wi-Fi ซึ่งแตกต่างจากการโทรศัพท์ปกติ ทำให้ไม่มีมาตราใดในกฎหมายการดักฟังโทรศัพท์รองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถขอหมายศาลได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานราชการก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อเข้าถึงบทสนทนาบนแอปพลิเคชั่น Messenger แม้แต่การแฮ็กเข้าระบบโดยไม่ขออนุญาต กรณีนี้มีความคล้ายคลึงกับคดีระหว่าง FBI กับ Apple เมื่อปี 2015 เป็นอย่างมาก และ Facebook ก็ทำเช่นเดียวกับ Apple ซึ่งนั่นก็คือการปฏิเสธคำขอของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

คดีนี้ยังอยู่ในชั้นศาลเพื่อรอการพิจารณาขั้นต่อไป แต่ Facebook มีท่าทียืนยันว่าบริษัทจะไม่เปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้งานให้กับรัฐบาลอย่างแน่นอนเพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานทุกคน

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top