BY KKMTC
18 Aug 20 12:43 pm

Epic Games ระบุ Apple เตรียมปิดบัญชีการใช้งานของ Epic และนำเครื่องมือพัฒนาแอปออกจาก iOS, Mac

5 Views

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Epic Games ได้สั่งฟ้องบริษัท Apple ในข้อหา ‘พยายามทำการตลาดแบบผูกขาด’ พร้อมปล่อยวิดีโอล้อเลียนโฆษณา Nineteen Eighty-Fortnite และเรียกร้องให้แฟนเกมสนับสนุนการเคลื่อนไหว #FreeFortnite หลังจาก Fortnite ถูกถอดออกจาก App Store หลังค้นพบว่า Fortnite สร้างระบบจ่ายเงินในเกม Fortnite เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายส่วนแบ่ง 30% โดยไม่ผ่านการตรวจสอบจากทาง Apple

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนเรื่องราวการฟ้องร้องระหว่าง Apple กับ Epic Games จะเริ่มดุเดือดยิ่งขึ้น เพราะล่าสุด ทาง Epic ได้รับแจ้งว่า Apple จะทำการปิดบัญชีการใช้งาน และเครื่องมือการพัฒนาแอปพลิเคชันทั้งหมดของ Epic ทั้งระบบ iOS, Mac ในวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งส่งผลทำให้ Epic และทีมพัฒนาบุคคลที่สามที่ใช้ Unreal Engine เป็นหลัก จะไม่สามารถพัฒนาแอปให้ใช้งานกับ Apple รวมถึงแอปที่ใช้ Unreal Engine จะถูกถอดถอนจาก App Store อีกด้วย

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทาง Epic จึงยื่นร้องขอต่อศาลเพื่อให้ทำการคุ้มครอง และยับยั้งการกระทำของ Apple จนกว่าจะถึงวันตัดสินใจโดยศาล เนื่องจากการกระทำดังกล่าวสามารถสร้างความเสียหายให้กับบริษัท Epic Games อย่างใหญ่หลวง เพราะเป็นการบีบบังคับให้ทีมพัฒนาบุคคลที่สามหันไปใช้เอนจินอื่นนอกเหนือจาก Unreal Engine รวมถึงอาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นระหว่างผู้บริโภคและบริษัทให้เกิดความสั่นคลอน จนไม่สามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นคืนมาได้

เวลาต่อมา ทาง Apple ได้ออกมาตอบโต้ Epic กลับว่าแม้ Epic จะเป็นบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จที่สุดใน App Store และคาดหวังอยากให้เป็นส่วนหนึ่งของทีม Apple Developer Program แต่ Apple ยืนยันว่าจะไม่มีทางมอบข้อยกเว้นให้กับ Epic โดยเด็ดขาด เพราะสิ่งที่ Epic ได้กระทำลงไปนั้น (การสร้างระบบจ่ายเงินใน Fortnite) เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ทำตามกฎการใช้งานที่ทาง App Store ระบุไว้

ก็ต้องบอกเลยว่าศึกการฟ้องร้องระหว่าง Apple และ Epic Games ยังคงร้อนระอุมาก ๆ รวมถึงคาดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ อาจจะเริ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ Epic Games แล้ว ซึ่งถ้าหากมีข่าวสารเกี่ยวกับการฟ้องร้องระหว่าง Apple กับ Epic ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top