BY KKMTC
14 Aug 20 11:33 am

Epic Games ฟ้อง Apple และ Google ข้อหาพยายามผูกขาด หลังเกม Fortnite ถูกถอดจาก App Store และ Play Store

1 Views

Epic Games ผู้พัฒนาเกม Fortnite สั่งฟ้องบริษัท Apple และ Google ในข้อหาทำการตลาดผูกขาด หลังจาก Apple และ Google นำเกม Fortnite ออกจากแพลตฟอร์ม App Store กับ Play Store เพราะ Epic ได้ละเมิดข้อตกลงด้วยการสร้างระบบจ่ายเงินในเกม Fortnite เอง เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายส่วนแบ่ง 30% ให้กับ Apple, Google

เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก Apple แบน Fortnite บนมือถือ iOS รวมถึงถอดเกมออกจาก App Store เพราะ Epic Games ได้สร้างระบบการซื้อ V-bucks (Microtransactions) ในเกม Fortnite ด้วยตัวเอง เพื่อเลี่ยงการจ่ายส่วนแบ่ง 30% ให้ Apple ซึ่งนับเป็นการละเมิดข้อตกลงของ App Store เพราะ Epic สร้างระบบดังกล่าวโดยไม่ผ่านการตรวจสอบหรืออนุญาตจากทีมงาน

หลังจาก Fortnite โดนแบนจาก iOS ทาง Epic จึงยื่นฟ้อง Apple ต่อศาลแคลิฟอร์เนียทันทีในข้อหาทำการตลาดแบบผูกขาด รวมถึงปล่อยวิดีโอคลิป “Nineteen Eighty-Fortnite” ซึ่งมีเนื้อหาล้อเลียนโฆษณา 1984 Macintosh ของ Apple และเชิญชวนให้แฟน ๆ เกม ร่วมใช้แฮชแท็ก #FreeFortnite เพื่อเรียกร้องให้ Apple ยกเลิกการผูกขาด แล้วนำ Fortnite วางจำหน่ายบน App Store อีกครั้ง

Apple พยายามวางขายสินค้าราคาแพง เพื่อเก็บส่วนแบ่ง 30% จากเงินเดือนของคุณ และการแบน Fortnite ครั้งนี้ เพื่อไม่ให้ Epic ได้มอบข้อเสนอที่ช่วยให้คุณได้ประหยัดเงิน

เชิญชวนร่วมต่อต้าน @AppStore บนโลกโซเชียล ด้วยการพิมพ์ #FreeFortnite

  • บล็อกจากเว็บไซต์ Fortnite

หลังจาก Apple แบน Fortnite ก็ส่งผลทำให้ Google ตัดสินใจนำ Fortnite ออกจาก Play Store เช่นเดียวกับ App Store โดยบริษัทให้เหตุผลว่าการกระทำของ Epic ถือเป็นการละเมิดข้อกำหนดการใช้งานของ Play Store

แม้ Fortnite ยังคงเปิดให้บริการผ่านระบบ Android ตามปกติ ด้วยการดาวน์โหลดเกมผ่านเว็บไซต์ของ Fortnite (แต่ไม่สามารถดาวน์โหลดเล่นผ่าน Play Store ได้) รวมถึง Google กล่าวว่าจะเจรจากับ Epic เป็นการส่วนตัว เพื่อหาทางนำเกมดังกล่าวกลับมาลง Play Store อีกครั้ง

แต่ต่อมาไม่นาน ทาง Epic ได้ยื่นสั่งฟ้อง Google ต่อศาลแคลิฟอร์เนียทันทีในข้อหาเดียวกันกับ Apple คือ Google พยายามทำการตลาดแบบผูกขาด รวมถึงเรียกร้องให้ Android เป็นระบบเปิด “ที่ให้ผลประโยชน์ต่อนักพัฒนากับผู้บริโภคทุกคนอย่างแท้จริง”

ระหว่าง Epic กำลังยื่นฟ้องร้อง Google ทาง Epic ระบุว่าเมื่อปี 1998 บริษัท Google เคยเป็นทีมที่สร้างนวัตกรรมล้ำ ๆ และมีคติประจำใจว่า “อย่าเป็นปีศาจร้าย” แต่ 22 ปีผ่านไป Google กลับกลายเป็นปีศาจร้ายด้วยการทำการตลาดแบบผูกขาด และเก็บส่วนแบ่ง 30% ซะเอง
การฟ้องร้องครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจมาก แล้ว Google, Apple และ Epic Games เจรจา เพื่อนำเกม Fortnite ลง App Store กับ Play Store ได้หรือไม่นั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top