BY TheStarrySky
30 Jul 19 11:34 am

Dota Underlords เตรียมปรับปรุงระบบจัดอันดับใหม่ พร้อมเผยคะแนนที่ได้รับหลังจบเกม

32 Views

Dota Underlords เกม Auto Battler ตัวแทนของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Valve ก็กำลังจะมีอัพเดทสำคัญเพิ่มมาอีกหนึ่งครั้ง นั่นคือการ Rework ระบบจัดอันดับใหม่ เพื่อรองรับ Season 1 ที่จะมาในอนาคต พร้อมทั้งเผยคะแนนที่แต่ละคนจะได้รับหลังจบเกม อันเป็นข้อมูลลำคัญที่หลายคนก็กำลังถามหาอยู่พอดี

อย่างแรกที่จะเป็นสิ่งใหม่ในการอัปเดตครั้งหน้าคือ โหมด Casual ซึ่งจะแยกออกมาโหมด Rank game ที่มีอยู่ในตอนนี้ โดยเป็นโหมดที่สามารถเล่นกับเพื่อนได้ มีไว้สำหรับเล่นสนุก ๆ, ลองคอมโบหรือเทคนิคใหม่ ๆ รวมถึงเพื่อทำเควสยาก ๆ บางอย่าง ที่อาจเป็นเควสที่ไม่ถนัดทำให้เสี่ยงที่จะเเพ้ โหมดนี้จะไม่ผลกระทบใด ๆ ต่อคะแนนที่เรามี

ซึ่งรวมๆ แล้วมันก็คล้ายกับ Quick Match ของเกมแนว MOBA นั่นเอง โดย Valve ระบุว่า ในโหมดนี้เราจะได้เจอกับคู่แข่งที่ที่มีฝีมือใกล้เคียงกันที่สุด (อาจวัดจากอันดับ หรือไม่ก็คะแนนอื่น ๆ) ส่วนในโหมด Rank game ก็จะต้องเล่นโหมด Casual ก่อนอย่างน้อย 5 ครั้งจึงจะสามารถเข้าเล่นได้

ระบบ Rank ในปัจจุบันที่ Dota Underlords ใช้อยู่

ข้อมูลสำคัญอีกประการที่ได้รับการเปิดเผยพร้อมกันคือ คะแนนของแต่ละคนที่จะได้รับหลังจบเกม ซึ่งหลังจากอัปเดต คะแนนเหล่านี้จะเป็นตัวเลขที่สามารถมองเห็นได้ และจะขึ้นลงตามอันดับของเราเมื่อจบเกม โดยอันดับ 1-4 จะได้คะแนนเป็น + และการจบในอันดับ 6 ลงไปจะทำให้คะแนนติดลบเป็นอย่างมาก 

โดยอันดับเหล่านี้จะคิดจากตัวเราเป็นสำคัญ กล่าวคือ ไม่ว่าเราจะชนะคนที่เก่งกว่า หรืออ่อนกว่าเราเท่าไหร่ คะแนนที่จะได้รับก็จะอิงตามเกณฑ์ที่เห็นด้านบนเสมอ และอันดับเหล่านี้จะเป็นการขึ้นแล้วขึ้นเลย ไม่มีทางตกลงมาอันดับที่ต่ำกว่าได้ จึงไม่ต้องห่วงว่าจะเล่นไปเจอใคร หรือแพ้ไปกี่ครั้งก็ตาม ขอให้เล่นอย่างถึงที่สุดก็พอ

ซึ่งในตรงนี้จะเห็นว่า Valve นั้นมีแนวคิดที่ต่างจาก Riot Game ผู้พัฒนา Teamfight Tactics อยู่พอสมควร โดยที่ Riot กล่าวว่า ในเกมประเภท Auto Battler เช่นนี้ การ RNG เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงต้องมีการชดเชยความต่างในเรื่องนี้ด้วยคะแนนของแต่ละอันดับที่เหมาะสม (อ่านต่อได้ที่นี่)

โดยที่อันดับ 1-4 ของผู้เล่น TFT จะได้คะแนนที่ใกล้เคียงกันมากจนแทบไม่มีความต่างกันของอันดับเลย และ Riot ดูเหมือนจะจริงจังกับเรื่องของการขจัดผลของการ R์NG มากกว่า ในขณะที่ Valve ก็กำลังหาทางจัดระเบียบของผู้เล่นใน Rank game เป็นหลัก ส่วนการอัปเดตที่ว่านี้จะมาในวันไหน ก็ต้องติดตามกันต่อไป

Valve อาจเน้นการจัดอันดับให้เป็นจุดแข็งของ Underlords อยู่ก็เป็นได้

Source : pcgamesn.com, steamcommunity.com

Pathiphan Tepinta

Back to top