BY TheStarrySky
9 Jul 19 11:26 am

Riot เชื่อว่าการ RNG ยังคงเป็นสิ่งดีสำหรับ “Teamfight Tactics” ของพวกเขา

16 Views

เมื่อช่วงก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมงาน Riot Game ผู้พัฒนา Teamfight Tactics ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องของ “ระบบสุ่ม” หรือก็คือการ Random Nunmber Generation (RNG) ว่าถึงแม้มันจะทำให้เกมดูไม่แฟร์บ้าง แต่มันจะเป็นผลดีในระยะยาวกับเกมของพวกเขา

eurogamer.net กล่าวว่า แม้เราจะบอกกับคนอื่นได้ว่าชัยชนะในเกมแนว Auto Chess ของเรา ได้มากจากการฝึกฝนที่เข้มข้น การเรียนรู้ผ่านเกมนับร้อยนับพันรอบ หรือว่าจะเป็นเทคนิคต่างๆ ที่คุณมีเหนือคนอื่นก็ตาม มันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชัยชนะที่ว่านั้น ส่วนหนึ่งมันก็เพราะ “ดวง” ของเราที่ดีกว่าคนอื่น ๆ ในเกมนั่นเอง

ในเกม เราจะไม่มีทางเลือกอะไรเลย จนกระทั้งยูนิตต่าง ๆ โผล่ขึ้นมาให้เราเลือกในช่วงเตรียมการ  ซึ่งในตอนนี้ก็หนีไม่พ้นการสุ่มของเกม ที่จะแรนด้อมทั้งตัวหมากที่จะโผล่ขึ้นมา และแม้กระทั้ง item ที่จะได้

item ของ TFT จะสุ่มดรอปเหมือนกับ Auto Chess : ภาพจาก eurogamer.net

และสำหรับ Teamfight Tactics การสุ่มนี้ยังรวมไปถึงตำแหน่งของเราในกระดาน ShareDraft ที่เราจะโดนสุ่มว่าจะอยู่ตรงไหน อยู่ใกล้กับ Champion คนใด หรือแชมป์คนนั้นจะถือ item ที่เราหวังไว้หรือไม่ ทั้งหมดล้วนวางอยู่บนระบบสุ่มของเกมทั้งสิ้น

ปัญหาเรื่องการสุ่มนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญของ TFT รวมถึง Auto Battler เกมอื่น ๆ เพราะเราไม่อาจปฏิเสธความจริงได้ว่า บางคนนั้นก็ชนะได้เพราะสุ่มได้ item ที่ดีกว่า หล่นบ่อยว่า หรือมี Hero ที่เข้า Combo โผล่มาให้เลือกมากกว่า ในขณะที่บางคน พวกเขาอาจผ่าน 3 เกมแรกไปโดยไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลยแม้แต่น้อย

โดยเฉพาะกับ TFT ที่แพ้ชนะวัดกันที่ item เป็นสำคัญ หลายคนที่ผ่าน 3 wave ไปโดยที่ยังจัดคอมโบที่ต้องการไว้ไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น item หรือ Champion ที่ต้องการ จริงอยู่ที่ว่าเกมมีทางเลือกมากมายให้เราเล่น แต่ทางตันนั้นก็มีอยู่จริง ซึ่งแม้แต่ TFT ที่ว่ากันว่าเป็น Auto Battler ที่ใช้ฝีมือมากกว่าดวง ก็ยังไม่อาจแก้ปัญหานี้ลงได้ทั้งหมด

ประเด็นเรื่องการ RNG ได้กลายเป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันได้ไม่จบในคอมมูนิตี้ของชาว Riot ทำให้หนึ่งในทีมงานอย่าง Riot MapleNectar – Richard Henkel หนึ่งในโปรดิวเซอร์ของเกม ต้องออกมาชี้แจงกับชุมชนในเรื่องนี้

ในเรื่องของการ RNG นั้น พวกเราคิดว่ามันจะเป็นผลดีต่อตัวเกมในระยะยาวอย่างแน่อน, มันจะช่วยทำให้ทุกๆ เกม ไม่รู้สึกว่ามันเหมือนกัน ทำให้คุณมีเรื่องที่จะเอาไปเล่ากับคนอื่น ๆ ได้อย่างสนุกสนาน- Riot MapleNectar

Richard Henkel (คนที่ 2 นับจากทางขวา)

อย่างไรก็ตาม Henkel ก็ยอมรับว่า อันตราการสุ่มในตอนนี้ของ TFT ตอนนี้ก็ยังถือว่ามีช่วงที่แกว่งอยู่พอสมควร และกำลังหาทางปรับปรุงมันอยู่ในขณะนี้ โดยเป็นไปได้ว่า อาจจะมีการแก้ให้ item มีการดรอป 100% ในบาง wave ไปเลยก็เป็นได้ และกำลังมีการทดลองอะไรหลายๆ อย่างที่กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งจะได้เห็นกันในแพทช์ 9.14 ในอนาคตข้างหน้า

โดยในแพทช์ 9.14 ที่ว่า จะมาพร้อมกับ Champion ใหม่อย่าง Twisted Fate ส่วนช่วง Beta ของเกมก็จะจบลงภายใน 3 เดือน ซึ่งก็จะปิดท้ายด้วยอะไรใหม่ ๆ หลายอย่าง แฟน ๆ TFT ทั้งหลายก็อดใจรอไว้ได้เลย เพราะในขณะนี้ก็ผ่านการทดสอบมาเกือบ 1 เดือนแล้วนั่นเอง

Twisted Fate จะเป็นหมากตัวต่อไปใน TFT

Source : eurogamer.net

Pathiphan Tepinta

Back to top