BY TheStarrySky
9 Jul 19 11:34 am

ผู้พัฒนา Teamfight Tactics เผย อันดับ 1-4 จะได้ MMR เท่ากัน เพื่อชดเชยการ RNG

24 Views

แม้จะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ในขณะนี้เราก็พอสรุปได้คร่าว ๆ ว่า “Auto Battler” คือเกมที่จัดอยู่ในหมวด “เกมวางแผน” อันเป็นกลุ่มเดียวกับ “MOBA” และ “RTS” โดยมีลักษณะการเล่นที่แบ่งด้วยรอบ (Turn) เป็นหลัก

ดังนั้นเราอาจเรียกโดยสรุปว่า Auto Battler คือเกมประเภท Turn-based Strategy (TBS) ก็ได้อยู่เช่นกัน แต่ความแตกต่างสำคัญอย่างหนึ่งของ Auto Battler กับพี่น้องอย่าง RTS และ MOBA ก็คือ เกมแนวใหม่นี้ค่อนข้างพึ่งพาระบบ “Random Number Generator” หรือ RNG เป็นแกนหลักสำคัญของเกม

ด้วยเหตุนี้ ทำให้หลายคนมักจะกล่าวว่า เกมแนว Auto Battler นั้นมีลักษณะที่คล้ายกับ Board Game อยู่ไม่น้อย ที่ทั้ง “ฝีมือ” และ “ดวง” ยังคงต้องเป็นสิ่งที่ใช้คู่กันไป

ซึ่งนั้นทำให้เกิดปัญหา เพราะการสุ่มในลักษณะนี้ย่อมทำให้เกิดความไม่แน่นอนในประสิทธิภาพการเล่น ซึ่งขัดกับหลักการของเกมออนไลน์ในยุคสมัยนี้ ที่มีการจัดอันดับผู้เล่นตามคะแนนและความสามารถของคนนั้น ๆ แต่หากความสามารถที่ว่า ดันไปอยู่กับระบบ RNG ย่อมจะไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน

นั่นทำให้ Riot August หนึ่งในผู้พัฒนาของ Teamfight Tactics จาก Riot Game ได้พูดถึงเรื่องนี้ในระหว่างการ Steam ของเขา โดยพูดถึงการอัปเดตในครั้งต่อไป (แพทช์ 9.14) ว่า ผู้เล่นในอันดับ 1-4 จะได้แต้ม MMR ที่ใกล้เคียงกัน (จนเกือบเท่ากัน) เนื่องจากเกมยังคงเต็มไปด้วยการ RNG อยู่ในตอนนี้

August ‘jinxylord’ Browning : Riot August

แนวคิดก็คือ ผู้เล่นควรที่จะพยามให้ได้ Top 4 ในการเล่นแต่ละครั้ง โดยที่ไม่ต้องคิดที่จะเป็นที่ 1 เพียงอย่างเดียว เพราะตัวเกมยังมีการ RNG อยู่, และมันเป็นเหตุผลที่ทำให้เราทำเช่นนี้ – Riot August

dotesports.com กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า นี้เป็นเรื่องที่ดี ที่จะให้อันดับ 1-4 ถือว่าเป็นผู้ชนะร่วมกัน เพราะการ RNG นั้นไม่เป็นที่โปรดปรานของของผู้เล่นเลย โดยเฉพาะในการจัดอันดับเพราะมองว่ามันเป็นการไม่ยุติธรรม แม้ว่าฝีมือของแต่ละคนจะส่งผลต่อการเล่นด้วย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในแต่ละเกม Champion และ Item ที่ได้มา คือสิ่งที่กำหนดรูปแบบรวมถึงผลลัพธ์ที่จะออกมาเช่นกัน และถือว่าเป็นเรื่องที่ ที่ทีมงาน Riot ยังคงพยามที่จะหาทางสร้างสมดุลระหว่างการใช้ “ฝีมือ” และ “ดวง” นี้อยู่เสมอ

Teamfight Tactics เปิดให้เล่นฟรีอยู่ในเกม League of Legends (LoL) สามารถ Download และชมวิธีการเล่นเบื้องต้นได้ที่ Link ด้านล่างนี้

Pathiphan Tepinta

Back to top

Fatal error: Uncaught DivisionByZeroError: Division by zero in /home/gamingdose/webapps/gamingdose/wp-content/plugins/flying-press/src/Optimizer/Image.php:65 Stack trace: #0 /home/gamingdose/webapps/gamingdose/wp-content/plugins/flying-press/src/Optimizer.php(31): FlyingPress\Optimizer\Image::add_width_height() #1 [internal function]: FlyingPress\Optimizer::process_output() #2 /home/gamingdose/webapps/gamingdose/wp-includes/functions.php(5427): ob_end_flush() #3 /home/gamingdose/webapps/gamingdose/wp-includes/class-wp-hook.php(324): wp_ob_end_flush_all() #4 /home/gamingdose/webapps/gamingdose/wp-includes/class-wp-hook.php(348): WP_Hook->apply_filters() #5 /home/gamingdose/webapps/gamingdose/wp-includes/plugin.php(517): WP_Hook->do_action() #6 /home/gamingdose/webapps/gamingdose/wp-includes/load.php(1280): do_action() #7 [internal function]: shutdown_action_hook() #8 {main} thrown in /home/gamingdose/webapps/gamingdose/wp-content/plugins/flying-press/src/Optimizer/Image.php on line 65